Du lịch ẩm thực Lào - món ăn may mắn

Thứ Tư, 07/12/2011 02:23

4,713 xem

0 Bình luận

(0)

2510

Ba vị đặc trưng: Chua, cay và ngọt đã “hữu ý” kết hợp với nhau làm nên linh hồn và sắc màu riêng trong ẩm thực của người dân Lào.

Cũng như rất nhiều các quốc gia trong khu vực, nền ẩm thực của Lào đa dạng không kém, điển hình có thể kể tên những món ngon như: Gà nướng, lạp, lạp xưởng, thịt heo hấp măng (hoặc cá hấp lá chuối), gà (cá) nấu me, rau luộc, cơm (xôi)… Ngoài ra còn có các món ăn khác như: Ếch, mực chiên tỏi, sườn nướng, nem chua cá thịt… Tất cả đều mang hương vị vừa quen lại vừa lạ, quen vì các nguyên liệu không quá khó tìm, nhưng lạ vì cách chế biến tinh tế và rất đặc trưng.

Món ăn may mắn xứ Lào, Bếp Eva, mon ngon, mon lao, mon ngon chau a, bep eva, vao bep, cong thuc, bao phu nuMón Tam Maak Hung (Ảnh minh hoạ)

Nếu chỉ điểm tên như thế thôi thì chưa đủ, ngoài các món có thể gọi là “bình dân” kia, còn có những món ăn được xem là đặc sản mang đậm phong vị của người dân Lào: Món Tam Maak Hung hay còn gọi là nộm chay. Món ăn nổi tiếng này nguyên liệu bao gồm dưa muối, đu đủ, đậu đũa, cà dĩa giã rồi trộn chung với cùng hàng chục gia vị đem đến cho mỗi thực khách một cảm nhận rất lạ khi nhấm nháp từng miếng từng miếng…

Nhắc đến đặc sản hay giản dị hơn là những món ăn dân dã, người Lào luôn tự hào và coi gạo nếp, lạp là những món ăn truyền thống, mang đến sự may mắn, không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là các ngày lễ Tết.

Gạo nếp

Người Lào đặc biệt thích ăn gạo nếp. Sau khi nấu chín, người ăn sẽ nắm cơm thành từng viên nhỏ, sau đó ăn bốc bằng tay và chấm vào nước chấm riêng. Cách ăn mộc mạc này theo người dân Lào như thế mới cảm nhận được hết hương thơm và vị ngọt tự nhiên của từng hạt gạo.

Món ăn may mắn xứ Lào, Bếp Eva, mon ngon, mon lao, mon ngon chau a, bep eva, vao bep, cong thuc, bao phu nuGạo nếp (Ảnh minh hoạ)

Đặc biệt ở Lào, không chỉ là thực phẩm hằng ngày, lúa gạo còn được liên tưởng với những người phụ nữ. Tương truyền, nữ thần lúa đã hiến dâng mình cho ngọn lửa và sau khi chết, tro của nữ thần đã giúp cho dân làng được một mùa bội thu, tránh được thiên tai nạn đói trong suốt một năm đó. Ở một số làng bản người Phuan, hài cốt của các bà tổ bà sơ được giữ trong ngôi tháp nhỏ xây giữa ruộng lúa của gia đình, họ thờ cúng rất trang nghiêm và dành một ngày nhất định để tưởng nhớ đến nữ thần ấy.

Lạp

Lạp là một trong những món ăn truyền thống người Lào và đặc biệt trong các ngày lễ hội, lạp đã trở thành món ăn dân tộc gần gũi, mang lại cho họ sự may mắn, sung túc trong năm mới.

Món ăn may mắn xứ Lào, Bếp Eva, mon ngon, mon lao, mon ngon chau a, bep eva, vao bep, cong thuc, bao phu nuMón lạp (Ảnh minh hoạ)

Thành phần nguyên liệu để chế biến món lạp là thịt bò, thịt hươu, hay thịt heo băm nhỏ, trộn đều với các gia vị Lào – đó là sự pha trộn khéo léo giữa chua, cay và ngọt, được trung hòa thêm chút hương vị của thảo mộc. Lạp là món ăn dễ kết hợp, có thể ăn kèm với xôi hoặc cơm lam đều mang đến một vị ngon, thơm và vừa miệng.

So với món thịt nướng của người Tác-ta hay bít tết Cerviche (Mexico), lạp của người Lào cũng không kém phần hấp dẫn. Trong các bữa tiệc lớn, có nhiều du khách sang trọng thì lạp là món ăn luôn có mặt và mang lại rất nhiều ý nghĩa cho mọi người.

Không nổi bật và quá đặc sắc nhưng các món ăn nơi đây vẫn mang một hương vị rất đặc trưng và riêng. Nó không chỉ là món ăn mà ẩn chứa trong đó là cả một kho tàng văn hóa từ lâu đời của người Lào được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Chế biến món ngon

Đang tải dữ liệu loading