10 mẹo giúp bạn nấu ăn ngon

Thứ Tư, 16/09/2009 11:16

1,871 xem

0 Bình luận

(0)

4692

Có nhiều người cho rằng nấu ăn chẳng khó, thực tế đây là một môn khoa học đích thực bởi vậy chỉ những người có năng khiếu, kinh nghiệm và yêu quý nghề mới có thể tạo ra món ăn hấp dẫn. 10 kinh nghiệm đơn giản giúp chúng ta nấu ngon hơn vừa được các chuyên gia ẩm thực ở tạp chí Reader’s Digest (Mỹ) giới thiệu.Có nhiều người cho rằng nấu ăn chẳng khó, thực tế đây là một môn khoa học đích thực bởi vậy chỉ những người có năng khiếu, kinh nghiệm và yêu quý nghề mới có thể tạo ra món ăn hấp dẫn. 10 kinh nghiệm đơn giản giúp chúng ta nấu ngon hơn vừa được các chuyên gia ẩm thực ở tạp chí Reader’s Digest (Mỹ) giới thiệu.

Nếm

Nhiều người cho rằng nếm là việc làm không nên nhưng theo kinh nghiệm thì khi nấu cần phải nếm để biết mặn nhạt, chất lượng món ăn; qua đó mà xử lý cho phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sử dụng vật liệu thích hợp

Khi chế biến các món ăn sử dụng vật liệu tươi sống sẽ mang lại giá trị cao nhất, kể cả các loại rau xanh hay thịt cá, các loại thực phẩm này nên mua ở chợ sở tại đôi khi tốt hơn ở các siêu thị vì chất lượng đảm bảo và thoả mãn nhu cầu người sử dụng.

Nghệ thuật chế biến nước chấm

Nghệ thuật chế biến nước chấm thể hiện trình độ của những người nội trợ hoặc đầu bếp, ngoài ra nó còn mang tính văn hoá ẩm thực của từng vùng. Có người sau khi rán thịt đã sử dụng nước tiết rán, bổ sung thêm một chút rượu và khi rượu bốc hơi thì bổ sung thêm nước mắm, gia vị để làm nước chấm, hoặc dùng nước xáo gà (lấy ½) để chấm rau hay ăn trực tiếp sẽ rất ngon. Khi pha nước chấm người ta thường dùng rất nhiều gia vị như đường, chanh, hành, tỏi, mì chính, hồ tiêu...

Sử dụng bơ

Trong quá trình chế biến thức ăn người ta thường dùng bơ để rán, vừa có tác dụng dậy mùi lại có tác dụng làm cứng thực phẩm. Không nên dùng bơ bán cứng hoặc margarin (loại mỡ giống bơ có thành phần chủ yếu từ mỡ động vật), nhất là trường hợp luộc rồi lại rán tiếp thì nên dùng bơ là phù hợp, khi gần xong có thể bổ sung thêm gia vị như muối, hồ tiêu.

Sử dụng muối hợp lý

Đứng về góc độ y học thì việc lạm dụng muối ăn là không tốt nhưng khi chế biến thức ăn người ta không thể không dùng muối. Một món ăn ngon là món ăn phải có đủ gia vị, không mặn không nhạt, thậm chí có món cần phải cho đậm muối. Trong thực tế người Pháp ăn nhiều muối và bơ nhưng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vẫn thấp hơn rất nhiều so với người Mỹ và người Anh. Lý do người Pháp không ăn quá nhiều trong cùng một bữa, không ăn cho sướng miệng, vì vậy có mặn chăng nữa họ cũng chỉ ăn khoảng 80% so với mức cần thiết. Với lý do này mà khi chế biến người ta không thể không dùng muối. Tuy nhiên cách dùng và số lượng sẽ do những người chế biến đảm nhận dựa trên kinh nghiệm của mình. Ví dụ, có người chỉ cần ngửi mùi hoặc trông vào sắc thái thực phẩm là biết được món ăn mặn hay nhạt.

Sử dụng rau thơm, gia vị

Ở một số quốc gia nhất là châu Á rau thơm, gia vị là thực phẩm không thể thiếu, nhất là loại tươi nguyên vừa hái ở vườn về. Nhiều món ăn không thể thiếu thực phẩm này. Ví dụ như cá nấu, thịt băm viên, các món rim, không thể thiếu hành,... Việc sử dụng rau thơm gia vị phải có kinh nghiệm: món nào thức nấy, tránh dùng lộn xộn sẽ gây phản tác dụng và đôi khi làm giảm chất lượng món ăn.

Sử dụng rượu

Khi chế biến thức ăn, rượu là đồ gia vị rất tuyệt vời. Ví dụ gia vị cho vào cá hay thịt sẽ làm cho thịt sáng màu, nhất là khi nướng, rán. Khi rán xong lượng cồn còn lưu lại trên món ăn sẽ gây cảm giác quyến rũ. Thông thường rượu vang đỏ được người ta cho vào các món rán, thức ăn cần có màu đỏ hay vàng, còn rượu trắng cho vào thực phẩm không cần màu sắc. Ví dụ khi rán cá người ta có thể rót nửa chén rượu trắng cùng với rau thơm gia vị cho vào chảo phi lên sau đó cho cá vào sẽ dậy mùi thơm.

Ghi rõ danh mục các món cần chuẩn bị

Khi chế biến nhiều món trong cùng một lúc thì phải viết cụ thể ra giấy để chuẩn bị, kể cả các gia vị nhỏ nhất.

Đọc kỹ công thức chế biến

Thông thường khi chế biến thức ăn người ta phải có công thức chế biến, đọc kỹ công thức vài lần trước khi bắt tay vào công việc. Nên để những công thức này bên cạnh tra cứu, trừ trường hợp đã nhớ kỹ. Cũng nhờ công thức mà nhiều người biết nấu ăn ngon hơn.

Hạn chế dùng lò vi sóng

Theo những người nấu ăn có kinh nghiệm thì lò vi sóng chỉ có ích khi dã đông thực phẩm, kể cả khử nhanh còn nấu ăn thì không thích hợp vì nó không bảo toàn được hương vị, thậm chí còn để lại những mùi vị mà những người không ưa khó chịu. Do nhiệt độ đặt không thích hợp nên thực phẩm đôi khi có màu sắc quá đậm, hoặc quá tin vào lò vi sóng mà chất lượng món ăn không đảm bảo.

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading