Chế biến sủi cảo nước Pyeonsu

Thứ Năm, 01/12/2011 11:50

6,506 xem

0 Bình luận

(0)

1918

Món sủi cảo nước Pyeonsu là đặc sản của giới quí tộc Bắc Triều Tiên trong thời đại phong kiến trước đây. Người ta gói nhân tổng hợp với lá bánh bột mì thành sủi cảo, đem hấp chín, để nguội rồi ăn cùng nước súp lạnh.

Nguyên liệu chính:

Nhân sủi cảo :  200g giá đỗ xanh, 1/2 quả bí ngồi, 1 quả dưa chuột, 7 cái nấm hương  tươi, 1 thìa dầu ăn, 1 thìa cà phê dầu mè, một chút muối và bột tiêu.
Nguyên liệu làm vỏ bánh sủi cảo : 190g bột mì, 100cc nước, 1/2 thìa cà phê muối, 3 quả trứng gà, 10g hạt thông.
Nguyên liệu pha nước chấm sủi cảo : 2 thìa dấm và 2 thìa nước tương Ganjang và 2 thìa đường kính.
Gia vị :
Nguyên liệu chế biến nước dùng : 1,5 lít nước, 200g củ cải, 50g hành tây, 5g tảo biển Dasima, 20g tỏi, 4g gừng củ, 40g hành tươi, 10g cá cơm khô.
Gia vị nêm nước dùng : 2 thìa xì dầu, 2 thìa rượu trắng, 1 thìa muối, 50cc nước Kimchi.

Cách làm :

Nhào  bột làm vỏ bánh sủi cảo. Không cho cả 100cc nước vào bột nhào ngay từ  đầu, mà chỉ cho trước 1/2 lượng nước, nhào bột cho tới độ nhuyễn vừa  phải rồi mới cho nốt chỗ nước còn lại nhào đều. Chúng ta nhào mạnh tay,  cho tới khi thật nhuyễn, rồi cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút cho bột nở  và lên men.

Củ cải thái dày khoảng 1cm, hành tươi bổ khứa, hành  tây bổ khứa để nhanh thôi ra nước khi đun, gừng củ cạo sạch vỏ thái lát,  tỏi bóc vỏ để cả nhánh, tảo biển Dasima rửa dưới vòi nước chảy cho hết  bụi. Rồi cho cả vào 1,5 lít nước, đun bằng mức lửa vừa trong khoảng 20  phút. Sau khi tắt bếp nồi nước dùng, ta lọc lấy nước trong rồi nêm gia  vị cho vừa miệng. Ở đây ta cho 2 thìa xì dầu, 2 thìa rượu trắng, 1 thìa  muối.

Trần qua giá đỗ xanh bằng nước đun sôi cho vài hạt muối.  Sau khi cho giá đỗ vào nồi, ta đếm nhẩm từ 1 đến 5 rồi dùng vợt vớt ngay  ra là được. Dưa chuột cắt khúc dài 5cm, gọt quanh lấy phần vỏ dày  khoảng 0,3cm rồi thái chỉ. Bí ngồi cũng cắt gọt theo như kích cỡ của dưa  chuột. Sóc, bóp nhẹ dưa chuột và bí ngồi đã sơ chế với 1/2 thìa muối,  ướp khoảng 5 phút sau, dùng tay vắt kiệt nước. Nấm hương tươi thái mỏng  để lát nữa xào như dưa chuột và bí ngồi.
Nướng nóng chảo, láng 1 thìa  dầu ăn, xào các loại rau củ bằng lửa vừa, nêm rau xào bằng bột tiêu.  Nếu xào rau ở mức lửa to, rau sẽ dễ bị khô. Cho giá đỗ xanh trần lẫn với  rau củ và nấm xào, trộn đều với 1/2 thìa dầu mè rồi để nguội.

Rang  hạt thông, tráng riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng gà làm nguyên liệu  trang trí cho món ăn. Hạt thông rang khoảng 4~5 phút ở mức lửa nhỏ đến  lúc vàng đều. Đập riêng lòng trắng lòng đỏ trứng gà, đánh đều với chút  muối rồi tráng thật mỏng.

Để tránh bột dính vào cây cán, ta vảy  chút bột khô khi cán vỏ bánh. Cán bột dày khoảng 0,2mm rồi dùng dao cắt  thành từng miếng hình vuông theo kích cỡ vừa đủ gói kín nhân bánh (mỗi  chiều khoảng 8cm) .



Gói sủi cảo có hỗn hợp nhân được làm bằng giá  đỗ xanh, dưa chuột, bí ngồi và nấm hương. Chỉ cho vào mỗi miếng bánh  sủi cảo khoảng 20g nhân. Cho nhân bánh vào giữa miếng vỏ, chập hai góc  đối diện với nhau, chập tiếp 2 góc đối diện còn lại, rồi dính các mặt vỏ  tiếp giáp thành một chiếc túi nhỏ hình ngôi sao.

Hấp sủi cảo  bằng nồi hấp khoảng 5 phút sau khi nước sôi.Đặt gần nhau sẽ dễ bị dính,  không có khoảng cách cho hơi nước tỏa lên, bánh sủi cảo cũng sẽ lâu  chín.

Cho khoảng 4~5 miếng sủi cảo hấp chín vào bát, lấy nước  dùng đã được làm mát trong tủ lạnh ra, đổ nhẹ tay vào phía cạnh bát cho  ngập 1/2 miếng sủi cảo là được. Cuối cùng rắc thêm chút trứng tráng thái  chỉ, hạt thông vừa để trang trí vừa làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Chế biến món ngon

Đang tải dữ liệu loading