Muôn màu thế giới trứng

Thứ Năm, 07/07/2011 08:36

3,775 xem

0 Bình luận

(0)

3392

Nếu ai đó hỏi “Có bao nhiêu món trứng nhỉ?” có thể bạn sẽ giật mình bởi ngay trong chốc lát chẳng thể liệt kê hết được những món ăn với loại thực phẩm rất đỗi gần gũi, quen thuộc này.

1.    Trứng gà hút sống

Nhiều bạn chưa bao giờ từng thử ăn trứng theo cách này và nói đến trứng hút sống đã thấy....ghê ghê. Nhưng món này nếu biết ăn và có được loại trứng gà ta ăn thóc thì thật là hảo hạng và rất bổ.

Cách ăn món này rất đơn giản, chẳng cần chế biến cầu kỳ. Chọn 1 quả trứng tươi ngon, dùng đầu đũa nhỏ hoặc đầu tăm to đục 2 lỗ nhỏ ở 2 đầu nhỏ của quả trứng và ngửa cổ cho lên miệng....hút! Trứng gà ta ăn thóc sẽ có nhiều lòng đỏ, lòng trắng chỉ mỏng dính. Khi ăn sẽ không thấy tanh mà rất bùi và ngọt. Ăn xong tráng miệng bằng một cốc chanh hoặc cafe nóng. Thật chẳng có cái thú gì bằng!

1.    Trứng rán

Trứng rán cuộn thì thật muôn hình vạng trạng, trứng cuốn hành, trứng ốp la, trứng bác (đổ trứng vào chảo rồi đảo liên hồi cho nó săn thành các hạt nhỏ) trứng rán nấm, trứng rán hành tây, trứng rán khoai tây... Sự sáng tạo cho người nấu bếp là vô biên giới với trứng rán.

Điều thú vị nhất của trứng rán là có thể tha hồ tạo hình thành những màu sắc và hình khối vô cùng đẹp mắt để cho vào hộp cơm khi mang đi xa, để gửi thông điệp đến những người yêu thương.

1.    Trứng đà điểu

Trứng đà điểu là món ăn bổ dưỡng, ngon và lạ mà không phải ai cũng có dịp được thưởng thức. Bạn hãy tưởng tựong trước mặt bạn là quả trứng to hơn 1kg, vỏ thì cứng như đá phải dùng khoan để phá vỏ. Lớp màng bên trong thì dai và chắc đến nỗi bạn phải dùng dao để cắt. Trứng bên trong màu hồng nhạt, xốp, thơm, không tanh. Lòng trứng được lấy ra, đem nấu súp, rán… ăn đều rất ngon.

1.    Trứng muối

Nhắc đến trứng muối, có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến những lòng đỏ trứng gà, vịt muối đỏ thậm, thơm và chế biến được rất nhiều món ngon.

Tuy vậy còn một loại trứng muối khác với cái tên caviar. Nó là trứng muối được làm từ cá. Được xếp một trong các món ăn xa xỉ nhất hành tinh, caviar dường như chỉ dành cho giới thượng lưu quý tộc châu Âu. Caviar hảo hạng được lấy từ loại cá tầm và chỉ có ba nước trên thế giới : Nga, Iran, và Rumania, và chúng được bán với giá  trên 300 đô la một ounce (đơn vị đo lường của Anh). Người ta ăn chúng bằng cách phết lên các đồ nguội khai vị như bánh mì.

1.    Trứng… lộn lòng

Trứng lộn lòng là quả trứng được ấp dở dang, đang trong giai đoạn hình thành con non thì bị cho vào nồi luộc. Món ăn đặc sắc này có lẽ chỉ Việt Nam với có, mặc dù bị xếp vào danh sách 10 món ăn kinh dị nhất thế giới nhưng sự ngon lành và bổ dưỡng của nó vẫn chinh phục tất cả những thực khách khó tính nhất.

Ngày này không chỉ có trứng vịt lộn mà còn có cả trứng chim cút lộn, dễ ăn và đỡ ngán hơn. Người ta không chỉ ăn trứng lộn với gừng và rau răm mà còn cho vào nồi luộc với ngải cứu ăn cũng rất bổ, nhất là với phụ nữ mang thai và sau sinh.

1.    Trứng... pha cafe

Hết ăn sống, nướng, luộc dầm mắm, rán cuộn, đem muối để dành… thì người ta nghĩ ra thêm một cách để ăn trứng đó là dùng trứng để… pha cafe. Cafe trứng trước kia ở Hà Nội chỉ có vài quán tiêu biểu (thường đông khách đến mức nếu đến muộn sẽ không có chỗ ngồi) nhưng giờ đây một số những quán trà, nước cũng phục vụ thêm món này. Đủ thấy nhu cầu thưởng thức món đồ uống độc đáo này ngày càng tăng

Còn vô vàn các món ngon từ trứng, từ trứng luộc dầm mắm dân dã, đến trứng nướng, trứng kho thịt, rim cá, trứng làm bánh, nấu canh... Hẳn những đầu bếp sẽ còn sáng tạo thêm nhiều màu sắc với thực phẩm đơn giản, bổ dưỡng này

Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading