YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Anh bỏ thuốc đi!

Thứ Năm, 23/06/2011 08:27

1,090 xem

0 Bình luận

(0)

0

Sao anh lại chót phải lòng thứ licotin độc hại đó hơn cả em nhỉ? Nhưng em sẽ chẳng ghen, bằng tình yêu và một vài mẹo nhỏ em sẽ giúp anh chia tay thứ chất độc hại này nhé!


Anh có biết?

Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều không nhận thức được mức độ nguy hại, ngay cả khi họ có biết đôi chút. Các công ty thuốc lá sử dụng bao bì và các kỹ thuật quảng cáo để làm cho chúng trở nên hấp dẫn, khiến người tiêu dùng sao nhãng hoặc quên mất thực tế tàn nhẫn là thuốc lá hủy hoại sức khỏe. Khói thuốc chứa hơn 4.000 hóa chất độc hại không chỉ gây nguy hiểm cho người hút mà còn cho người hít phải.

1. Hãy bắt đầu bằng thiết lập một vài thói quen mới anh nhé!

Đến gặp bác sĩ: Để được tư vấn và kết hợp sử dụng thuốc nếu cần. Hiện nay một số loại thuốc có thể giúp bạn quên đi cơn thèm thuốc, nguyên nhân khiến nhiều người không cai được vì “Nhớ quá không chịu nổi!”

Nói với gia đình và bạn bè anh sẽ cai thuốc: Để họ giúp anh một vài việc. Chẳng hạn mẹ sẽ mua thêm trái cây trữ trong tủ lạnh (khi cai thuốc bạn sẽ thèm ăn và ăn nhiều hơn bình thường), còn các chiến hữu sẽ thôi xòe thuốc ra mời anh, bớt đi được một cám dỗ chết người!

Tổng vệ sinh: Phòng bạn, phòng khách, tất cả những nơi nào có dấu hiệu của thuốc lá như gạt tàn, tàn thuốc hay cả vỏ bao thuốc. Một cách hữu hiệu để cai là đừng gợi cơ thể nhắc đến bất cứ điều gì về cất nicotin độc hại đó!

Lập list lí do “Vì sao muốn cai thuốc”: Những lí do càng rùng rợn và chính đáng càng tốt. Chẳng hạn như: “Tôi không muốn bị ung thư phổi” hay “Tôi không muốn chết sớm 10 năm”. Bỏ trong ví và mỗi khi thèm thuốc lấy ra xem. Bạn muốn khó chịu trong vài tuần, sau đó sống khỏe mạnh hay đối mặt với bệnh tật cả đời?

Uống thật nhiều nước: Nước sẽ giúp thải bớt nicotin tồn đọng ra khỏi cơ thể, đồng thời giảm thiểu các cảm giác khó chịu


Cắt tóc: Nghe có vẻ không liên quan. Nhưng đây là cách nhanh chóng nhất để thiết lập một ranh giới khác biệt giữa bạn- lúc hút thuốc và bạn- đã bỏ thuốc. Một cách hỗ trợ tinh thần giúp bạn dễ đoạn tuyệt với thuốc lá hơn!

2. Lập kế hoạch chiến đấu với kẻ thù:

Để thành công trong việc từ bỏ thuốc lá, bạn cần có một kế hoạch cụ thể, vạch rõ từng bước để thực hiện theo nhằm tránh tặc lưỡi, ngã lòng. Sau đây là một phương pháp cai thuốc do Chương trình Hợp tác Y tế Việt Nam Thuỵ Điển cung cấp:

Chuẩn bị cai thuốc (kéo dài 5 ngày)

Ngày 1: Liệt kê các lý do cai thuốc (nghĩ hoặc viết ra giấy) như hại sức khoẻ bản thân và gia đình, tốn tiền, bị vợ và người khác phàn nàn, làm gương xấu cho con.

Tuyên bố với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp là sẽ bỏ thuốc và đề nghị hỗ trợ. Dừng mua thuốc lá.

Ngày 2: Suy nghĩ xem mình thường hút thuốc lúc nào (buồn, căng thẳng, thèm thuốc, vui, bạn bè rủ rê) và những gì có thể dùng thay thế điếu thuốc (tăm xỉa răng sau bữa ăn, hạt dưa, kẹo cao su, đi bộ…).

Ngày 3: Nghĩ xem có thể nói chuyện với ai khi thấy “trống trải”, như bạn bè (tốt nhất là người đã cai thuốc), người yêu, vợ con, đồng nghiệp. Nghĩ về số tiền tiết kiệm được do không phải mua thuốc lá

Ngày 4: Nghĩ đến các cách vượt qua cơn thèm thuốc (biểu hiện là chóng mặt, nhức đầu, dễ cáu, bồn chồn, khó tập trung) như: Uống nhiều nước, hít thở sâu, không ngồi lại bàn ăn lâu, đánh răng, đi bộ, ăn hạt dưa, chơi thể thao, nói chuyện với người khác, trì hoãn, đếm đến 100 hoặc nhẩm bài thơ, bài hát yêu thích...

Ngày 5: Mua một số thứ thay thế thuốc lá như hạt dưa, kẹo cao su, tăm. Loại bỏ hết diêm, bật lửa, gạt tàn ở nhà và nơi làm việc. Giặt quần áo để không còn mùi thuốc. Buổi tối, hút điếu cuối cùng để “chia tay kẻ thù”. Tự động viên bản thân lần nữa: Cai thuốc là rất đúng, mình có thể làm được.

Thực hiện cai thuốc

Ngày đầu tiên: Sáng dậy, nhắc lại với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp rằng hôm nay là ngày bạn bỏ thuốc lá. Tạo công việc bận rộn nhưng không căng thẳng. Không uống rượu, cà phê hoặc những thứ bạn hay dùng kèm thuốc lá.

Tuần tuần tiên: Cố sử dụng các kỹ thuật để vượt qua từng ngày một. Hãy tính mỗi ngày là một thách thức, đã vượt qua ngày đầu tại sao lại không tiếp tục ngày thứ hai. Các cơn thèm thuốc sẽ giảm sau một tuần.

Tuần 2-6: Luôn tự nhủ là mình đã quyết tâm bỏ thuốc. Tránh tặc lưỡi rằng hút lại một điếu cũng không sao. Chỉ một hơi thuốc thôi cũng khiến công sức của bạn đổ sông đổ biển. Nên tự cảnh giác khi dự những buổi tiệc có bia rượu, hay những khi căng thẳng (căng thẳng không liên quan gì đến thuốc lá, hãy nghĩ xem bạn sẽ phải khổ sở thế nào khi phải cai lại từ đầu).

Vượt qua tuần thứ 6, anh đã bỏ thuốc thành công rồi đó! Nhưng cuộc chiến vẫn chưa phải đã kết thúc đâu!

Bỏ thuốc là một quá trình thay đổi một thói quen, do đó đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm. Cố gắng đừng bao giờ hút lại dù chỉ một điếu, vì nó có thể là khởi đầu của sự tái nghiện. Còn nếu đã lỡ thì sau đó cần bỏ ngay và không lặp lại điều đó.

Sau bỏ thuốc

Sau 2 tuần – 3 tháng: nguy cơ đau tim bắt đầu giảm, chức năng của phổi bắt đầu được cải thiện.

Sau một năm: giảm một nửa nguy cơ bệnh mạch vành tim...

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading