Những món "khoái khẩu" của người Việt bị coi là kinh dị

Thứ Ba, 14/06/2011 08:34

3,479 xem

0 Bình luận

(0)

4650

Cũng giống như việc chúng ta thấy người Nhật ăn đồ sống hay người Trung Quốc ăn bò cạp là hết sức lạ lùng và thậm chí kinh dị. Người nước ngoài, đặc biệt là châu Âu cũng thấy như vậy với những món ăn khoái khẩu của ta đó.

Tôi học bên khoa Pháp, ĐH QG Hà Nội chuyên ngành tiếng Pháp. Bởi vậy tôi có quen rất nhiều bạn bè và thầy cô là người Pháp. Sau giờ học, mỗi lần dắt nhau đi ăn uống, tôi lại có dịp luyên thuyên giới thiệu về các món ngon Hà Thành.

Có lần tôi khoe với bạn rằng buổi sáng nào tôi cũng ăn một quả trứng vịt lộn. Trứng đó rất bổ, ăn một quả bé tý vào buổi sáng thôi mà lo đến trưa, không đói chút nào. Thế là anh bạn hồ hởi bắt tôi dắt đi ăn, nhưng đó cũng là lần đầu tiên và duy nhất anh bạn có duyên hội ngộ với món trứng vịt lộn.

Cầm bát trứng vịt lộn thơm phúc mùi gừng tôi bắt đàu giải thích, trứng vịt này là để cho ấp đến nửa trừng, khi con non bắt đầu hình thành được một nửa thì đem luộc ăn. Cho nên sẽ thấy rõ được cả đầu, chân, lông của bào thai vịt. Tôi cứ luyến thắng như vậy, đến khi ăn xong bát của mình nhìn lên thì đã thấy anh ta sợ đến xanh cả mắt (mặc dù mắt anh ta xanh sẵn rồi).Có thế mới biết, nhiều món rất bình thường, phổ biến ở nước ta lại là vô cùng lạ lẫm, kinh hoàng trong mắt bạn bè thế giới.

21.jpg

Không chỉ có trứng vịt lộn đâu, kể ca những món như nhộng, ếch, nhái, thịt chuột…vvv cũng đều là nỗi kinh hoàng với các bạn châu Âu.

Có một món nữa mà bạn cũng sẽ rất ngạc nhiên khi biết người nước ngoài e sợ chúng. Đó chính là rượu ngâm. Có những loài được ngâm nguyên con như rắn, cá ngựa…, ngâm từng phần tạng phủ của động vật như tiết rắn, mật gấu, óc khỉ… ngoài ra còn có rượu ngâm cao các loại động vật như cao hổ cốt, cao trăn…Tất cả đều rất bổ, rất tốt cho sức khỏe, chữa được một số bệnh mãn tính, nan y.

Trong một số gia đình, việc bày biện các lọ rượu ngâm các con vật một cách thật đẹp mắt và trang trọng trong phòng khách đôi khi còn là một thú chơi mà các đấng mày râu vô cùng thích thú. Nhưng những người bạn tôi khi nhìn thấy chúng thì đã hết sực ngạc nhiên và hoảng sợ

 

Chúng ta đều biết thịt chó là món mà các nước phương Tây không bao giờ ăn. Họ nuôi chó và có tình cảm với nó, coi nó như thành viên trong gia đình và họ hoàn toàn không thể hiểu được vì sao chúng ta lại có thể ăn thịt chó trong khi vẫn nuôi dưỡng và đôi khi vẫn coi chúng như bạn? Nhưng đảm bảo một điều nhé, nếu bạn cứ mời họ ăn mà không nói cho họ biết là thịt con gì thì hẳn là họ sẽ tấm tắc khen ngon cho coi. Chuyện! “Sống ở trên đời phải ăn miếng cày tơ” mà lị!

Một điều thú vị nữa trong list các món ăn của người Việt làm cho người phương tây lạ lẫm đó chính là nội tạng động vật. Thường thì ở phương Tây người ta không ăn nội tạng động vật,  kể cả phần thịt thì cũng chỉ ăn ở một số vị trí nhất định như mông, lưng, đùi, bụng vvvv còn ở Việt Nam thì hầu như chẳng có gì bỏ đi cả.

 

Chúng ta có chân gà vịt nướng, có lòng lợn tiết canh, có “nầm bò”,vó bò….v..v. toàn là những món lai rai ngon tuyệt vậy mà người phương Tây lại bỏ đi hết và không hề biết vị ngon của chúng nhỉ!

Nghị Quế
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading