Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh cần thay đổi cho trẻ

Thứ Hai, 28/11/2011 02:16

1,652 xem

0 Bình luận

(0)

1169

Cho con ăn uống thiếu lành mạnh ngay từ nhỏ có thể trở thành thói quen ‘mạn tính’ kéo dài suốt đời với bé.

Cho bé ăn quá nhiều chất béo

Cha mẹ nên cố gắng nấu nướng các loại thực phẩm ít chất béo (hạn chế chiên xào). Cung cấp cho bé các bữa phụ với “snack hoa quả” và rau củ hấp (luộc).

Cho bé "hoạt động" trong bữa ăn

Đừng để bé xem tivi khi ăn hay cho bé “ăn rong” ngoài đường. Nên tập cho bé thói quen ngồi xuống khi ăn và sau đó mới làm những việc khác. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi lượng thức ăn mà bé tiêu thụ trong mỗi bữa; đồng thời, cung cấp cho mẹ cơ hội gần gũi với bé. Hãy cho bé tham gia vào việc chọn thực đơn, chuẩn bị nấu nướng và dọn bữa ăn.

Bày tỏ tình yêu với con bằng đồ ăn

Thay vì thưởng cho bé một chiếc kem ốc quế, bạn nên chọn hình thức khác để khen thưởng hành vi tốt của bé. Hãy dành thời gian để cổ vũ bé, đi bộ, chơi một trò chơi hoặc đọc một câu chuyện.

Không có kiến thức về đồ uống

Đồ uống đóng lon thường cung cấp rất nhiều calo vì chúng giàu đường và cũng không có lợi cho sức khỏe của bé. Vì thế, nên tránh nước tăng lực, coca và hạn chế nước quả đóng hộp cho bé. Mặc dù nước quả tự nhiên là lành mạnh nhưng uống quá nhiều có thể gây dư thừa năng lượng.

Bắt bé kiêng khem quá mức

Đồ ngọt và thức ăn nhanh không nên loại bỏ hoàn toàn trong chế độ dinh dưỡng của bé. Chỉ nên để chúng chiếm một phần rất nhỏ trong tổng thể lượng dinh dưỡng mỗi ngày của bé.

Để bé ít hoạt động

Thường xuyên khuyến khích trẻ hoạt động (ảnh minh họa)

Hãy lên những kế hoạch mà cả gia đình được hoạt động, chẳng hạn đi bộ hoặc đi xe đạp. Khoảng 1-2 tiếng sau bữa tối nên duy trì thói quen cả nhà cùng đi bộ. Nhớ là hoạt động không phải điều quá khó khăn với bé: dạy con giúp mẹ lau nhà, làm vườn, xúc đất... cũng là khuyến khích bé hoạt động.

(Theo Mẹ và Bé)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading