Cá trê nướng mắm gừng - món ngon bồi bổ sức khỏe

Thứ Ba, 06/12/2011 03:39

5,190 xem

0 Bình luận

(0)

4733

Đây là một món ăn vừa lạ miệng với vị cá nướng thơm ngậy, vừa là một bài thuốc chứa nhiều công dụng bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình.

Mỗi món ăn đều đòi hỏi người chế biến có một nghệ thuật riêng. Với các mẹ, cũng như những người nghệ sĩ vậy, mỗi món ăn được chuẩn bị công phu là cả một tâm huyết các mẹ dành cho gia đình mình. Cuộc sống càng bộn bề thì bữa ăn càng quan trọng, càng ngày các chuyên gia càng sáng tạo ra nhiều món ăn vừa hấp dẫn vừa không những đảm bảo dinh dưỡng mà còn có lợi nhất định cho sức khỏe. Hôm nay, chuyên mục Ăn ngon – Khéo tay xin đặc biệt giới thiệu đến các mẹ một món ăn khá mới mà có lẽ các mẹ cũng sẽ bất ngờ với công dụng của nó nữa, món Cá trê nướng mắm gừng.

Cá trê là loài cá nước ngọt, sống ở hồ, ao, ruộng, những nơi nhiều bùn, nước lặng, ít ánh sáng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong 100g thịt cá trê có 16,5g protid; 11,9g lipid; 20mg Ca; 21 mg P; 1mg sắt; 0.1mg vitamin B1; 0.04mg B2. 1.4mg vitamin PP và cung cấp 178 calo. Theo y học cổ truyền, cá trê vị cam, tính ôn, có tác dụng ích âm, khai vị, thúc đẩy việc tạo sữa, lợi tiểu, tiêu thũng, bổ huyết. Thịt cá trê giúp tăng cường sinh lực, bổ khí huyết, chữa được đau lưng, mỏi gối, giúp cho tinh thần được thư thái.

Trong hầu hết các món ăn chế biến từ cá thì cá nướng vẫn là đặc sắc và bổ dưỡng nhất. Thịt cá nướng có mùi vị hấp dẫn, những chất bổ dưỡng trong cá chẳng những không bị mất đi khi xử lý nhiệt mà còn thấm sâu vào từng thớ thịt… Chia sẻ cho các mẹ một thông tin nhé, trong một nghiên cứu kéo dài 12 năm với 4.700 người tuổi từ 65 trở lên, các nhà khoa học của Đại học Harvard nhận thấy việc ăn cá chiên và bánh mì kẹp cá chiên có liên quan đến nguy cơ đột quị cao hơn so với việc ăn cá nướng hoặc kho. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người thường ăn cá nướng hoặc kho có nguy cơ bị đột quị ít hơn 14%.

Cá trê thực chất đã là một bài thuốc quý báu, không chỉ có vậy, thịt cá trê lại khá chắc, dai và có vị ngọt. Cá trê có thể được chế biến thành nhiều món ăn như cá trê kho gừng, cá trê kho tương hột, cá trê um riềng mẻ, canh cá trê nấu với bầu non… Không chỉ thơm ngon, thịt cá trê còn rất tốt cho sức khỏe. Kết hợp với các phương pháp chế biến khác nhau, cá trê sẽ có những hương vị khác lạ, hấp dẫn. Đặc biệt hơn, món Cá trê nướng mắm gừng sẽ được giới thiệu tới các mẹ với một hình thức chế biến cực kì đơn giản, đó là nấu bằng lò vi sóng.

Chắc hẳn rằng cứ nhắc đến các món nướng thì các mẹ lại thấy ngại ngay với lỉnh kỉnh những đồ đạc, nào là than hoa, than củi, lại cả vỉ nướng,… Nhưng mọi thứ sẽ trở nên vô cùng đơn giản nếu các mẹ có bên cạnh một người bạn thông minh là chiếc lò vi sóng của LG. Ngoài việc được trang bị đầy đủ các nấc nhiệt tự động, chiếc lò vi sóng của LG với chế độ nướng thông minh giúp các mẹ không cần phải chăm chú theo dõi như những lò vi sóng khác. Đặc biệt hơn nữa, lò vi sóng LG còn có nút bấm Thực đơn Việt gồm 20 món ăn Việt giúp các mẹ hoàn toàn có thể chế biến 20 món ăn thuần việt như cá kho tộ, gà nướng, ngao hấp xì dầu… một cách đơn giản hơn nhiều. Các mẹ hãy thử chế biến theo công thức được Bếp trưởng Trương Công Lệ hướng dẫn dưới đây nhé, đảm bảo sẽ có một món cá nướng đặc biệt vừa làm bài thuốc bổ dưỡng cho cả gia đình lại vừa lạ miệng và hấp dẫn.

Nguyên liệu:

- Cá trê: 0,5kg

- Gừng

- Ớt sừng

- Lá mùi, chanh

- Dầu điều mầu

- Nước mắm, tiêu, bột nêm.

Thực hiện:

1. Gừng, ớt sừng thái sợi

2. Nước mắm, hạt tiêu, bột nêm, gừng, dầu điều, sa tế quấy đều.

3. Cá trê: lấy dao rạch dọc hai bên theo kiểu vẩy rồng.

4. Sát đều hỗn hợp đã quấy đều lên cá cho thấm.

5. Cho cá ra đĩa rồi cho vào lò đặt chế dộ vi sóng 6 phút, nhấn Khởi động (Start). Bỏ cá ra lật mặt rồi cho lại vào lò để chế độ vi sóng 6 phút, nhấn Khởi động (Start).

6. Dùng kệ nướng cá để chế độ nướng 3 phút 40 giây, nhấn Khởi động (Start). Lò tắt bầy cá ra đĩa và trang trí.

Mách nhỏ thêm cho các mẹ cách làm sạch cá trê nhé:

- Khi làm cá, các mẹ nhớ cắt bỏ răng và lột da đầu. Rửa lại cho sạch dưới vòi nước đang chảy rồi lấy dao khứa sơ lên mình cá, để ráo.

- Một cách khác để làm cá trê là cho cá vào một cái xô nhựa, cho muối hoặc giấm vào, đậy chặt nắp xô. Sau một lúc quẫy đạp, cá sẽ nhả bớt nhớt.

- Chú ý không ăn cá trê với rau kinh giới.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading