Khi mẹ bị bệnh, có nên cho trẻ bú?

Thứ Năm, 01/12/2011 04:49

2,899 xem

0 Bình luận

(0)

2801

Một số người cho rằng, khi mẹ bị tiêu chảy và sốt thì không nên cho bé bú. Theo họ, đây là thời điểm nhạy cảm, dễ lây bệnh.

Tuy nhiên, bác sĩ Chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho rằng, trong việc nuôi con bằng sữa mẹ, ngoài những trường hợp chống chỉ định tuyệt đối và tương đối, bà mẹ nên cố gắng cho con bú.

Những trường hợp có chỉ định tuyệt đối không cho con bú gồm: bệnh lao đang tiến triển; ung thư đang được điều trị bằng xạ trị và phẫu trị; HIV/AIDS.

Những trường hợp chống chỉ định tương đối: viêm gan B đang tiến triển, rubella, thủy đậu, bà mẹ suy kiệt nặng...

Ngoài những trường hợp nói trên, bà mẹ nên cho con bú. Khi mẹ bị sốt hay ho, cảm, tiêu chảy, táo bón… vẫn có thể cho bé bú. Bác sĩ Ngọc Diệp phân tích, nếu mẹ bị các bệnh như ho, cảm…thì chất lượng sữa vẫn không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để tránh cho bé không lây bệnh, bà mẹ nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc qua đường hô hấp như hôn trẻ, hắt xì trước mặt trẻ…

Mục đích của việc nuôi con bằng sữa mẹ là giúp trẻ hoàn thiện và phát triển về tinh thần và thể chất, nên ngoài những trường hợp chống chỉ định trên, bà mẹ nên cho con bú bất cứ lúc nào bé cần. Nếu vẫn chưa chắc chắn, bà mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ dinh dưỡng để có được lời khuyên tốt nhất.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading