Mẹo nhỏ khi đãi khách bằng rượu vang

Thứ Hai, 04/07/2011 03:58

2,718 xem

0 Bình luận

(0)

4719

Trong bữa tiệc tại gia có sử dụng rượu vang, một vài mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp cho bữa tiệc rượu đựoc trọn vẹn hương vị, khuất phục ngay cả những người khó tính nhất.

Cách mở chai rượu

Cắt cái vỏ bao nút chai khoảng 2 cm dưới miệng chai, rồi lau cho sạch với một cái khăn khô.

Vặn cái mở nút chai vào cho tới gần vòng trót. Kéo lên hơn 1 cm rồi vặn tiếp cho cái mở nút chai xuống hết. Kéo từ từ lên rồi lấy tay nắm vào nút chai lấy ra nhẹ nhàng, để tránh cho không khí vào nhanh quá làm cho xáo trộn rượu lên.

Mở rượu vang mà kêu đánh 'bốp' một cái là không được rồi, mở rượu vang chứ đâu phải là mở chai rượu Champagne.

Mở rượu vang phải thật nhẹ nhàng trước tiên để cho cặn rượu khỏi bay bổng lên.

Sau, nhìn nút chai là đã biết ít nhiều rượu non già ra sao rồi và có hư hỏng không.

Rồi, ngửi nút chai là có thể biết được dạng của rượu ở trong chai ra sao rồi. Rượu non, nút mới thì mùi của nút mạnh hơn tức là mùi của vỏ cây liège được lấy để làm nút chai. Rượu già thì nút đã được thấm rượu nhiều hơn và có thể biết được là rượu đã hỏng rồi vì đã quá tuổi quá lâu rồi.

Nếm một ít để xem rượu có hư hay không.

Cách rót rượu:

Rót phải thật nhẹ nhàng, không được nhiễu ra bàn, không được đầy lỵRót vào khoảng hai phần ba của cái ly, cách rót này dành cho các loại rượu vang đỏ nói chung, có nghĩa là các loại rượu vang uống với nhiệt độ bình thường của cái phòng ăn hay phòng uống rượu.

Rót vào khoảng nửa ly hay non nửa ly, thì để dành cho hết tất cả các loại rượu vang uống lạnh. Nếu rót nhiều quá mà người uống không nhanh thì rượu sẽ bị ấm lên mất, cho nên mới phải rót ít rượu vang còn lại ở trong chai nằm ở trong cái xô nước đá.


làm cho rượu tỏa hương

Coi những phim của Mỹ thì hay được thấy rượu vang để trong bình pha-lê, coi đẹp quá thể.

Thật sự ra cách làm như ở trên là để dành riêng cho những loại rượu còn non, mà cần phải cho không khí vào, nghĩa là ốc-xy-den (oxygène) của không khí làm cho một số chất của hương vị được phát triển và tỏa ra. Chuyển rượu vang từ chai vào bình pha-lê là chỉ có tác dụng như vậỵ

Thật sự thì không cần chuyển rượu vang từ chai vào bình như nói trên mà cũng có kết quả như ở trên. Muốn có kết quả như vậy thì chỉ cần mở chai rượu vang ra trước từ 30 phút cho tới 1 tiếng đồng hồ.

Trường hợp đặc biệt: cho những chai rượu thiệt lâu năm. mà nó có nhiều cặn đọng lại Chỉ được chuyển trước độ 30 phút thôi

Loại bỏ cặn rượu 


- Bắt đầu từ hầm rượu trở đi, chai rượu nằm ở thế nào ở hầm rượu thì phải để vào cái giỏ để chai rượu (panier-verseur) y như thế đầu tiên, phải tránh cho chai rượu khỏi bị lay động, lay động là cặn rượu sẽ bốc lên ngaỵ Tất hết cả các động tác đều phải thật nhẹ nhàng.

- Mở chai rượu ở thế nằm của cái giỏ, thật nhẹ nhàng.
- Chuyển từ từ, cho rượu chảy trên thành của bình pha-lê mà không được có bọt sủi lên và có tiếng kêu, ở chỗ có ánh sáng, khi thấy có tí cặn là phải ngừng ngaỵ Nên để cái nút chai bên cạnh cái bình rượu để cho những người thưởng thức được biết nền gốc của rượu.

Làm như vậy là rượu vang lấy nhiệt độ của cái phòng rất nhanh, coi như không cần phải 'chambrée' nó nữa.

Tổng hợp Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Tư vấn dùng rượu

Đang tải dữ liệu loading