Bún gà của xứ Kim Chi

Thứ Hai, 10/10/2011 11:05

3,641 xem

0 Bình luận

(0)

3442

Ở Việt Nam, có rất nhiều món bún được chế biến cùng với thịt gà như: bún gà, bún gà xào xả ớt, bún thang, bún bò Huế với thịt gà…vậy món bún gà của Hàn Quốc có gì đặc sắc? Hãy cùng amthuc365 khám phá nhé!
Bún với nước dùng được chế biến từ thịt gà rất ngọt và thơm.

Một bát bún gà thông thường của Việt Nam
 
 
Còn đây là món bún gà Hàn Quốc. Bạn thấy món nào hấp dẫn hơn?

Với món bún gà Hàn Quốc, nước dùng được chế biến khá lâu: cho gà và đổ nước vào nồi, bật lửa to, đun sôi, hớt bọt bẩn nổi ở phía trên, đun thêm khoảng 20 phút nữa rồi thả hương liệu vào, vặn bớt lửa xuống, đun thêm 40 phút nữa sau đó vớt gà ra, để nguội chỗ nước dùng, đem lọc qua vải để có được nồi nước dùng trong, nêm mắm muối. Việc thả hương liệu (tỏi, gừng) vào lúc đun nước dùng có tác dụng khử mùi đấy nhé! Công thức này khá là tương đồng với bún gà của người Việt đúng không?

 

Nước dùng của món bún gà Hàn Quốc được chế biến khá lâu
 
Ở Việt Nam, có rất nhiều món bún được chế biến cùng với thịt gà như: bún gà, bún gà xào xả ớt, bún thang, bún bò Huế với thịt gà… Cũng từ thịt gà, rất nhiều món bún khác nhau được làm nên nhưng hương vị lưu giữ lâu nhất lại từ món bún gà thông thường. Món bún gà thông thường của người Việt dường như được chế biến đơn giản hơn cả. Bạn chỉ cần luộc thịt gà nguyên con lấy nước dùng, để vị nước thơm ngon nhất. Sau khi vớt thịt gà thì xắt miếng nhỏ vừa ăn, đặt vào tô đã có sẵn bún. Nước dùng được nêm nếm gia vị sao cho vừa với khẩu vị của người ăn. Tô bún gà của người Việt thường không thể thiếu một chút hành, hay lá chanh, chan nước dùng vào là có thể thưởng thức. Còn cầu kì hơn thì có bún thang, một món bún cầu kì từ cách chọn nguyên liệu cho đến cách nấu và cách thưởng thức.

Chuyển sang món bún gà của Hàn Quốc, món này được chế biến khá cầu kì, sau khi ninh nước dùng, thịt gà thường được xé theo chiều dài 3cm, rộng và dày 0,5 cm rồi nêm gia vị, trộn đều cho ngấm. Bún gà Hàn Quốc không thể thiếu đi bí xanh, nấm và trứng. Bí ngòi được cắt  thành từng khúc rồi đem thái chỉ, sau đó bóp muối, vắt nước. Nấm cũng được rửa sạch, bỏ phần rốn, và thái chỉ mỏng. Lòng trắng trứng và lòng đỏ được đánh riêng cho nổi bọt, sau đó tráng mỏng, thái chỉ dài 3cm, rộng 0,3 cm. Bún được cho vào nước đang đun sôi, rồi vớt ra xối qua nước lạnh và để ráo nước. Bí xanh và nấm được xào chín. Sau đó, bày bún vào tô, xếp thịt gà, nấm, bí và trứng lên trên, chan nước dùng, thế là đã có món bún gà Hàn Quốc ngon tuyệt rồi!

Thế nhưng, mặc dù về cách chế biến, món bún gà Hàn Quốc và món bún gà Việt Nam có khá nhiều nét giống nhau, tên gọi giống nhau, nhưng trên thực tế, lại khác nhau rất nhiều. Bún gà Hàn Quốc có tên là 닭국수, trong đó 닭 có nghĩa là gà, trong tiếng hàn 닭고기 có nghĩa là thịt gà, 국수 có nghĩa là bún. Dịch ra là như vậy, nhưng 국수 của Hàn Quốc lại khác với bún của Việt Nam về cơ bản. Bún của Hàn Quốc được chế biến từ bột mì, còn bún của Việt Nam lại được chế biến từ tinh bột gạo tẻ, tạo sợi qua khuôn và được luộc chín qua nước sôi. Sự khác nhau này đã dẫn tới tất cả những khác nhau còn lại, vị của bún Hàn Quốc cũng rất khác với vị của bún Việt Nam. Đối với những người Hàn Quốc, họ quen với vị của bún, món ăn này có sợi to, dai và nhiều bột hơn so với bún của Việt Nam, có lẽ là vị của nó gần giống với vị của mì hơn là giống với bún Việt. Thêm vào đó, bún của nước mình lại nổi bật hơn bởi vị của nó rất thanh, mát, sợi bún mềm và rất dễ ăn. Nếu bạn đi vào một nhà hàng Hàn Quốc để thưởng thức bún, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền tầm 100k - 120k/ bát. Còn đối với bún Việt Nam, chỉ từ 15k - 25k là bạn đã có thể ăn no thỏa thích nhỉ? Vì giá của món bún gà Hàn Quốc có phần hơi mắc, nên chúng mình cũng hoàn toàn có thể tự chế biến món bún này ngay tại nhà đấy. Nguyên liệu đa phần không quá khó kiếm, bạn có thể tìm thấy bún Hàn Quốc ở các cửa hàng thực phẩm, hay siêu thị Hàn Quốc ở Việt Nam, thế là đã tự làm cho mình một bát bún gà Hàn Quốc ngon tuyệt rồi!

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading