Bánh lá mơ miền Tây

Thứ Sáu, 19/08/2011 01:48

9,039 xem

0 Bình luận

(0)

2899

Xếp bánh ra dĩa, chan nước cốt dừa vô, lắc qua lắc lại, nhìn cốt dừa trắng hòa vào màu xanh trong của bánh, chưa ăn đã thấy béo ngậy đầu lưỡi rồi.

Những chiếc bánh trong xanh, dèn dẹt, dài dài, chan nước cốt dừa, trộn đều lên, cắn vào một miếng, đầu lưỡi tê đi khi cảm giác kỳ lạ cứ lan dần, lan dần. Tưởng như bao nhiêu cái ngon, cái thơm, cái béo, sự tinh khiết của đất trời hòa quyện vào làm nên một hương vị thật đặc biệt, thật khó quên.

Bánh "á thúi địt" (lá mơ xanh) vừa thơm vừa ngầy ngậy béo vị nước cốt dừa, vừa ngòn ngọt vị đường, vị lá dừa nước, vừa ngai ngái mùi lá, lại giòn giòn, dai dai của bột vừa chín tới. Bưng dĩa bánh với những chiếc bánh trong xanh, dèn dẹt, dài dài, chan nước cốt dừa, trộn đều lên, cắn vào một miếng, đầu lưỡi tê đi khi cảm giác kỳ lạ cứ lan dần lan dần. Tưởng như bao nhiêu cái ngon, cái thơm, cái béo, sự tinh khiết của đất trời hòa quyện vào làm nên một hương vị thật đặc biệt, thật khó quên.

Bánh coi đơn giản, mộc mạc vậy mà làm cũng công phu lắm. Muốn bánh ngon phải lựa lá thật tươi, không già quá, không non quá. Rửa sạch, để thật ráo nước. Bột phải được làm từ loại gạo thật ngon, thật thơm. Ngâm gạo một ngày rồi đổ vô xay chung với lá mơ. Sau đó dùng vải xô bắt kiến (dùng vải xô quậy vào trong bột rồi lấy những vụn lá dính trong mảnh vải ra). Phải lượm cho thật kỹ chứ để sót lại chút xíu lá thôi là bánh dở liền. Sau đó cho bột vào bồng đến khi bột thật ráo.

Chặt cây cà bắp (búp lá dừa nước), rọc lấy lá, lau cho sạch rồi nhúng vào xô bột, vuốt cho đến khi bột tràn đầy trong kẽ lá, xếp vào xửng hấp cho đến khi màu bánh trong xanh là bánh chín. Xé lá dừa ra, xếp lên lá chuối từng lớp, từng lớp một để bánh không dính vào nhau. Rồi, thì quay qua làm nước cốt dừa. Đừng tham mà cho thêm bột, cốt dừa sẽ không thơm và béo đâu. Nấu sao cho sanh sánh, nêm chút đường, chút muối cho hơi ngòn ngọt, mằn mặn. Xếp bánh ra dĩa, chan nước cốt dừa vô, lắc qua lắc lại, nhìn cốt dừa trắng hòa vào màu xanh trong của bánh, chưa ăn đã thấy béo ngậy đầu lưỡi rồi.

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading