Khám phá món trứng nướng Việt Trì

Thứ Năm, 08/12/2011 05:28

6,180 xem

0 Bình luận

(0)

3761

Cuối tuần, theo anh bạn về Việt Trì chơi. Một cảm giác bình yên, thảnh thơi, pha chút man mác buồn, cái buồn dễ chịu êm như ru của một thành phố nơi tỉnh lẻ, khác xa sự ồn ào, náo nhiệt chốn Hà thành.
8 giờ sáng chúng tôi bắt đầu cuộc khám phá nhỏ về các địa điểm nổi bật của Phú Thọ, theo kế hoạch chúng tôi sẽ quay lại Việt Trì vào lúc 11h 30 để ăn thịt chó. Đến đây mà không ăn thịt chó là một “tội” lớn. Tầm trưa loanh quanh mãi trong thành phố với những địa chỉ bán thịt chó có thương hiệu, nhưng tất cả đều đóng cửa. Dừng trước cái quán cuối cùng trong danh sách bỏ túi của anh bạn vẫn “cửa đóng then cài, im ỉm khóa” hai đứa nhìn nhau à lên một tiếng dài rồi đồng thanh: “Mồng 1” rồi phá lên cười. Đầu tháng, làm gì ai thịt chó mà ăn, anh bạn có vẻ buồn vì không đưa tôi đến được quán ruột mà lần nào anh về cũng phải ghé qua. Hai đứa lại lòng vòng xe trong thành phố ngắm đất Tổ một lần nữa,  lúc này anh bạn chợt ồ lên rồi tỏ vẻ mãn nguyện lắm: “Trời! Thế mà quên! Trứng nướng, hay thế mà mình chả nghĩ ra, chiều nhé! Chiều tối tôi với ông đi thưởng thức!” Dù biết nếu đợi tối mới về Hà Nội, đường xa, trời lạnh sẽ nguy hiểm nhưng dành cả ngày cuối tuần để lên đây mà không thưởng thức được món nào thì cũng “có lỗi với ngày chủ nhật quá”. Nghĩ thế đành cố đợi để thưởng thức trứng nướng phong cách Việt Trì.

alt
Những quả  trứng được nướng bằng than

Khoảng hơn 4h chiều các quán trứng nướng mới bắt đầu mở trên con phố  Nguyễn Tất Thành. Chiều cuối tuần nên đông các bạn trẻ đến thưởng thức món ăn bình dân mà hấp dẫn này. Phố vắng, xe qua lại ít hơn những ngày thường, khoảng không gian mở ra thênh thang bên bãi đất để trống đối diện khách sạn Sông Lô. Xe cộ của khách có thể thoải mái dựng trên vỉa hè. Những quả trứng trắng xinh được đặt trong chiếc chén nhỏ, vẫn là rau răm, gừng thái sợi, bột canh như trứng vịt lộn ở Hà Nội. Nhưng cách thưởng thức và hương vị thì khác xa. Bỏ trứng vào chiếc chén nhỏ, thường quả trứng sẽ được quay đầu nhỏ lên trên, khi ăn dùng thìa đập nhiều lần vào quả trứng rồi bóc vỏ, cho 1 ít bột canh, gừng hay rau răm vào xúc từng miếng nhỏ và thưởng thức. Trứng nướng có hương vị thơm ngon, đậm đà hơn trứng luộc. Trứng chín đều, dậy lên mùi đặc trưng, ruột trứng đặc, bùi ngậy. Đó có thể là lúc nướng, phần nước ngọt từ quả trứng được giữ lại.

alt
Trứng được đặt trong đĩa, chỉ cần bóc chúng ra nêm chút gia vị và ăn liền

Ngoài trứng, ở đây còn bán cả ngô, khoai và nước mía. Nói chung, những món ăn vỉa hè thịnh hành của Hà Nội đều có bán ở đây. Ông bạn vừa ăn vừa giới thiệu: “cả Việt Trì chỉ có đường Nguyễn Tất Thành là bán thôi, chỗ khác không có”. Các bạn trẻ ở đất Tổ rất yêu thích món ăn lạ này nên buổi tối mùa đông, dù trời có lạnh đến mấy thì quán trứng nướng vẫn rất đông khách. Nếu có dịp đến Việt Trì, ngoài thịt chó thì bạn cũng đừng bỏ qua món trứng nướng này nhé! Ngon không kém gì hương vị của món trứng nướng Sapa. 

Ngô và khoai ở đây cũng rất ngon

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Phú Thọ

Đang tải dữ liệu loading