Giải nhiệt mùa nóng

Thứ Ba, 22/07/2008 08:52

949 xem

0 Bình luận

(0)

1673

Vào những ngày hè nắng nóng, những món ăn, thức uống mát mẻ vừa giúp cơ thể giải nhiệt, vừa có lợi cho sức khoẻ là rất cần thiết. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ để bạn có được một chế độ dinh dưỡng hợp lý vào mùa hèVào những ngày hè nắng nóng, những món ăn, thức uống mát mẻ vừa giúp cơ thể giải nhiệt, vừa có lợi cho sức khoẻ là rất cần thiết. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ để bạn có được một chế độ dinh dưỡng hợp lý vào mùa hè
Các loại sinh tố là những thức uống bổ dưỡng và mát mẻ dành cho cơ thể

Tất cả các món ăn cũng như đồ uống vào mùa hè cần đảm bảo được sự sạch sẽ, dễ tiêu hoá, ít mỡ và chất béo, có tác dụng thanh nhiệt giải độc cho cơ thể.

1. Đồ uống

Các loại nước ép hoặc sinh tố làm từ: cà rốt, cà chua, dưa leo, dưa hấu… là những thức uống bổ dưỡng và mát mẻ dành cho cơ thể.

Nấu 0.5kg bí đao với 1 lít nước. Dùng nước này uống hàng ngày giúp cơ thể thanh nhiệt và giải độc.

Dùng cải bẹ xanh, mướp đắng (khổ qua) nấu ra nước sâm để uống.

Chanh chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho da, giúp cơ thể thanh nhiệt, sát trùng, trị ho…Nên sử dụng chanh hoặc chanh leo để pha nước uống hàng ngày.

Dùng nước cốt ngâm từ quả dâu, mơ hay sấu pha làm nước uống cũng là một loại thức uống bổ dưỡng.

Sữa chua là loại đồ uống không thể thiếu trong mùa hè, nhất là đối với chị em phụ nữ. Sữa chua tốt cho da cũng như hệ tiêu hoá.

Tuy nhiên các loại nước uống không nên cho nhiều đường, nhất là đối với người béo phì hoặc cao huyết áp.

Cần hạn chế sử dụng nước đá. Uống nước đá quá nhiều có thể gây hỏng men răng. Nếu bạn thường xuyên lao động thể lực, hãy cho thêm chút muối vào nước uống. Nước muối loãng giúp hạn chế quá trình ra mồ hôi, làm cơ thể bớt khát nước hơn.

2. Thức ăn

Các món ăn trong mùa nắng thường là các món ăn được chế biến theodạng luộc, hầm, nấu canh.

Các loại canh chua có nhiều nước, được chế biến đơn giản và có tác dụng làm mát cơ thể như: canh cua, hến, thịt nạc nấu chua…rất thích hợp cho mùa hè

Nên ăn nhiều loại rau trong những ngày nóng

Ngoài ra còn có rất nhiều các món canh bổ dưỡng, có tác dụng mát phổi như: đậu phụ nấu cùng thịt nạc hoặc tôm khô xay nhuyễn…

Các loại rau thường được lựa chọn cho bữa ăn mùa hè là các loại rau có tính mát như: rau muống, rau ngót, mùng tơi…

Các loại canh làm từ thân cây atiso, gỏi giá đậu xanh, cháo đậu xanh bí đỏ, cháo đậu đen… có tác dụng mát gan, lợi tiểu.

Nên hạn chế dùng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, các món ăn dạng chiên, xào và các món chứa nhiều đồ gia vị có tính cay nóng. Không nên ăn nhiều các món ăn lên men như: cà pháo muối, kim chi, dưa món.

3. Hoa quả

Mùa hè, bạn nên lựa chọn những hoa quả tươi, nhiều nước

Mùa hè, bạn nên lựa chọn những hoa quả tươi, nhiều nước, thành phần có chứa nhiều vitamin C như: dưa hấu, cam, thanh long, táo, cà chua…

Ngoài việc ăn trực triếp, dùng các loại hoa quả này ép lấy nước uống hoặc làm sinh tố cũng rất tốt cho sức khỏe

Nên hạn chế ăn các loại hoa quả thành phần có chứa nhiều đường như: mít, vải, nhãn, xoài…

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ một điều là cần phải ăn hoa quả trước bữa ăn ít nhất là 1 tiếng để không làm mất đi sự ngon miệng của bạn trong bữa ăn cũng như để cơ thể kịp hấp thu những vitamin có trong các loại hoa quả.

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading