Ăn sữa chua cũng cần có cách

Thứ Sáu, 05/08/2011 11:36

2,381 xem

0 Bình luận

(0)

1882

Ai cũng biết rằng sữa chua có lợi cho sức khỏe nhưng để đạt được tất cả các lợi ích mong muốn thì cũng cần phải học cách ăn hợp lý. PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia sẽ tư vấn cho bạn đọc các sử dụng sữa chua hợp lý để mang lại sức khỏe.
Thưa bác sĩ, nhiều chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên, nên sử dụng đều đặn sữa chua. Vậy thực tế, sữa chua có tác dụng gì đối với sức khỏe?
 
Đa số người Việt Nam (và những nước Đông Á khác) bẩm sinh thiếu men ruột (enzyme) beta-galactosidase, khiến đường lactose trong sữa không được tiêu hóa, nên khi dùng sữa và các chế phầm từ sữa sẽ bị đau bụng, trướng bụng nôn ói, tiêu chảy. Do đó, họ phải chấp nhận bỏ qua nguồn canxi và khoáng chất rất giàu trong sữa.
 

Việc bổ sung hàng ngày lợi khuẩn Probiotics có trong sữa chua sẽ giúp chuyển hóa lactose, làm giảm gần như hoàn toàn những triệu chứng cơ thể không chấp nhận được lactose. Vậy nên có thể xem sữa chua là giải pháp cung cấp canxi hàng ngày cho những người không uống được sữa. Ngoài ra, nhờ các lợi khuẩn Probiotics này nên sữa chua rất có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn để hấp thu tốt hơn.

Bên cạnh đó, sữa chua còn có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn và ăn ngon miệng hơn, đồng thời có thể chống táo bón. Hơn thế nữa, sữa chua ăn còn cung cấp một lượng khoáng chất, vi khoáng và các vitamin cho cơ thể.

Sử dụng sữa chua đều đặn có tác dụng gì?

Đối với người bị tiêu chảy, cho ăn sữa chua sẽ chữa được tiêu chảy là nhờ sữa chua lập lại cân bằng hệ vi khuẩn ở ruột và giúp việc điều trị tiêu chảy.Sữa chua dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với người biếng ăn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi.Khi lạm dụng hoặc sử dụng kháng sinh không đúng sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột nên cơ thể rất dễ nhiễm bệnh. Trong trường hợp này sữa chua rất có hiệu quả trong việc lập lại cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột. Vì vậy khi sử dụng kháng sinh, ăn sữa chua sẽ rất có ích.

 

Cách sử dụng sữa chua sao cho hiệu quả nhất? Liều lượng bao nhiêu là đủ?

Nên ăn sữa chua sau bữa ăn, bởi các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5. Khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, do đó nếu ăn sữa chua lúc này thì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt. Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH tăng lên, đó chính là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động tốt.

Tùy thuộc vào độ tuổi và sự ưa thích, nhưng tốt nhất nên ăn từ 1 tới 2 hũ mỗi ngày. Và nên ăn đều đặn. Tuy nhiên, với trẻ em dưới 6 tháng tuổi chưa nên cho bé ăn.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sữa chua với hương vị khác nhau. Vậy nên lựa chọn thế nào cho phù hợp?

Nếu người béo thì chọn sữa chua không đường. Người gầy và không béo thì chọn sữa chua có đường.

Ngoài ra, việc lựa chọn sữa chua nào cho phù hợp còn tùy thuộc vào khẩu vị của từng người và người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm sữa chua ăn có uy tín để hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading