Đặc sắc món ăn sáng của người Hà Nội

Thứ Bảy, 03/12/2011 08:13

2,471 xem

0 Bình luận

(0)

3166

Ẩm thực luôn là một nét đặc sắc văn hóa Hà Thành. Mỗi một tinh hóa văn hóa ẩm thực Hà Nội luôn thể hiện những dấu ấn của mảnh đất và con người nơi đây. Người Hà Nội có thói quen ăn sáng thật tinh tế và theo mùa. Mùa hạ có những món ăn sáng riêng và mùa xuân cũng vậy.

 Trong các bữa ăn của người Hà Nội thì bữa sáng là vô cùng quan trọng. Sở dĩ khẳng định vậy, bởi trong những năm gần đây thì dường như người Hà Nội ít quây quần bên mâm cơm trưa mà hầu như chỉ có bữa tối và bữa sáng. Chính vì vậy, bữa ăn sáng cũng là lúc mọi người cùng sum họp trước khi bắt đầu công việc của một ngày mới.

altNguồn ảnh:divivu.com

Bữa sáng của người Hà Nội xưa thường được chính các mẹ, các chị tự trổ tài để mọi người trong gia đình cùng thưởng thức. Đó có thể là tô bún thịt bò thơm ngon, bát mỳ tôm với vài cọng hành, cọng giá hay đơn giản chỉ bát cơm rang trứng thắm đượm tình mẹ cũng đủ ấm lòng khi gió lạnh đang về. Bữa sáng chỉ là ăn lót dạ, ăn nhẹ nhưng phải đảm bảo đủ chất cho một ngày mới làm việc và học tập.

Ngày nay, xã hội phát triển, mọi người bị cuốn theo vòng xoáy công việc nên bữa sáng thường được diễn ra ở các hàng quán, đặc biệt là các quán vỉa hè – một trong những nét đặc sắc của ẩm thực đất Kinh kỳ. Vào buổi sáng sớm, nếu dạo quanh các phố phường Hà Nội, mọi người sẽ thấy sự đông vui và phong phú của các hàng quán bán đồ ăn sáng. Tuy nhiên, đông nhất vẫn là các quán bún, miến, phở và cháo…Nào là bún cá, bún thang, bún riêu cua, bún ốc, bún bò, bún thập cẩm, bún giò, bún mọc, bún đậu rồi phở gà, phở bò, miến trộn, miến ngan, cháo gà, cháo vịt, cháo lòng…. toàn là những món ăn mang đậm phong vị của ẩm thực Hà Nội. Nó là nét ẩm thực đặc sắc mà bất cứ vị khách nào khi đến với mảnh đất ngàn năm tuổi đều muốn thưởng thức.

altNguồn ảnh: amthuchathanh.com

Bữa sáng của người Hà Nội không chỉ bó hẹp trong các món phở, bún, miến, cháo mà còn vô cùng phong phú và đa dạng với nhiều món ăn thú vị khác. Đối với người nước ngoài mới đến Việt Nam thường rất sợ hãi khi nhìn thấy món trứng lộn. Nhưng khi đã được thưởng thức món ăn sáng bổ dưỡng mà không ngấy này thì lại vô cùng thích thú. Trứng vịt lộn, trứng cút lộn thơm ngon, nóng hổi ăn kèm với sợi gừng xắt sợi cay cay, một ít rau răm thơm thoang thoảng và chút muối tiêu bùi bùi thì thật là tuyệt nhất là trong cái se lạnh của sắc xuân này.

Có món ăn không thể thiếu trong bức tranh ẩm thực sáng của người Hà Nội, đó là xôi. Xôi là món ăn sáng phù hợp cho mọi người dân Hà Nội, đây cũng là món ăn có lịch sử lâu đời và phong phú nhất. Ngay từ xa xưa, hình ảnh các bà, các mẹ đầu đội thúng đi dọc các con phố nhỏ, cất tiếng mời gọi những thực khách mua xôi đã đem lại bao nét hoài thương cho một thú vui ẩm thực của người Hà Nội. Xôi sáng của người Hà Nội phong phú lắm, có xôi trứng, xôi pate, xôi lạp sườn, xôi giò chả, xôi khúc, xôi ruốc cho những ai ưa sang trọng. Còn người bình dân như học sinh, sinh viên, người lao động thì thường thưởng thức xôi xéo, xôi gấc, xôi đỗ xanh, xôi đỗ đen, xôi lạc, xôi muối vừng, xôi ngô… vừa rẻ, vừa mang đậm hương vị quê hương.

altNguồn ảnh: titonhito0809.wordpress.com

Các món ăn sáng của người Hà Nội còn phong phú vô cùng, có kể mãi cũng không thể hết. Từ những món ăn mang đậm quê hương Việt như bánh cuốn, bánh trưng, bành giò, bánh khúc, bánh rán, bánh nếp, bánh tẻ, bánh đúc, bánh dầy…đến các món fastfood như bánh mỳ Donker Kebap, bánh mỳ pate, bánh bao….Và dù có thực tế là các quán bán đồ ăn nhanh kiểu fastfood ngày càng nở rộ ở Hà Nội nhưng dù thời gian có nhiều biến đổi, con người ngày càng sống gấp hơn thì những món ăn sáng mang hương vị Việt, bản sắc ẩm thực Việt mãi trường tồn và luôn là sự lựa chọn tối ưu của người dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến này.
(Theo Phụ nữ)


Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading