Tích trữ thực phẩm đúng cách

Thứ Năm, 13/11/2008 08:25

1,175 xem

0 Bình luận

(0)

2474

Đề phòng mưa lớn kéo dài, nhiều gia đình đã lựa chọn phương pháp mua thực phẩm tích trữ để sử dụng dần. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm để lâu ngày chắc chắn sẽ phát sinh độc chất nếu không biết bảo quản đúng cách.Đề phòng mưa lớn kéo dài, nhiều gia đình đã lựa chọn phương pháp mua thực phẩm tích trữ để sử dụng dần. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm để lâu ngày chắc chắn sẽ phát sinh độc chất nếu không biết bảo quản đúng cách.

Người nội trợ “mách nước”

Bà Trần Thị Yến (ngõ 256 Bạch Mai, Hà Nội) tiết lộ bí quyết bảo quản thực phẩm của mình: Lên thực đơn cho 1 tuần, chọn dùng trước những món dễ hư hơn. Các loại rau lá xanh hay hay rau thơm có chứa lượng nước lớn và sẽ không giữ được độ giòn khi để trong tủ lạnh quá lâu. Các loại trái cây mọng nước cũng sẽ mất đi vị tươi ngon. Trong khi đó, rau còn nguyên rễ, bí đỏ, súp –lơ, táo, cam…có thể giữ được lâu hơn. Mấy ngày mưa, cá là loại thực phẩm dễ mua nhất, việc bảo quản cũng đơn giản.

thucpham1.jpg
Nếu để vi sinh vật xâm nhập vào, thức ăn sẽ rất nhanh hỏng, vào cơ thể sẽ gây nên những bệnh trầm trọng về đường tiêu hoá

Bóc vỏ mang cá, nhỏ vài giọt dầu ăn vào trong miệng cá sau đó để ở nơi râm mát, hơi tối. Dùng những nắp có thông hơi sẽ làm cho cá sống được nhiều ngày. Hoặc có thể dùng 2 miếng giấy mỏng ẩm dán lên hai mắt cá, làm cho cá không bị mất nước và sống được khoảng 3-4 ngày. Cá thả trong nước để ở tủ lạnh trong ngăn chứa hoa quả cũng sống rất lâu. Ba ba cũng có thể làm được như vậy.

Chị Phan Ngọc Mai (ngõ 98 Cầu Giấy, Hà Nội) lại có cách khác: Dùng dây sắt mỏng, một đầu buộc chặt lấy đuôi cá làm cho cá uốn thành hình bán nguyệt, sau đó cho vào trong nước. Như vậy, cá không quẫy đạp nhiều trong nước, sống được lâu hơn. Chị Mai cũng cho biết khi tích trữ thức ăn cần lưu ý: Sắp xếp đồ ăn đúng cách trong tủ lạnh. Phân loại thực phẩm cho phù hợp trong các ngăn tủ. Nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và các quy định bảo quản cụ thể của từng nguyên liệu. Như vậy, thực phẩm sẽ tươi ngon lâu hơn.

Tuy nhiên, một số bà nội trợ khác cũng phản ánh: Rau củ quả khi để trong tủ lạnh 2-3 ngày khi đun nấu thường có mùi nồng nồng, ngai ngái khó chịu, màu sắc cũng không còn tươi nữa. Thậm chí khi nấu còn bị nhũn ra như bắp cải, hay cứng đông lại như xu hào…Coi đó là phản ứng tự nhiên nên họ vẫn sử dụng bình thường.

Lời khuyên của chuyên gia

thucpham2.jpg
Rau quả càng để lâu (tính cả quá trình vận chuyển, trên quầy bán và trong tủ lạnh) bao nhiêu thì lượng dưỡng chất càng ít bấy nhiêu

TS Trương Hương Lan, Viện Công nghệ thực phẩm cho biết, có một số loại thực phẩm không nên trữ lạnh như dăm bông (ruốc) vì hàm lượng nước trong dăm bông rất dễ bị đông lại, dẫn đến chất béo dễ bị phản ứng oxy hoá, chất lượng sẽ giảm. Cà chua khi để trong tủ lạnh, toàn bộ hoặc một phần của nó sẽ bị ủng hoặc phần cuống sẽ bị nứt ra, dễ dàng phát sinh nấm mốc hoặc bị thối rữa.

Dưa chuột bảo quản ở nhiệt độ trong tủ lạnh 00C làm cho bề mặt giống như bị ngâm trong nước, vì vậy mất đi hương vị tự nhiên. Chuối tiêu nếu bảo quản ở nhiệt độ dưới 120C sẽ bị đen và thối rữa. Nếu để cơm trong tủ lạnh sẽ làm cho tinh bột bị khô cứng, không còn mùi vị, ăn vào rất khó tiêu hoá. Khoai lang, cà, xoài, sữa non cũng không nên để trong tủ lạnh, vì chúng sẽ bị đen và biến chất.

PGS. TS Phạm Công Thành, chủ nhiệm bộ môn Công nghệ thực phẩm và Công nghệ sau thu hoạch, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, rau quả có thể bảo quản 2-3 ngày trong điều kiện nhiệt độ lạnh. Quá trình bảo quản phải chú ý không để vi sinh vật nhiễm vào. Bản thân rau quả có nguồn gốc tươi, sạch thì không thể phát sinh độc tố trong điều kiện bảo quản tốt. Tuy nhiên, vi sinh vật có trong nước mưa, ngập…thì cần chú ý. Nếu để vi sinh vật xâm nhập vào, thức ăn sẽ rất nhanh hỏng, vào cơ thể sẽ gây nên những bệnh trầm trọng về đường tiêu hoá.

Vì thế, rau được tích trữ phải là rau tốt, “khoẻ mạnh”, được rửa sạch trước khi cho vào tủ lạnh. Rau bảo quản thường không ngon do bị héo, lượng đường và chất khô bị tiêu hao nên chỉ tích trữ rau quả trong trường hợp cần thiết. Khi bảo quản nên phân loại riêng từng thứ một, cho vào túi ni lông, buộc hờ cho có không khí đi vào. Đối với những thực phẩm như thịt, cá…thì phải bảo quản lạnh đông, có thể dùng được đến 20 ngày.

Rau quả càng để lâu (tính cả quá trình vận chuyển, trên quầy bán và trong tủ lạnh) bao nhiêu thì lượng dưỡng chất càng ít bấy nhiêu. Vì thế, chỉ trong trường hợp hãn hữu không thể khắc phục, các bà nội trợ mới nên dự trữ.

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading