YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Năng lượng cho ngày làm việc mới

Thứ Năm, 01/12/2011 08:05

872 xem

0 Bình luận

(0)

0

Theo các nhà khoa học Anh, thịt nguội, xúc xích, trứng, đậu đỗ, nấm, cà chua, món tráng miệng có màu đen… nếu có trong bữa sáng thì sẽ là cách tốt nhất để khởi động năng lượng cho ngày mới.

Bởi 1 bữa sáng với các món rán sẽ khởi động hệ thống chuyển dưỡng trong cơ thể sau một đêm nghỉ ngơi, giúp nó dễ dàng “đốt cháy” các bữa ăn chính và phụ khác.

Theo các nhà nghiên cứu, ăn bữa sáng với nhiều chất béo, bữa trưa vừa phải và bữa tối nhẹ nhàng sẽ là điều kiện lý tưởng cho sức khỏe. Nói cách khác, “hãy ăn sáng như ông hoàng, bữa trưa như hoàng tử và bữa tối như kẻ ăn mày” để có được thể chất và tinh thần khỏe mạnh.

Nghiên cứu của họ cũng cho thấy những ảnh hưởng khi ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau và ở thời điểm khác nhau trong ngày. Kết quả: ăn bữa sáng giàu chất bột đường, bữa tối nhiều chất béo sẽ gây ra một số vấn đề như tăng cân và quá trình chuyển hóa đường gặp trục trặc, làm tăng nguy cơ tiểu đường. Xét nghiệm máu cũng cho thấy dấu hiệu gia tăng các nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo Tiến sỹ Martin Young, trường Đại học Alabama (Birmingham, Anh): “Bữa ăn đầu tiên trong ngày sẽ khởi động quá trình chuyển dưỡng vốn đã nghỉ ngơi suốt 8 tiếng trước đó. Nghiên cứu cho thấy, nếu ăn sáng nhiều chất bột đường, cơ thể sẽ đẩy mạnh tận dụng chất bột đường trong suốt cả ngày, còn khi bắt đầu ngày mới với bữa sáng giàu chất béo, bạn có thể linh hoạt tận dụng năng lượng của cả chất bột đường và chất béo”.

Đồng tác giả là Giáo sư Molly Bray cũng nói thêm: “Các nghiên cứu cho thấy, người ta có thể quan tâm đến chủng loại và số lượng thực phẩm nạp vào cơ thể nhưng không ai đặt câu hỏi liệu có lựa chọn đúng những gì cần ăn và ăn khi nào sẽ ảnh hưởng tới cân nặng.Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, nếu thực sự muốn đạt được hiệu quả tối đa từ các bữa ăn trong cả ngày thì hãy bắt đầu ngày mới với bữa ăn nhiều chất béo”.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về tầm quan trọng của bữa sáng. Theo nghiên cứu trước đó tại Nam Mỹ, những phụ nữ nạp 1 nửa năng lượng cần có trong ngày vào đầu giờ sáng sẽ giảm cân nhiều hơn người ăn bữa sáng “khiêm tốn”. Nghiên cứu khác tại Mỹ cho thấy, bữa sáng giàu chất bột đường với các món ăn ngọt như socola sẽ giúp giảm các cơn thèm đường trong cả ngày.

(Theo dantri)


Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading