Các loại trà nổi tiếng

Thứ Tư, 15/06/2011 08:21

4,015 xem

0 Bình luận

(0)

2046

Cây trà có tên khoa học là Camelia Sinencis, là một trong những thực vật thuộc họ Theacae, lá xanh tốt quanh năm và hoa màu trắng. Sau năm năm, cây trà được coi là trưởng thành và cho hoa lợi liên tiếp trong 25 năm hay lâu hơn nữa tùy theo sự chăm sóc của nhà nông.

Thông thường cây trà có độ cao tới hành chục thước nhưng để tiện dụng cho thu hái trà, người ta phải cắt tả thường xuyên để thân cây đạt độ cao tới đa từ 1 đén 1,5 m. Riêng những cây già thì cắt ngang thân để mầm non nẩy chồi mới và theo phương phá này, trà đạt tuổi thọ hơn một thế kỷ là sự thường.Để bảo quản tốt vườn trà, thường các cây bi sâu thì phải nhổ bỏ vì trà không thích hợp với thuốc trừ sâu và loại phân hóa học, mà chỉ thích ứng với loại phân hữu cơ hay bã đậu nành.

Mùa hái trà thường vào tiết thanh minh vì thời gian này, tiết trời đã bắt đầu ấm áp, khí trời ấm áp, nắng hanh nhè nhẹ đủ cho muôn cây trong đó có trà xanh tốt, ươm hoa nảy lộc đầy cành.

Ở Trung Quốc cũng như ở Việt Nam, trà thường được trồng trên các vùng đồi thấp, làm thành các bậc thang. Người hái trà làm việc ngay từ sáng sớm. Theo quy định rất nghiêm nghặt, số lượng lá trà được hái tùy theo loại, chẳng hạn như trà xanh thì ngắt hai lá, còn trà Ô Long ngắt 3 lá to và 1 búp. Trà đem vè hong ngoài trời cho héo sau đó đem ủ, sấy và chế biến thành trà sống. Ở Trung Quốc thời trung cổ còn có những vườn trà cấm được quân lính canh phòng cẩn mật, chuyên sản xuất trà quý cho các hoàng đế.

Các vùng Tây Hồ, Hàng Châu nơi chuyên sản xuất trà Long Tỉnh, mùa trà kéo dài từ tháng 3 đến thagns 10, mỗi cây hái mồi kỳ độ 20, 30 lần à thời gian cách nhau 10 lần, mục đích là để hái trà toàn búp non. Người Trung Quốc có 4 vùng sản xuất trà nổi tiếng như trà xanh trồng tại Giang Bắc (phía tả ngạn sông Hoàng Hà) và Giang Nam (Vùng giữ Hoàng Hà và Giương Tử) Lĩnh Nam (Phúc Kiến, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây) có trà Ô Long và vùng Tây Nam (Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên) chuyên sản xuất trà đen và trà có nước màu đỏ tía.

Theo thống kê ở một số nước châu Á: Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc thì có tới hơn 1000 loại trà, nếu không phải là người sành về trà thì không dễ phân biệt. Có thể kể ra một số loại trà như: Long Tỉnh, Bích La Xuân…là loại trà xanh ủ ngắn hạn. Loại trà ủ trung bình có Bạch Hào, Ngân Châm, Bao Chủng, Động Đình, Thiết Quan Âm, Thủy Tiên, Vũ Di, Ô Long, trà ủ trong thời gian dài là loại trà hiện nay được phổ biến khắp thế giới và trong mọi tầng lớp, nên trồng và chế biến trà đã trở thành một kỹ nghệ quan trọng.

Hội chè Thái Nguyên 2011

Ở Việt Nam có loại trà ngon nổi tiếng là trà Thái Nguyên. Loại trà này đã phải trải qua 10 giai đoạn chế biến hết sức cầu kỳ. Ở Đài Loan nổi tiếng với trà Thiết Quân Âm. Còn ở Trung Quốc nổi tiếng với trà Ô Long. Nhưng đặc biệt nhất là trà Vũ Di, mọc trên một rặng núi rất cao lại vô cùng hiểm trở, người không thể leo tới để hái nên phải cho khỉ hút thuốc phiện rồi luyện tập chúng thành những chuyên viên hái trà như người.

Danh mục bài viết Văn hóa Trà

Đang tải dữ liệu loading