Rượu Bàu Đá Ngọc Hương

Thứ Sáu, 17/06/2011 03:22

2,210 xem

0 Bình luận

(0)

4837

Không ngờ những mẻ rượu được nấu từ nguồn nước này lại có một mùi hương rất đặc biệt, và nếu uống một cách điều độ mỗi ngày chỉ một, hai cốc nhỏ sẽ cho cảm giác thoải mái, dễ chịu.

 

Không ngờ những mẻ rượu được nấu từ nguồn nước này lại có một mùi hương rất đặc biệt, và nếu uống một cách điều độ mỗi ngày chỉ một, hai cốc nhỏ sẽ cho cảm giác thoải mái, dễ chịu, trị được chứng đau lưng, nhức mỏi, giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh, cường tráng hơn. Và thế là từ đó, rượu Bàu Ðá trở thành một thứ “ngự tửu” được dùng để tiến vua, là loại rượu thường được dùng trong các buổi yến tiệc của vua chúa...

Do danh tiếng của rượu Bàu Ðá, trong dân gian nhiều người, nhiều địa phương khác đã kiếm cách “ăn theo”. Bất cứ rượu được nấu ở đâu, để dễ tiêu thụ người ta cũng gán cho nó cái nhãn Bàu Ðá. Vì thế trải qua thời gian, rượu Bàu Ðá tuy không mất nhưng danh tiếng bị mai một dần. Ngay cả người Bình Ðịnh khi cần kiếm cho được một chai rượu Bàu Ðá cũng rất khó.

Ðầu năm 1999, từ gợi ý của một đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Ðịnh, chị Nguyễn Thị Ngọc - một nữ biệt động thành, thương binh 4/4- lúc này đã nghỉ mất sức, đã nảy ra ý tưởng phục hồi lại danh tiếng của rượu Bàu Ðá, nâng cao chất lượng của nó và đưa nó trở thành một sản phẩm công nghiệp. Với kiến thức có được từ thời còn làm giám đốc Xí nghiệp rượu Quy Nhơn và sự trợ giúp của bạn bè, chị đã hoàn thành đề tài “Nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm rượu Bàu Ðá” và trình lên Hội đồng khoa học kỹ thuật của tỉnh.

Tháng 6-1999, đề tài này được Hội đồng chấp nhận và hỗ trợ cho chị Ngọc 100 triệu đồng để thực hiện. Chị Ngọc đã về ngay Bàu Ðá mua 10 lít rượu nguyên gốc và trong suốt một năm trời, chị đã không biết bao nhiêu lần vào Nam ra Bắc, tìm đến các nhà máy rượu nổi tiếng và các chuyên gia về rượu để nhờ tìm ra quy trình loại bỏ các tạp chất và độc tố (có trong rượu Bàu Ðá nguyên gốc) cho đến khi sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia.

Tháng 7-2000, đề tài “Nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm rượu Bàu Ðá” của chị Ngọc được Hội đồng khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Định nghiệm thu và đánh giá rất cao. Cũng từ đó, cơ sở rượu Bàu Ðá Ngọc Hương do chị Ngọc làm chủ cơ sở chính thức ra đời.

Chị Ngọc cho biết, ngày cơ sở ra đời cũng là ngày chị hoàn trả được 70% vốn theo quy định cho Hội đồng khoa học kỹ thuật của tỉnh.Theo chị Ngọc, sản phẩm rượu Bàu Ðá của cơ sở Ngọc Hương đưa ra thị trường tuy chưa nhiều (mỗi năm khoảng 50-70 nghìn chai) nhưng đã có mặt ở hầu hết thị trường các thành phố lớn, đặc biệt ở các siêu thị lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Ðà Nẵng.

Ai đã từng cầm trên tay những chai, bầu rượu Bàu Ðá Ngọc Hương và được thưởng thức hương vị của nó, đều khải “tâm phục, khẩu phục” bởi hương vị tuyệt hảo và vẻ đẹp độc đáo của bao bì, mẫu mã. Chị Ngọc cho biết, tại Hội chợ TP Hồ Chí Minh tổ chức tại Vườn Tao Ðàn nhân dịp Quốc khánh 2-9-2001, sản phẩm rượu Bàu Ðá Ngọc Hương được khách hàng chú ý nhất trong gian hàng trưng bày và bán rượu, chỉ trong vòng 1 tuần rượu Bàu Ðá Ngọc Hương đã đạt doanh thu kỷ lục: gần 100 triệu đồng !Hiện nay sản phẩm rượu Bàu Ðá của cơ sở Ngọc Hương về mẫu mã có trên 10 loại, đặc biệt các loại đựng trong bầu gốm Lái Thiêu rất được khách hàng ưa chuộng khi dùng để làm quà tặng.

Toàn bộ rượu nguyên liệu đều được sản xuất tại Bàu Ðá, cơ sở Ngọc Hương chỉ xử lý loại bỏ tạp chất và độc tố, đóng bao bì. Chị Ngọc cho biết, hiện nay tại hò Cù Lâm (thôn Bàu Ðá) chỉ có 39 hộ nấu rượu và do họ nấu theo phương pháp thủ công nên dù “nấu hết công suất”, sản phẩm ra cũng không nhiều.Ngoài rượu Bàu Ðá, cơ sở Ngọc Hương cũng đã nghiên cứu, sản xuất thành công và tung ra thị trường các loại rượu Sầu riêng, rượu Ðậu nành, rượu vang trái cây hỗn hợp, rượu Nhàu, rượu nếp than ...
Ðặc biệt, chị Ngọc tiết lộ: chị đã mua được phương thuốc “thần tốc Quang Trung” từ một lão võ sư 90 tuổi ở Tam Ðảo. Phương thuốc này nếu ngâm với rượu Bàu Ðá sẽ là một thứ rượu thuốc kỳ diệu, một đặc sản độc đáo nữa của Bình Ðịnh...

Danh mục bài viết Các loại rượu dân tộc

Đang tải dữ liệu loading