Nút chai

Thứ Năm, 23/06/2011 10:04

2,736 xem

0 Bình luận

(0)

1771

Những cái nút xoáy đã quay trở lại với rượu vang sau một thời gian dài vắng bóng. Vang có hai loại nút chính: nút li -e và nút xoáy. Nút li -e còn được gọi là nút bần (phiên âm từ tiếng Pháp “liège”, trong tiếng Anh là “cork”). Nó được làm chủ yếu từ vỏ gỗ sồi, có loại dùng bằng chất dẻo tổng hợp hoặc gỗ ép có độ đàn hồi.

Nút có hình trụ, được dùng khá phổ biến trong bảo quản vang. Người Hy Lạp đã đóng chai rượu bằng nút li -e từ thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên và người La Mã cổ đại cũng chẳng lạ gì loại nút này.

Trong khoảng 1500 năm sau đó, khi hầu hết các vườn nho lớn ở châu Âu đã được ra đời, thì rượu vang được bảo quản trong các thùng tròn hay bình, túi da hoặc lọ đất nung được bịt kín bằng vải hay nút da, chốt gỗ. Đôi khi cho thêm một ít sáp ong. Nút li -e được dùng cho gần như toàn bộ các loại vang hảo hạng trong suốt thế kỷ

Nút xoáy là hậu duệ của nút li -e, được sáng chế bởi Dan Rylands của Bamsley vào ngày 10-8-1889. Đến năm 1926, nó đã được dùng cho các loại rượu mạnh này đã tăng lên nhanh chóng nhờ tính tiện dụng, chi phí thấp của nút xoáy kim loại.

Trong những năm 1930, các công trình nghiên cứu ở Pháp đã bác bỏ quan điểm cho rằng rượu vang “thở” qua nút li -e và điều này đã mở đường cho việc sử dụng nút xoáy để đóng rượu vang. Đến năm 1959, Le Bouchage Mecanique, một công ty của Pháp đã bắt đầu thay thế nút xoáy cho nút li -e.

Năm 1973, bảy nhà sản xuất rượu vang chính của Úc đã hợp tác với Học viện Nghiên cứu Vang Úc thực hiện thử nghiệm với 3.000 chai rượu vang đỏ, vang trắng đóng chai bằng nít li -e tự nhiên và nút xoáy.

Kết quả cho thấy nút xoáy giữ chất lượng rượu vang tốt nhờ đặc tính kín hoàn hảo, sự điều chỉnh thay đổi gas và đặc biệt, không hề có TCA – chất hoá học gây ra mùi thối trong rượu vang – thường thấy trong các chai đậy nút li -e bị hỏng. Hơn nữa, việc sử dụng vang cũng thuận tiện hơn khi bạn có thể dễ dàng đậy lại chai khi không uống hết rượu.

Việc theo dõi thử rượu được thực hiện sáu tháng một lần đã tổng kết rằng nút xoáy đạt số điểm cao hơn. Trong khoảng thời gian từ giữa năm 1976 tới đầu những năm 1980, 20 triệu chai rượu vang Úc đã được đóng bằng nút xoáy. Cùng với Úc, Thụy Sĩ là nước đầu tiên ở châu Âu áp dụng rộng rãi công nghệ này. Tiếp đó, New Zealand, Mỹ, Pháp, Đức, Chilê. Giờ thì ngày càng có nhiều quốc gia và nhà sản xuất rượu vang chuyển sang dùng nút xoáy.

Định kiến cho rằng rượu vang cần có hơi để ủ hay loại nút li -e tốt hơn cho rượu vang cao cấp bây giờ đã trở thành lỗi thời. Và có lẽ những động tác cầm nút li -e lên ngửi ngửi đầy lãng mạn của ai đó sẽ sớm chỉ còn là một câu chuyện vui trong tiệc rượu.

6 bước mở nút vang (áp dụng cho loại nút li -e)

1. Dùng dao cắt đầu bọc ở cổ chai. Lau sạch cổ chai trước khi mở nút. Bạn nên cắt nút chai một cách gọn gàng dưới mép với lưỡi của cái mở nút chai. Chắc chắn rằng đầu rách được cắt tỉa ra khỏi phần nút.

2. Cắm đầu xoáy nhọn vào chính giữa nút li -e. Nếu cái mở nút chai đi vào một góc, nó sẽ phá vỡ nút. Xoay cái mở nút chai vào sâu trong nút li -e theo chiều thẳng đứng vào giữa nút chai.

3. Khi đầu xoáy nhọn đã ngập gần hết thì dừng lại. Gập phần ngạnh tạo lực đòn bẩy vào cổ chai.

4. Từ từ bẩy nút chai lên theo chiều thẳng đứng. Lực của đòn bẩy thích hợp sẽ đẩy nút chia và giảm thiểu khả năng phá vỡ nút.

5. Dừng lại khi nút vẫn còn ở một phần (khoảng nửa centimet) trong cổ chai. Nếu rút mạnh tiếp, sẽ tạo ra tiếng nổ khó chịu. Ngoài ra, có thể có những vụn nhỏ rơi vào bên trong chai.

6. Dùng tay nhẹ nhàng rút nút chai ra. Hãy dùng khăn (loại không có sợi bông) lau nhẹ nhàng đầu chai rượu. Chớ vứt nút chai đi. Bạn có thể xoay ngược nó để đóng chai lại nếu không uống hết.

Danh mục bài viết Các phụ tùng của rượu

Đang tải dữ liệu loading