Ngô luộc chốn Hà Thành

Thứ Hai, 28/11/2011 03:28

2,060 xem

0 Bình luận

(0)

1454

Cuối thu Hà Nội mang theo những cơn gió se lạnh, giữa cái lạnh lẽo ấy những món ăn nóng hổi còn nghi ngút khói như ngô luộc khắp phố Hà Nội như Mỹ Đình, Hồ Tây, các công viên, con đường… những chiếc xe đẩy ngô luộc tấp nập khách í ới gọi mua.

Một vài năm trở lại đây thực khách Hà thành chuộng những món ăn dân dã. Củ khoai, miếng sắn, bắp ngô bỗng dưng thành món quà vặt khoái khẩu của nhiều người. Không kể đông hay hè, sáng hay tối, chỉ cần bắt gặp nồi ngô luộc nghi ngút khói, hương thơm ngào ngạt là khó ai có thể cưỡng nổi. Người lớn tuổi ăn ngô để hoài niệm về những ngày tháng gian khó, người trẻ ăn ngô vì cái thú được tụm năm tụm ba, vừa ăn vừa được nói cười vui vẻ…

Thong dong ngô luộc giữa phốẢnh: hoahoctro.vn

Từ ngô có thể chế biến thành rất nhiều món ăn nào nướng, xào, chiên, rang hay nấu chè song đơn giản nhất vẫn là ngô luộc. Những bắp ngô nếp nhỏ, hạt còn căng sữa, khi chín tỏa mùi thơm mát, dìu dịu hấp dẫn đến lạ kỳ.

Xe ngô luộc lướt qua, người vô tình có thể dửng dưng song khi mở nắp vung ra, hơi nóng bốc lên nghi ngút, từng chiếc ngô non được phủ nguyên những lớp lụa mỏng trắng ngà còn vương lại sợi nhị vàng óng thì ai cũng phải ngước nhìn. Bóc những lớp lá phủ ra, đưa lên miệng vừa gặm vừa xuýt xoa thổi, cảm nhận vị ngọt của sữa ngô, thơm mùi tươi nguyên nơi đất bãi phù sa mới thật tuyệt vời làm sao? Thoáng đó bắp ngô hết lúc nào không hay, tay còn dính nguyên nhựa ngô dẻo quạnh, tiếc nuối, ăn một thôi chưa đủ, thòm thèm với tay lấy bắp thứ hai.

Thong dong ngô luộc giữa phốẢnh: travel.channnelvn.net

Sức hấp dẫn của ngô luộc còn ở vị ngọt thanh, có tác dụng giải nhiệt của những cốc nước ngô thoảng hương mía lùi. Chẳng cần đường, chỉ vị ngọt của ngô non nhưng thứ nước ấy lại có thể chiều lòng biết bao người. Có người, sáng dậy vội vã đi làm, ghé qua hàng ngô luộc chẳng kịp ăn chỉ uống cốc nước ngô vàng óng, ngọt thanh cũng đủ vơi đi cái đói. Lại có người chẳng bao giờ ăn ngô, lê la ngô luộc chỉ vì những cốc nước giản đơn như thế. Họ uống nước ngô không chỉ để giải khát như uống ly nước dừa, nước sấu mà uống để tận hưởng hương đồng gió nội. Vị ngọt dịu mát phảng phất cái mùi thanh dịu của nước ngô như đưa người thưởng thức về giữa cánh đồng ngô xanh mướt bên bãi bồi sông nước…

Có nhiều loại ngô khác nhau như ngô Mỹ, ngô ngọt Thái Lan song phải đúng ngô nếp quê luộc mới ngon. Những loại ngô đó bắp to, ngọt đậm song chỉ là cái ngọt nơi đầu lưỡi rồi qua nhanh ít để lại ấn tượng cho người thưởng thức. Nhiều người còn ví von ngô nếp luộc ngon là bởi trong mỗi bắp ngô đằng sau vị thanh mát, dẻo dính còn phảng phất hương vị đồng quê gần gũi, ấm nồng.

(Theo món ngon Hà Thành)

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading