Rộng ràng lễ hội ẩm thực 3 miền ở PHÚ YÊN

Thứ Ba, 19/07/2011 02:55

2,755 xem

0 Bình luận

(0)

3003

Từ ngày mồng 6 đến ngày mồng 9 tháng 7 nằm 2011 đã diễn ra lễ hội ẩm thực 3 miền ở Phú Yên với sự góp mặt của 40 đơn vị nhà hàng khách sạn.

40 gian hàng của 21 đơn vị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đại diện ba miền Bắc - Trung - Nam đã mang đến Phú Yên một không khí lễ hội về ẩm thực thật sự. Các đơn vị đều chọn cho mình một vài món ăn đặc trưng nhất của, địa phương hoặc vùng miền để giới thiệu đến du khách. Làng du lịch Bình Quới (TP Hồ Chí Minh), khách sạn Mỹ Đình (tỉnh Long An), cụm các khu du lịch Cần Thơ mang đến cho du khách khẩu vị miền Nam ngọt ngào hương vị. Nhiều món ăn miệt vườn được chế biến từ tôm, cua, ốc đồng, kết hợp với những nguyên liệu ăn kèm như: Ốc đồng nướng lá cách, tôm càng xanh, gà vườn rút xương nhồi cơm gạo tám, cá kèo kho tộ…

Trong số này, du khách đặc biệt thích món gà vườn rút xương nhồi cơm tám của khách sạn Mỹ Đình. Đại diện của gian hàng này cho biết, số lượng gà bán mỗi ngày trên 50 con, giá mỗi con 290.000 đồng. Ông Nguyễn Tân An, bếp trưởng của khách sạn Mỹ Đình, cho biết bí quyết về chế biến món ăn này là khâu chọn nguyên liệu và tẩm ướp. Gà phải chính hiệu là gà thả vườn còn tơ, cơm gạo tám thơm được tẩm ướp gia vị, phụ liệu, sau đó nhồi vào gà đã được rút xương và cho lên bếp hầm nhừ. Bà Phan Thị Cẩm Hường, một thực khách ở TP Tuy Hòa, nhận xét: “Món gà thì ở đâu cũng có, từng thưởng thức nhiều lần, nhiều nơi, nhưng riêng lần này tôi thấy rất đặc biệt. Ngon và giá cả rất phù họp với túi tiền”.

Các gian hàng miền Bắc cũng thu hút sự chú ý nhiều du khách. Ai cũng muốn thưởng thức một tô phở Hà Nội, một tô bánh đa Hải Phòng ở ngay trên đất Tuy Hòa, hay tận mắt xem quy trình chế biến một món độc đáo mang đặc trưng văn hóa ẩm thực các dân tộc Tây Bắc. Khách sạn, nhà hàng Tây Bắc Xanh đến từ tỉnh Lai Châu xa xôi đã mang đến một hương vị lạ với món xôi nếp cẩm ăn kèm với cá sông nướng và gà đồ hoa chuối. Không ít người đã phải thốt lên sau khi thưởng thức: “Ồ, rất lạ miệng và ngon!”.

Phong phú, hấp dẫn nhất là các gian hàng của các đơn vị đại diện cho khu vực miền Trung và chủ nhà Phú Yên. Gian ẩm thực của các nhà hàng, khách sạn đến từ TP Nha Trang (Khánh Hòa) giới thiệu đến thực khách các loại nem và xiên nướng. Còn các đơn vị đến từ tỉnh Ninh Thuận thì giới thiệu đến thực khách món thịt cừu nướng than hoa và bánh Sakara. Món ăn đặc trưng của tỉnh Bình Định là bún chả cá, nem chợ huyện. Riêng chủ nhà Phú Yên tham gia khá nhiều gian hàng, giới thiệu đến thực khách các món ăn mang đậm chất biển của xứ “nẫu”. Đó là mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc (Khu du lịch và sinh thái Thuận Thảo), súp sứa (Khách sạn Sài Gòn – Phú Yên), sò huyết Ô Loan, gỏi cá mai…

Đặc biệt, Phú Yên cũng giới thiệu và phục vụ du khách ba sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn là “bò vàng (khô) một nắng hai sương” của Doanh nghiệp Hà Trung ở huyện miền núi Sơn Hòa, rượu Quán Đế và bia Tuy Hòa. Ông Hồ Đắc Trung, đến từ TP Hà Nội đã không thể kềm lòng khi thưởng thức món bò khô một nắng hai sương chấm với muối kiến vàng (hoặc muối é trắng) và nhâm nhi ly rượu. Trước khi rời lễ hội, ông Trung đã không quên mua bò khô một nắng hai sương để làm quà cho người thân.  

Điểm chung ở các gian hàng ẩm thực tham gia lễ hội là ngoài những món đặc biệt, mang đặc trưng vùng miền, các gian hàng đều có những món ăn dân dã, giá chỉ 5.000-30.000 đồng, như các loại bánh bèo, bánh xèo, bánh căn, bánh tôm, chả ram, nem nướng, chè các loại… Chính những mặt hàng này đã làm tăng thêm không khí rộn ràng, phong phú cho ngày hội ẩm thực.

Danh mục bài viết Lễ hội ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading