Bí quyết của ốc nướng tiêu

Thứ Năm, 04/08/2011 09:25

10,489 xem

0 Bình luận

(0)

1261

Đến Cần Thơ không thể không thưởng thức món ốc nướng tiêu. Hương vị đầm đà, giòn cay của thứ ốc nướng giản đơn này làm thực khách xao xuyến lạ kỳ.

Bí quyết là gì?

Ốc nướng tiêu là một món ăn dân dã của Cần Thơ, với nguyên liệu rất dễ tìm, và cách chế biến cũng đơn giản. Tuy thế, để làm cho món ăn thật ngon và đặc biệt thì đó cũng có bí quyết của người dân ở đây.

Ngâm ốc trong nước vo gạo ư?

Thông thường, ốc sau khi được bắt về xong, người ta thường được ngâm với nước vo gạo, để ốc ra hết chất nhờn. Thời gian ngâm khoảng từ 20 đến 30 phút. Sau khi ngâm xong, luộc sơ ốc rồi bỏ lên vỉ than đang nóng để nướng ốc.

Hay nướng ốc trên than hồng?

Ốc nướng tiêu chỉ đạt được độ ngon nhất khi nướng với than, vì khi đó món ăn mới có mùi thơm tự nhiên và thịt ốc chín đều. Khi nướng ốc trên bếp than, đừng quên trở ốc đều tay,  và để mặt ốc úp xuống vỉ nướng, nếu không rất dễ bịcháy vỏ và thịt ốc.

Hay gia vị tiêu ớt đầm đà?

Trong khi nướng, không thể quên cho gia vị vào để món ăn được đậm đà hơn. Gia vị đã chuẩn bị sẵn gồm: nước mắm, tỏi, đường.  Món ốc đậm đà và ngon chính là sự cộng hưởng của các loại gia vị này.

Bí quyết của sự giản đơn!

Đêm Cần Thơ lao xao, ngồi bó gối bên bếp than hồng, nướng ốc, khi thấy ốc  mùi thơm, nước trong ốc gần cạn, tức là món ốc đã đạt đến độ chín. Gắp từng con ốc ra dĩa, cho thêm vài nhánh rau thơm. Món ăn này hợp nhất là khi kết hợp với rau răm.

Khi thưởng thức, món ốc nướng tiêu có vị thơm của mùi than nướng, độ ngọt và giòn của ốc. Ốc nướng tiêu ăn đúng điệu phải húp cả nước gia vị bên trong ốc. Vị mặn, hơi cay của nước ốc càng làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn và lạ miệng. Cũng có lẽ vì thế khi dùng món ăn này, người ta không cần thêm thứ nước chấm nào khác.

Có lẽ tất cả bí quyết của món ốc nướng tiêu hấp dẫn này là nằm ở sự giản đơn, của cái tiết trời mưa gió, sông ngòi chằng chịt, của những cù lao xanh tốt, của những phiên chợ nổi tấp nập. Người sông nước có bao giờ cầu kỳ? Bởi vậy bí quyết chính là sự thuần khiết của loài ốc không nuôi cấy, của những gia vị muối tiêu thuần nhất đậm đà, ở cách nướng trên than hồng dân dã và nhất là thưởng thức món này bên những triền sông đầy gió!

Tổng hơp: Nghique
amthuc365.vn

Bí quyết của ốc nướng tiêu, Ốc nướng tiêu Cần Thơ

Danh mục bài viết Đặc sản Cần Thơ

Đang tải dữ liệu loading