Rượu lộc nhung

Thứ Ba, 05/07/2011 02:28

4,823 xem

0 Bình luận

(0)

1675

Theo các kết quả nghiên cứu, lộc nhung chứa nhiều chất có giá trị dinh dưỡng cao nhiều hơn các loại sừng của các động vật khác. Hàm lượng protein trong lộc nhung chiếm trên 50% và đặc biệt là bao gồm hơn 25 loại axit amin cần thiết cho cơ thể.
Lộc nhung là gì?

Nhung hươu (hay lộc nhung - Cornu cervi parvum) là sừng non mới mọc của hươu sao đực (Cervus nippon Temminck, họ hươu nai Cervidae), mặt ngoài phủ đầy lông tơ màu nâu nhạt và mịn như nhung, trong có nhiều mạch máu rất mọng.
 
Nếu nhung mới nhú lên 2 đoạn ngắn, chưa phân nhánh thì gọi là nhung huyết, được xem là quí nhất. Sau khi mọc được khoảng 60-65 ngày thì nhú ra một đầu nhánh nên bên ngắn bên dài, gọi là nhung yên ngựa.
 
Lộc nhung tươi phải được hút chân không và bảo quản trong nhiệt độ âm 18 độ C, thời gian trên 4 tuần hoặc để ngăn đá tủ lạnh trong thời gian dưới 4 tuần. Đa phần nhung tốt vẫn là nhung nhập khẩu từ New Zealand hoặc Úc.
Vì sao lộc nhung lại quý?
 
Theo các kết quả nghiên cứu, lộc nhung chứa nhiều chất có giá trị dinh dưỡng cao nhiều hơn các loại sừng của các động vật khác. Hàm lượng protein trong lộc nhung chiếm trên 50% và đặc biệt là bao gồm hơn 25 loại axit amin cần thiết cho cơ thể.
 
Báo Y Học Liên Xô tháng 2-1954, Rexetnikova A.D giới thiệu tác dụng của Lộc nhung bao gồm:
 
- Tác dụng với tim mạch và chống loét. Chất ‘Lộc Nhung Tinh’ (pantocrinum), dùng liều cao có thể làm hạ huyết áp, tăng lưu lượng máu động mạch vành của tim.
 
- Tác dụng cường tráng: Lộc nhung tinh có tác dụng như kích thích tố sinh dục, làm tăng nhanh thể trọng và chiều cao của chuột bạch thí nghiệm và tử cung của chuột cái phát triển, tăng nhanh sự hồi phục của xương và làm vết thương chóng lành. Thêm vào đó, lộc nhung tinh có tác dụng cường tráng, chống mỏi mệt, nâng cao hiệu quả công tác, cải thiện giấc ngủ, kích thích tiêu hóa, cải thiện trạng thái suy dinh dưỡng...

Cách chế biến rượu nhung hươu như sau:

-         Dùng dao sắc hoặc lưỡi lam cạo/gọt sạch lông và lớp da cáy (theo cách này thơm ngon hơn hơ trên lửa), rửa bằng rượu pha với gừng giã nhuyễn.

-         Chế biến xong có thể sử dụng theo nhiều cách như:

+         Ngâm nguyên chiếc vào rượu nếp ngon khoảng 40 độ trong 30 ngày, để dành uống.

+         Thái lát mỏng, khi thái nhớ đừng làm dập mất nước, sau đó cũng đem ngâm rượu khoảng 1 tuần uống được, hoặc cho vào bao nylon kín để trong ngăn đá để dành ăn nhiều lần như nấu trong cháo hoặc hấp cách thủy với mật ong.

Những người không nên dùng lộc nhung?
 
Các nghiên cứu y học và hướng dẫn sử dụng nhung đều khuyến cáo thiếu niên không nên dùng bởi nhung có thể kích thích tính dục và làm trẻ phát dục sớm.
 Ngoài ra, cũng cần lưu ý không nên dùng cho người có tiền căn cao huyết áp, tiêu chảy, hẹp van tim, viêm thận. Những người gầy, hay sốt về chiều, môi khô, táo bón, đầy bụng, lạnh bụng, người hẹp van tim, có độ đông máu cao cũng không nên dùng.
 
Lộc nhung không gây ngộ độc, nếu cơ địa không hợp có thể xuất hiện nổi mụn, ngứa da, lúc này nên ngưng. Sử dụng đúng cách theo đúng chỉ định sẽ không gây phản ứng phụ. Lưu ý chỉ dùng nhung khi thật cần thiết, đúng chỉ định và ngưng sau 2-3 tuần.
Tổng hợp Ngọc Bích
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Các loại rượu Thuốc

Đang tải dữ liệu loading