Có nên bất chấp tính mạng để có dáng " chuẩn "

Thứ Năm, 14/07/2011 11:50

2,603 xem

0 Bình luận

(0)

2528

Nghe cậu bạn khen dạo này trông… mũm mĩm, Trinh lên ngay kế hoạch ăn kiêng. Nhưng chỉ sau một tháng ăn kiêng, cô gái tăng thêm gần... 5 cân.

Hình dáng mi nhon luôn là mơ ước của các bạn nữ nên khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu “dư” một chút, nhiều người trở nên bị ám ảnh. Nhiều kiểu cách giảm cân kinh hoàng được họ áp dụng mà không quan tâm đến hiệu quả cũng như sức khỏe của mình, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Giảm 1, tăng... 5

Từ lâu luôn tự hào về hình dáng thon cả cao 1,6m, nặng 45 kg của mình  khi cân nặng tăng lên chút đỉnh, Trinh (19 tuổi, nhà ở Q.3, TPHCM) đã bắt đầu lo lắng. Nhất là khi cậu bạn thân khen Trinh dạo này trông mũm mĩm, dễ thương thay cho từ “siêu mẫu” trước đây thì cô hoảng, quyết tâm giảm cân.

Thực đơn ăn uống ba bữa đầy đủ mỗi ngày của Trinh được thay đổi ngay tức khắc. Những món ăn khoái khẩu hàng ngày của Trinh bị loại hoàn toàn thay đó chỉ toàn là rau và trái cây. Chỉ sau vài ngày ăn độc rau củ, Trinh cảm thấy cơ thể mình nhẹ nhõm đi thấy rõ.

Thế nhưng, chưa hết một tuần “chống cự” với cơn thòm thèm, làm ngơ với bao món ăn hấp dẫn, đến chủ nhật đi chơi với bạn bè thì Trinh không thể cầm cự thêm được nữa, lao vào ăn… bù cho mấy ngày chịu đói chịu khổ. Bạn bè ai cũng phải trố mắt khi Trinh đánh sạch 1/2 con gà quay mà vẫn chưa thấy thấm tháp vào đâu.

Ăn xong hối hận, hôm sau Trinh lại uống “nước cầm” hơi, rồi cũng chỉ vài ngày cơn thèm bùng lên, phải ăn bù. Thấy rằng nhịn được 4 - 5 ngày, ăn một ngày cho đã không sao nên cô tích cực áp dụng. Chỉ sau hơn một tháng, Trinh đã hoảng loạn vì trọng lượng cơ thể đã tăng vụt lên… 5 cân.

Bất chấp tính mạng

 
Để có thể diện những bộ váy thắt đáy lưng ong và trình diễn đồ tắm trong kỳ nghỉ cùng bạn bè nên trước đó cả tháng, Ngọc Anh (20 tuổi, Bình Dương) đặt ra mục tiêu phải giảm được 3 cân. Điều đáng nói, Ngọc Anh không hề béo nhưng cô lại quan niệm phải thật ốm… mới đẹp.

Nhờ động lực đó nên Ngọc Anh quyết tâm thực hiện bằng được. Cô gái nhịn ăn gần như tuyệt đối, chỉ uống nước và nhâm nhi một ít rau củ mỗi ngày làm ngơ với việc mình thiếu máu, được khuyến cáo phải ăn uống đầy đủ. Lúc nào cũng hoa mắt chóng mặt nhưng Ngọc Anh vẫn quyết… không ăn. Chưa kể, cô gái còn liên tục uống giấm, ăn chanh, ăn ớt… với suy nghĩ đồ chua cay sẽ giúp giảm trọng lượng cơ thể một cách nhanh nhất.

‘”Trụ” được hơn 10 ngày, khi đang điều khiển xe máy, cô gái bị ngất ngay giữ đường phải vào viện cấp cứu vì bị suy nhược cơ thể do nhịn ăn lâu ngày, kèm với chiếc dạ dày có vấn đề vì nhồi quá nhiều đồ chua và cay. Chẳng những phải tạm biệt chuyến đi cùng mọi người, cô gái còn rất khó khăn để phục hồi lại sức khỏe.

Nhớ lại việc lao đầu vào tập thể dục một cách điên cuồng để giảm cân cách đây hơn 1 năm, Hồng Nhung, SV năm thứ hai chưa hết sợ. Nghe một số người mẫu chia sẻ mỗi ngày tập thể dục hàng giờ đồng hồ, Nhung cũng học theo để có được vóc dáng chuẩn nhất.

“Lúc đó là mùa hè, mình quyết tâm mỗi ngày chạy… 3 giờ đồng hồ, chưa kể cả đánh cầu lông, nhảy aerobic kèm với việc ăn rất ít dù đói cồn cào. Nhưng chỉ tập được vài hôm thì mình nằm bẹp luôn một chỗ, các cơ bắp đau nhức không thể cử động được, sức khỏe sa sút nghiêm trọng”, Nhung kể.

Mất gần 2 tuần, mình mới có thể đi lại vận động được các động tác nhẹ nhàng được cùng với lời cảnh báo của bác sĩ: “Nếu tập còn liều tập thể dục… như vận động viên như vậy có thể dẫn đến đột tử”, nên từ đó chừa, chỉ chọn những bài tập, thời gian tập nhẹ nhàng, phù hợp với sức của mình.

Một cách giảm cân rùng mình mà khá nhiều bạn trẻ truyền tai nhau là ăn xong móc họng để nôn thốc nôn tháo ra ngoài. Thế nên họ cứ ăn thả sức, sau đó chạy vào toilet chịu đau đớn, mặt xanh mặt vàng “gỡ” đồ ăn ra khỏi người. Cách này có thể dẫn đến thói quen tai hại là bạn sẽ ngày càng ăn nhiều và lại tìm cách… nôn ra, về lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể ảnh hưởng đến tinh thần khi hành động ăn nhiều và ói ám ảnh họ.

Bác sĩ dinh dưỡng Đào Thị Yến Phi cho rằng việc giảm béo phì là quan tâm của rất nhiều người trong cuộc sống hiện đại chứ không riêng gì các bạn trẻ. Việc giảm cân, giữ dáng là cả một quá trình chứ không phải ngày một ngày hai nhưng nhiều người đang có những hiểu nhầm về cách giảm cân.

Nhịn ăn là cách nhiều người áp dụng nhưng họ không biết rằng nếu cơ thể bị bỏ đói thì đến một lúc nào đó, bản năng thèm ăn sẽ trỗi dậy đòi nguồn năng lượng bù. Nhưng vậy việc giảm béo sẽ không hiệu quả mà còn có thể có tác dụng ngược.

Bác sĩ Phi nhấn mạnh, giảm béo không phải là nhịn ăn mà là bạn ăn ít đi, ăn uống hợp lý hơn bằng cách chọn những thực phẩm ít chất béo nhưng trước hết vẫn phải đảm bảo chất dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Chuyên gia khuyến cáo, đừng bất chấp giảm cân bằng mọi cách vì có thể như vậy là đang tự hại mình.

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading