Trào lưu vang úc

Thứ Sáu, 08/07/2011 04:47

2,545 xem

0 Bình luận

(0)

4227

Một chuyên gia Pháp về rượu vang tại TP. HCM nhận định rằng “uống vang Úc đang là mốt”. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng đã là mốt thì chắc gì bền lâu, nhưng ít ra bạn cũng nên thử nếm một chai vang Úc nào đó để cảm nhận được nhờ đâu xứ sở của chuột túi đang đứng hàng thứ sáu về sản xuất rượu vang trên thế giới.


Trung tuần tháng 4.2006, nhà sản xuất vang Úc nhãn hiệu Yalumba đã tổ chức chuyến đi 10 ngày tìm hiểu về rượu vang Úc cho 3 nhà phân phối tại thị trường Hà Nội và TP.HCM. Vừa về đến Việt Nam, cô Hải - thành viên trong đoàn kể lại: “Cách nay 6 năm, tôi đã từng sang các vườn nho ở Pháp. Lần này, chuyến đi giúp tôi hiểu rõ hơn về vang Úc, đặc biệt là tính cạnh tranh trong kinh doanh. Các nhà làm vang Úc áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại nhanh hơn. Họ dễ dàng chấp nhận cái mới, sẵn sàng thay giống nho có năng suất cao và tốt hơn, trong khi nhà làm vang Pháp bị buộc chặt vào các quy định sản xuất vốn thuộc về truyền thống”.

Lịch sử 150 năm

Trong số những quốc gia sản xuất vang thuộc nhóm “new wine”(đối nghịch với nhóm “old wine” gồm các nước có truyền thống sản xuất vang như Pháp, Ý), người ta không quên nhắc đến Úc. Vào nghề cách nay khoảng một thế kỷ rưỡi (Yalumba thành lập vào năm 1849), các nhà trồng nho làm vang ở xứ sở chuột túi học hỏi rất nhanh và có những bước tiến vượt bậc. Như vào giữa những năm 1980, các vườn nho thuộc loại ngon với giống nhập từ châu Âu (chủ yếu từ Pháp) chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích chung, nhưng hiện đã lên đến 2/3 và vẫn còn khuynh hướng tăng. Ngày nay, người trồng nho Úc biết rõ giống nho nào thích hợp với khí hậu đặc thù của từng vùng.

Do đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng, nho Úc có hàm lượng đường cao tự nhiên. Phần lớn các vườn nho ở những vùng có khí hậu nóng phục vụ cho sản xuất rượu vang nặng (fortified wine), tức vang có độ cồn cao hơn mức bình thường (17-21%). Loại vang này giữ được lâu nhờ độ cồn cho thêm vào sẽ diệt các siêu vi khuẩn vốn làm hỏng rượu vang tự nhiên. Vang nặng của Úc thường được sánh với rượu khai vị Porto của Bồ Đào Nha. Nhưng giới trồng nho làm vang ở Úc cũng ngày càng hướng đến những vùng có khí hậu mát mẻ hoặc ôn hoà, nhờ đó mà họ làm ra được loại vang hảo hạng, có tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, dù là dưới thời tiết ôn đới, vang Úc thường có độ cồn phổ biến từ 13-13,5%, thậm chí 14%. Nồng độ cồn cao trong rượu vang không phải là độc quyền của Úc, nhưng điều quan trọng là họ biết đạt được độ cân bằng lý tưởng trong sản phẩm. Những vùng trồng nho nổi tiếng của Úc tập trung ở miền nam gồm Barossa Valley, Margaret River, Swan Valley, Great Southern, Clare Valley…

Vang thơm mùi trái cây

Nếu như nghề làm vang được hiểu là mang tính truyền thống, thì các nhà sản xuất vang Úc phát triển dựa vào công nghệ hiện đại, cho ra đời những sản phẩm đạt tiêu chuẩn tươi mát (fresh), trong suốt (clean). Tại thị trường châu Á, vang Úc đang chinh phục người tiêu dùng rộng rãi nhờ sản lượng dồi dào, giá cả cạnh tranh và đặc biệt là mang đến yếu tố “mới”. Ngoài mối tương quan chất lượng/giá cả rất hấp dẫn, nếu phải dùng một từ để tóm lược đặc tính của vang Úc, người ta nghĩ ngay đến hương vị. Thật vậy, đa số vang Úc đều có mùi thơm trái cây chín và tạo nên cảm nhận ngay từ đầu mà không cần phải có khứu giác và vị giác thật tinh tế để nhận biết.

Nếu bạn quen gọi một chai Bordeaux khi uống vang Pháp thì sẽ không gọi như thế khi uống vang Úc. Anh Jim Cawood, nhà kinh doanh rượu vang người Úc tại TP.HCM cho biết có nhiều nhà sản xuất vang ngon chất lượng ngang nhau nên người tiêu dùng không phải đắn đo chọn xuất xứ địa phương mà thường chú ý đến giống nho tạo nên hương vị được ghi trên nhãn chai, dù có thể sản phẩm được pha chế từ nhiều giống, chẳng hạn Cabernet Sauvignon, Shiraz, Pinot Noir, Merlot, Riesling, Chardonnay… Ngay trong tên gọi, rượu vang Úc đã tiếp cận dễ dàng người tiêu dùng thông qua giống nho, không quá rắc rối và bí hiểm như vang Pháp (bạn có thể uống một chai của Châteaux nào đó mà lại không biết nó được làm từ giống nho nào). Nhưng nói thế không có nghĩa rượu vang Úc chỉ có loại rẻ tiền. Jim cho biết nhãn hiệu Duck Muck (giống nho Shiraz) mỗi năm chỉ sản xuất khoảng 400 thùng (12 chai/thùng), giá 1.500 đôla/chai, rất khó tìm ở ngay tại chính quốc bởi chủ yếu xuất sang Mỹ, thị trường nhập khẩu vang Úc lớn nhất hiện nay.

Tại thị trường Việt Nam, có thể kể ra vài nhãn hiệu như Yalumba, Rosabrook, Deakin, Redbank, Petalon… Với sản lượng dồi dào trong những năm gần đây, các nhà sản xuất vang Úc đang đẩy mạnh tiếp thị nhằm tạo đầu ra cho xuất khẩu. Trong năm 2005, Cơ quan quản lý rượu vang và rượu mạnh của Úc (AWBC) đã chi 7,4 triệu đôla để quảng bá tính đa dạng của vang Úc trên thị trường thế giới. Đặc điểm tươi và thơm mùi trái cây của vang Úc rất thích hợp với các món ăn có nhiều gia vị (trong khi vang Pháp có chất tanin nhiều hơn nên hợp với món ăn Tây). Với ẩm thực Việt, các món gỏi trộn, gỏi cuốn, chả giò… làm từ nguồn thực phẩm tươi sẽ rất “bắt” với vang Úc. “Cùng một chai rượu vang có giá ngang nhau, vang Úc sẽ hấp dẫn hơn vang Pháp”, Jim cam đoan như vậy.

Ở Úc, từng bang áp dụng những biện pháp khác nhau để đảm bảo với người tiêu dùng rằng chất lượng vang bên trong chai đúng với thông tin ghi trên nhãn. Dưới sự giám sát của Cơ quan quản lý rượu vang và rượu mạnh của Úc (AWBC), các nhà làm nho phải tuân thủ LIP (Label Integrity Program), hệ thống đảm bảo tính xác thực của nhãn chai liên quan đến giống nho, năm thu hoạch và vùng trồng nho. Theo luật định, nếu nhãn ghi giống nho thì thành phần của rượu phải có ít nhất 80% giống nho này. Trong trường hợp pha trộn giữa nhiều giống nho, thành phần nào chiếm tỷ lệ cao nhất sẽ được đặt tên đầu. Chẳng hạn chai Rosebrook Estate 2003 Cabernet Merlot có nghĩa là giống nho Cabernet nhiều hơn (60%) giống Merlot (40%).

Danh mục bài viết Rượu vang úc

Đang tải dữ liệu loading