Rượu Gò Đen

Thứ Ba, 19/07/2011 04:23

4,024 xem

0 Bình luận

(0)

3719

Gò Đen là tên gọi vùng đất bao gồm 3 xã Mỹ Yên, Long Hiệp và Phước Lợi của huyện Bến Lức tỉnh Long An. Địa danh nổi tiếng với nhiều lò nấu rượu. Rượu đế Gò Đen đã xuất hiện cách đây gần một trăm năm và được nhiều người ưa chuộng.

“Ăn nem Thủ Đức, uống rượu Bến Lức Gò Đen” đã là câu nói cửa miệng của người miền Nam. Loại rượu này ra đời từ thời Pháp thuộc. Thực dân cấm ta không được nấu rượu để chiếm độc quyền. Rượu chúng sản xuất không hợp khẩu vị nên người dân vẫn thường lén lút nấu.

Dân Gò Đen nấu rượu lậu trong đám đế (một loại cỏ thân cao) hoặc nấu xong cho vào bong bóng lợn, bong bóng trâu, giấu đi chờ bán. Rượu đế Gò Đen ra đời từ đó và tồn tại cho đến bây giờ.

Nguyên liệu để nấu rượu là nếp thường hoặc nếp than nguyên chất, không lẫn gạo.Người dân nơi đây chăm chút từng hạt nếp, cục men, từng động tác chưng cất, pha chế để được loại rượu ngon nhất. Chọn nếp là bước quan trọng đầu tiên: những loại nếp hạt tròn, mẩy, có mùi thơm. trắng đục đều. Nếp phải được nấu vừa chín, không nhão, không khê, không sống. Sau khi nấu thành cơm nếp, để nguội thì rắc men vào ủ bằng loại men mài rễ thảo mộc hoặc men bí truyền chế từ các vị thuốc bắc: quế khâu, đinh hương, trần bì, quế chi, đại hồi cộng thêm nhãn lồng, trầu hương...

Sau đó dở ra để nguội rồi rắc men lên. Men cũng là một trong những  bí quyết làm nên chất lượng của rượu.

Sau khi được tẩm đều men, người ta đem hỗn hợp này đi ủ trong khạp khoảng 3 ngày, tiếp theo cho thêm nước sạch vào rồi ủ thêm 3 ngày nữa mới đem đi cất. Phải mất rất nhiều thời gian để cất một mẻ rượu. Bởi rượu nhỏ ra từng giọt một chứ không chảy ào ào. Rượu được cất từ nếp thường sẽ có màu trong suốt. Rượu cất từ nếp than có mày nâu đỏ.

 Đế Gò Đen nổi tiếng bởi rượu trong như nước mưa. Mỗi khi rót rượu vào ly, tiếng rượu chảy, vị cay nồng đã đủ làm say, làm khao khát lòng người uống.

Rượu Gò Đen chính gốc khi rót ra ly sẽ có tiếng kêu thánh thót, hương vị cay nồng, hậu ngọt và có mùi thơm đặc trưng. Vừa nhấp môi đã nghe ấm cả lồng ngực.

Tổng hợp Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Các loại rượu dân tộc

Đang tải dữ liệu loading