" Fast food" - made in Viet Nam

Thứ Ba, 29/11/2011 01:51

2,291 xem

0 Bình luận

(0)

1911

Nếu so sánh fast food của Tây với fast food của ta, thì chẳng những của ta không thua, ngược lại còn hơn hẳn thức ăn nhanh của Tây về đủ thứ chuyện.

Buổi sáng đi làm, ghé lại một hàng xôi bên đường mua một gói xôi hai ngàn đồng, đến cơ quan vừa ăn vừa đọc báo. Một người bạn đồng nghiệp đùa: “Hôm nay ăn "fast food made in Vietnam" đấy à?”.

Ừ phải, hình như gói xôi buổi sáng của đa số người dân Việt Nam trong suốt bao nhiêu năm dựng nước và giữ nước có thua gì fast food của Tây đâu nhỉ!

Cũng là nóng hôi hổi vì được ủ kín trong thúng trấu! Cũng chỉ mất vài phút dừng lại bên vệ đường để mua! Cũng có thể ăn rất nhanh trong vòng năm mười phút để không bị mất thời gian rườm rà nấu nấu nướng nướng! Cũng đủ chắc dạ cho một buổi làm việc dài đằng đẵng bốn năm giờ đồng ho! Cũng thơm ngon đủ để vừa ăn vừa hít hà làm cô bạn đồng nghiệp ở bàn bên cạnh chạy sang nhìn nhìn rồi la váng lên “ăn xôi mà cứ như là ăn cái gì lạ lắm ấy, làm người ta phát thèm”.

Cái khác biệt duy nhất có lẽ là số lượng. Những con số không tròn tròn đứng sau cái con số hai, fast food madein Viet Nam thì chi có hai ngàn đồng, còn fast food của Tây đến hai chục ngàn, có khi hơn nữa ấy chứ!

Nhìn lại cái chuyện ăn uống của dân ta bây giờ, hình như cứ cái gì của Tây thì đều được xem là sang trọng, thời thượng và phải thưởng thức được mới là sành điệu. Thật ra, nếu so sánh fast food của Tây với fast food của ta, thì chẳng những của ta không thua, ngược lại còn hơn hẳn thức ăn nhanh của Tây về đủ thứ chuyện.

Trước hết, về chủng loại. Thức ăn nhanh của Tây quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài món như hambuger, khoai tây chiên, bò bít-tết, gà rô-ti... được bán trong hàng mấy trăm ngàn cửa hàng trên thế giới giống hệt nhau về khẩu vị, đúc khuôn nhau về cách chế biến và phục vụ. Vào quán chừng mươi lần thì không còn món nào mới để gọi.
 Gói xôi buổi sáng của đa số người dân Việt Nam có thua gì fastfood của Tây đâu nhỉ!

Còn thức ăn Việt nam thì... ôi thôi nếu kể tên cũng mất cả mấy ngày, nào phở, bún, miến, cháo, mì, nui... Mỗi món như vậy lại có vô số các biến dị tùy vào tài chế biến của các cô bán hàng khéo léo. Nội phở cũng có bao nhiêu là loại phở : phở bò tái, phở bò chín, phở bò viên, phở gà, phở áp chảo, phở sốt vang...

Đấy là còn chưa kể đến chuyện cũng một món bún cá thì cách nấu miền Trung khác hẳn cách nấu miền Nam, và nếu khách hàng khó tính một tí thì cứ tự nêm nếm theo khẩu vị của mình, trên bàn luôn có đủ nước mắm, nước tương, dấm đỏ, tỏi ngâm, mắm tôm, chanh, ớt... Cứ đi ăn fast food Việt nam vòng vòng Sài Gòn này thôi thì có cả tháng cũng chưa hết món mà ăn.

Một tô hủ tíu của dân Việt Nam, có nào hủ tíu, rồi thịt heo, gan heo, tôm, trứng cút, rồi giá, hẹ, rau cần, xà lách, hành ngò.

Thứ đến, và là cái sự quan trọng nhất của chuyện ăn uống trong thời đại hiện nay, khi mà người ta cứ nói đi nói lại về cái chuyện ăn uống không hợp lý có khi làm hại cho sức khoẻ, ấy là cái chuyện thức ăn nhanh của xứ nào thì có dinh dưỡng tốt hơn.

Mấy nhà dinh dưỡng bảo ăn uống hợp lý thì phải ăn càng nhiều loại thức ăn càng tốt. Cái này thì fast food Tây làm sao mà địch nổi với fast food Việt Nam!

Bởi vì cái cách ăn truyền thống của dân ta từ xưa đến nay vốn thích ăn hỗn hợp nhiều thứ. Ăn một bữa fast food Tây chỉ có một cái đùi gà, thêm vài lát cà chua, vài lá xà lách, rồi một mẩu bánh mì con con nữa là chấm hết.

Còn hôm nào đi ăn một tô hủ tíu của dân Việt Nam rồi ngồi đếm thử xem, có đến hơn chục thứ thức ăn chứ không ít : nào hủ tíu, rồi thịt heo, gan heo, tôm, trứng cút, rồi giá, hẹ, rau cần, xà lách, hành ngò...

Mà thức ăn của ta lại chỉ nấu, luộc(như tôm, thịt), hay ăn sống (như rau) chứ chẳng phải chiên đẫm trong dầu vừa mất hết sinh tố vừa có khi sinh ra mấy cái chất gì đó có hại cho sức khoẻ. Về mặt dinh dưỡng xem ra thức ăn tây phải gọi thức ăn ta bằng sư phụ.

Vẫn chưa hết cái chuyện sức khoẻ, là cái chuyện ăn cái gì cũng phải chừng mực. Ông bà ta hay dặn :”Bớt ăn một miếng, nhịn thèm hơn đau”. Đi ăn thức ăn Việt nam thì đố mà ăn được nhiều thịt, nhiều tôm, đâu ra đấy, cân lượng mỗi bát mấy miếng thịt mấy miếng gan đã định cả rồi, ăn vừa phải thế khiến cơ thể nhẹ nhàng, thân hình cân đối.

Chứ các món fast food của Tây thì cứ mỗi phần đến nửa cân thịt, ăn vào rồi gan thận của ta chạy đến mấy ngày còn chưa chuyển hoá xong, máy móc có tốt bao nhiêu mà chạy mãi thế cũng phải mệt thôi!

Rồi còn phải kể đến cái chuyện tiện lợi. Fast food Việt Nam bày bán ở khắp mọi nơi từ nhà hàng lớn đến quán ăn nhỏ, góc phố ven đường chỗ nào cũng có, đúng nghĩa cái từ “nhanh”, chỉ mất năm phút là có ăn.

Đi ăn fast food Tây ở Việt Nam phải vào các khu trung tâm, các nhà hàng to, các siêu thị lớn, đi xe máy từ nhà mất nửa tiếng một giờ, ăn xong lấy xe đi về nếu phải kẹt xe tắc đường có khi mất vài giờ. Chẳng thế mà các gia đình có của ăn của để thường hay rủ nhau tranh thủ chiều thứ bảy cuối tuần có thời gian rảnh thì cùng nhau đi ăn fast food!?!

Còn cái chuyện giá cả thì chắc chắn là fast food Tây chẳng thể nào cạnh tranh nổi với fast food ta rồi. Đi vào cửa hàng bán thức ăn nhanh theo kiểu Tây thì cũng phải chi tiền theo giá tương xứng, làm gì có chuyện ăn một phần fast food mà cả chủ lẫn khách chỉ cần thủ trong túi một tờ giấy bạc Việt Nam duy nhất như khi đi vào một quán "fast food made in Việt nam".

Thì ra, chuyện một gói xôi ăn sáng cũng có liên quan đến đủ thứ khác như văn hoá ẩm thực của đất nước, lòng tự hào dân tộc, chuyện sức khoẻ cho từng con người và cả chuyện kinh tế của gia đình nữa.

BS Đào Thị Yến PhiTT Đào Tạo và Bồi Dưỡng CBYT TPHCM

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading