Chè Huế - Cảm xúc ngọt ngào

Thứ Năm, 15/12/2011 05:24

3,323 xem

0 Bình luận

(0)

4477

Chè đã có một chỗ đứng rất bình yên trong lòng mọi người thật ngọt ngào. Chè đã ăn sâu in đậm trong ký ức của biết bao cô cậu học trò xứ Huế. Chè còn lưu luyến làm thấm ướt điều ngọt ngào trong từng trang nhật ký, từng trang lưu bút của thời áo trắng.

Người Huế từ lâu vốn đã khéo tay lại hay cầu kỳ trong chuyện ăn uống rồi thêm cái sự tinh tế nữa nên nhiều thứ chè lạ, ngon và bổ dưỡng đã đi vào danh sách nằm lòng của những tâm hồn ăn uống và mê chè.


Chè đã có một chỗ đứng rất bình yên trong lòng mọi người thật ngọt ngào. Chè đã ăn sâu in đậm trong ký ức của biết bao cô cậu học trò xứ Huế. Chè còn lưu luyến làm thấm ướt điều ngọt ngào trong từng trang nhật ký, từng trang lưu bút của thời áo trắng.

Ở Huế nói tới chè thì hầu như ai ai cũng thấu hiểu rất sâu sắc về chè. Sang trọng thì có chè Cung đình Huế. Đó là những loại chè thanh cao, cầu kỳ để tiến Vua ngày xa xưa... Có nhiều loại như chè hột sen, chè nhãn bọc hột sen, chè hột lựu, chè thịt heo quay, chè môn sáp vàng, chè bông cau... Nhiều lắm lắm. Hình như có nghe ai đó nói là giọng con gái Huế ngọt ngào thân thương hơn cũng nhờ một phần nào đó của các ly chè đã thưởng thức. Ai biết ai hay mà ai đã nói câu nói đầy ẩn ý đó. Nhưng câu thơ làm ngơ ngẩn một tâm hồn của cậu học trò khăn gói tới Huế để thi cử vẫn còn nguyên vẹn:

"Trai trong xứ Quảng ra Thi
Thấy con gái Huế mà đi không đành"

Cuộc sống này rồi sẽ nghiêng về đâu. Nếu như thiếu đi điều ngọt ngào? Ngọt ngào đã làm lắng dịu đi một cơn giận hờn vu vơ trong chiều tím rất chi Huế. Ngọt ngào đã xua tan bao sự hoài nghi trong lòng của một ngày cuối tuần trong lòng ai đó dành cho ai đó. Ngọt ngào kia đã làm ấm lại một chiều đông sắc se Huế và cũng là một cơn gió lành mát rượi giữa những ngày hè oi nồng chang chang của miền Trung đầy nắng gió.

Một số chè bình dân dễ tìm thấy như: chè bắp, chè trôi nước, chè kê (vừng), chè khoai sọ, chè đậu ván, chè bột lọc, chè đậu xanh, chè đậu đỏ, chè thập cẩm, chè khoai môn, chè khoai mài, chè hột é... Chao ôi nhiều lắm lắm. Có kể cũng không thể nào kể hết. Nói chung ai thích chè thì họ cứ sáng tạo chế biến, nấu cho mình một món chè ưng ý, pha lẫn sự sáng tạo đầy tò mò khám phá.

Huế không rộng lớn như một Sài Gòn trong miền Nam đâu. Huế cũng không mênh mông biết nhường nào như Hà Nội ngoài Bắc. Huế chỉ nhỏ khiêm tốn với sự vừa đủ của mình nhưng có ai biết có ai hay trong cái nhỏ nhỏ đó lại có những cái to to? Tuy nhỏ nhỏ nhưng ở Huế lại có đến hàng trăm hàng chục quán chè. To nhỏ lớn bé trong lòng phố Huế. Đó là chưa kể tới hàng ngày Huế còn có cả hàng trăm gánh chè trôi nổi khắp mọi con đường của Huế nữa... Nhất là trước cổng công ty xí nghiệp, các cổng trường từ lớp mầm, lớp lá cho tới cả các trường đại học thênh thang. Bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông chè luôn hiện diện khắp mọi con đường xanh lá ở Huế.

Nổi tiếng nhất là chè Hẻm ở đường Hùng Vương, chè Tý ở đường Trần Phú, các quán chè ở đường Trương Định. Quán chè trong hẻm sâu vô cùng sâu như rứa (thế ). Vậy mà lúc nào cũng đông khách suốt ngày lẫn đêm. Chè ở Huế rất rẻ, rẻ tới bất ngờ. Rẻ như không thể nào rẻ hơn thế nữa.Không nơi nào rẻ bằng như ở Huế này đâu nghe. Chỉ cần hai ngàn đồng trong túi thôi là bạn đã có quyền ghé quán kêu cho mình một ly chè ngon. Nếu như có gấp năm lần số tiền đó là bạn đã có thể rủ bạn bè lớp lá hồi còn nhỏ nhỏ của mình ra quán. Mần (làm) một bữa sinh nhật ngọt ngào đáng nhớ cho mình.

Chè cũng là một phần của văn hoá ẩm thực của người Huế ở Huế. Một tuần đầy lưu luyến hơn nhiều. Nếu như một tối nào đó trong tuần bạn cùng bạn, thưởng thức một ly chè ngọt ngào nhất ở góc quán trên con đường nào đó ở Huế. Cảm xúc cũng lắng đọng những ngọt ngào hơn khi đã làm xong một vài ly chè ngọt ngào rất Huế. Cuối tuần được thưởng thức chè và hàn huyên bao chuyện cùng bạn bè thân ngày xưa bỗng thấy ngày xưa như chưa hề xưa bao giờ. Đời bỗng thêm ngọt ngào thêm sâu lắng và nhiều ý nghĩa hơn. Bởi điều ngọt ngào luôn gắn bó, luôn sóng sánh cùng cuộc đời bạn.

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading