Bánh Trung Thu đậu xanh Isomal

Thứ Tư, 31/08/2011 10:12

2,328 xem

0 Bình luận

(0)

4184

Trung Thu năm nay, trên thị trường xuất hiện một loại bánh Trung Thu gọi là "bánh Trung Thu đậu xanh Isomal" - dành cho người bị tiểu đường và ăn kiêng. Cụ thể loại bánh này như thế nào, hãy cùng amthuc365.vn tìm hiểu nhé!

Gã khổng lồ trong bánh trung thu truyền thống


Ăn bánh trung thu có năng lượng nhiều đặc biệt nguy hiểm với những người bị thừa cân, tiểu đường, tim mạch…
Kết quả nghiên cứu cho thấy, mỗi chiếc bánh trung thu như bánh thập cẩm hai trứng sẽ tạo ra khoảng 1.000 kcal, bởi mỗi chiếc bánh chứa hơn 100 g đường, gần 50 g chất béo mà hầu hết chất béo là nguồn gốc động vật.
Hai lòng đỏ trứng chứa khoảng 600 g cholesterol và như vậy lượng cholesterol trong mỗi bánh trung thu thập cẩm hai trứng có khi lên đến 800-900 mg. Đó là chưa kể, nhiều loại bánh trung thu còn bổ sung nhiều chất bổ dưỡng khác. Trong khi đó, khẩu phần ăn hợp lý chỉ nên có khoảng dưới 300 mg cholesterol/ngày.

Bánh trung thu truyền thống giàu dinh dưỡng như một gã khổng lồ

Vì vậy, bánh trung thu thực sự là năng lượng khổng lồ, nếu chúng ta so sánh với một tô phở (chỉ khoảng 500 kcal) hay một bữa cơm trưa gồm hai chén cơm cộng với thức ăn chỉ khoảng 600-700 kcal. Nhu cầu năng lượng trung bình hàng ngày của một người trưởng thành làm công việc trung bình chỉ cần khoảng 2.200-2.500 kcal. Các sản phẩm bánh Trung Thu truyền thống có chứa hàm lượng đường sacaroza rất cao(chiếm đến 40% trọng lượng bánh). Đây là nguyên nhân khiến cho không chỉ người mắc bệnh tiểu đường, người ăn kiêng không dám sử dụng mà ngay cả những người bình thường cũng không dám ăn nhiều.

Và chú lính chì nhỏ bé Isomal

Được ví như chú lính chì nhỏ bé dũng cảm giúp bảo vệ sức khỏe với các nguồn dinh dưỡng lành mạnh, bánh Trung Thu đậu xanh Isomalt được sản xuất với một công thức dinh dưỡng hợp lý, thành phần các chất rất cân đối, đặc biệt đã thay thế 70% đường Sacaroza bằng Isomalt, là một chất tạo ngọt có chỉ số đường huyết rất thấp và sinh ra ít năng lượng(2Kcal/g), đồng thời sản phẩm rất giàu các vi chất chức năng như DHA(Acid Docosahexanoic), FOS(Fructo Oligo Sacarid). DHA có tác dụng tích cực đối với hệ tim mạch như ức chế xơ vữa động mạch, giảm hàm lượng triglycerid trong máu; FOS rất có lợi cho hệ tiêu hoá...

Qua nghiên cứu thử nghiệm trên 20 người khoẻ mạnh, bánh Trung Thu đậu xanh Isomalt đã được xác định có chỉ số đường huyết (GI) là 28, nằm trong số thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (bánh Trung Thu truyền thống có GI là 60 và đường glucoza có GI là 100). Hàm lượng glucoza ở tất cả các thời điểm 30 phút,60 phút, 90 phút và 120 phút sau khi ăn bánh Trung Thu đậu xanh Isomalt đều thấp hơn các giá trị tương ứng sau khi ăn bánh Trung Thu truyền thống hoặc uống đường Glucoza.

Bánh Trung Thu Isomalt thích hợp nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường, những người có nhu cầu ăn kiêng và có nguy cơ tăng đường máu. Tuy nhiên những người bình thường cũng có thể sử dụng sản phẩm này cũng có tác dụng phòng ngừa tăng đường máu.

Bánh Trung Thu đậu xanh Isomalt cũng được thử nghiệm lâm sàng trên các đối tượng mắc bệnh tiểu đường(20 người). Kết quả cho thấy ở tất cả các thời điểm 30 phút, 60 phút, 120 phút sau khi ăn, mức tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường ăn bánh Trung Thu đậu xanh Isomalt đều thấp hơn rất nhiều so với giá trị tương ứng ở bệnh nhân tiểu đường ăn bánh Trung Thu nhân đậu xanh truyền thống.

Ở thời điểm 60 phút sau khi ăn, mức tăng đường huyết ở bệnh nhân ăn bánh Trung Thu nhân đậu xanh truyền thống đạt cao nhất là 77,9%. Trong khi đó, mức tăng đường huyết ở bệnh nhân ăn bánh Trung Thu đậu xanh Isomalt cũng đạt cao nhất nhưng chỉ là 37,7%. Có nghĩa là bánh Trung Thu đậu xanh Isomalt làm tăng hàm lượng đường glucoza trong máu sau khi ăn rất từ từ và như vậy có hiệu quả trong việc kiểm soát đường glucoza trong máu.

Tổng hợp: Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading