Món chè cho người tiểu đường

Thứ Sáu, 16/09/2011 09:19

5,385 xem

0 Bình luận

(0)

3117

Bạn đừng bi quan rằng bị tiểu đường là phải chia tay với các món chè và thức uống ngọt. Điểm mấu chốt là cách nấu nướng, pha chế, kết hợp với các món ăn còn lại và dùng vào thời điểm nào trong ngày, phải tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng cho người tiểu đường.

Thực đơn bạn có thể phân chia cụ thể như sau:

Dùng làm bữa phụ, cách bữa sáng với những món như bún bò (hai phần ba bát bún, 80g thịt bò, 100g rau sống) khoảng 2 tiếng. Chè hột é, lười ươi (cốc nhỏ 100ml) dùng sau bữa ăn có đồ xào như mực xào thập cẩm (100g mực, 100g thơm, 50g hành tây, 100g dưa leo, 50g cần tây). Ngoài ra, trong những bữa ăn này nên dùng thêm các món rau khác nhau để hỗ trợ tiêu hóa (200g rau muống luộc, nước rau muống dầm cà chua, 50g cà pháo muối).

Món chè chuối chưng thích hợp để làm bữa phụ buổi chiều. Công thức cho món này là một quả chuối, một phần ba củ khoai mì, một ít bột báng. Lưu ý quan trọng là không thêm nước cốt dừa vào chè vì nhiều chất béo, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường, nhất là những người có kèm theo rối loạn lipid máu, bệnh lý tim mạch. Nếu có, thì ăn một lượng thật ít (một muỗng canh cho một cốc chè).

Nếu trong ngày đã có 2 bữa phụ là chè thì bữa tối nên dùng thịt nạc kho trứng (80g thịt nạc và một quả trứng bỏ một phần hai lòng đỏ), kết hợp giá hẹ xào (200g giá, 50g hẹ, 2 muỗng cà phê dầu), một miếng ổi để tráng miệng. Bữa phụ cuối cùng trong ngày dùng 200ml sữa dành riêng cho người tiểu đường.

Với cách kết hợp như vậy, lượng chất đạm sẽ thấp, có thể dùng được cho cả những người tiểu đường có biến chứng thận giai đoạn 2.

Nguyên tắc chung khi nấu các món chè cho người tiểu đường là phải múc riêng một phần chè chưa nêm ra và nêm với đường ăn kiêng. Một gói đường ăn kiêng (như Equal) nặng 1g nhưng có độ ngọt bằng 2 thìa đường, giải phóng lượng năng lượng nhỏ hơn 8 lần so với cùng khối lượng đường thông thường nên không làm tăng đường huyết. Khi dùng các loại thức uống như sữa tách béo, sữa dành riêng cho người tiểu đường cũng dùng đường ăn kiêng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Danh mục bài viết Sinh tố - Chè - Kem

Đang tải dữ liệu loading