Món ăn vặt ưa thích ở Hà Nội

Thứ Sáu, 16/12/2011 11:39

7,436 xem

0 Bình luận

(0)

3458

Ăn vặt đã trở thành "sở trường" của nhiều người nhưng để biết được những quán ăn ngon thì không hẳn ai cũng biết. Amthuc365.vn xin giới thiệu cùng bạn đọc một số món ở Hà Nội được ưa thích

Trong tiết thu se lạnh này, mời bạn cùng "lê la" để thưởng thức những món ăn vặt nổi tiếng xứ Bắc.

Theo teen Hà Nội đi ăn vặtTeen trường Trần Phú rủ nhau đi ăn vặt

Đừng lạ rằng quán càng xập xệ, thậm chí chỉ là gánh cháo sườn dưới cột điện cũng làm tấp nập hẳn con phố Lý Quốc Sư. Cháo không hề đắt, chỉ 5k/bát là “ấm bụng”. Cầm bát cháo nóng hổi trên tay, thêm chút quẩy giòn tan, và vị cay cay của ớt bột, nồng nồng của hạt tiêu rồi cứ thế… lủi ra một góc vỉa hè “oánh chén” ngon lành. Chè sắn ở Lý Quốc Sư cũng rất ngon, phải cái dân tình phải đến sớm bởi… hết nhanh lắm, quá 5 rưỡi chiều là bác chủ hàng đã lắc đầu, còn khách cứ thế tiếc hùi hụi. Chè ngọt lịm mà không ngán, sắn vừa dẻo vừa thơm.

Cháo trai Trần Xuân Soạn

Cháo trai 26b Trần Xuân Soạn cũng là một địa chỉ thích hợp cho mùa lạnh. Thứ cháo nhuyễn với hạt li ti, quyện vào vị bùi bùi, ngọt lịm của trai xào phía trên đủ khiến người ăn “ngây ngất”. Rất nhiều teen Hà Nội ưa thích vị cháo trai vừa ngọt, vừa đậm đà ở hàng này. Và thế là “bất chấp” cháo nóng phải vừa thổi vừa ăn, thực khách vẫn say mê thưởng thức.

Một món ăn nổi tiếng trong dịp hè, nhưng vào mùa chớm lạnh này cũng được teen hưởng ứng “nhiệt liệt”, đó là bún cuốn tôm ở gần ngã tư Trần Xuân Soạn – Thi Sách. Món lạnh, thế mà tầm cuối chiều vẫn đông nghẹt khách. Bà chủ tên Dung xởi lởi với khách ngay từ khâu gửi xe, nhất là với xì-tin vì khách quen của bác hầu như toàn là học sinh các trường quanh đó.

Cá quả cuốn

Quán này cực đơn giản với cái tủ kính, bàn ghế nhựa xếp bừa ra vỉa hè, trong đó bày la liệt nào thì cuốn tôm, bánh xèo, tôm cuốn dứa, đến cá quả cuốn, bánh bột lọc…Vị tôm luôn nổi bật trong các món cuốn, nhưng đặc biệt nhất vẫn là bún cuốn tôm. Rau xà lách trải rộng, một chút bún, một nhúm dấm bỗng, một miếng thịt ba chỉ, tất nhiên không thể thiếu tôm, cứ thế cuốn và buộc bằng một cọng hành lá. Nước chấm chua chua, ngòn ngọt, thêm chút đu đủ thái nhỏ cắn sần sật nữa. Cắn một miếng sẽ thấy mát lịm ở cổ họng bởi vị thơm của dấm bỗng, béo bùi vị tôm, và ăn mãi vẫn không chán nhờ bún sợi thanh mát.

Ở Hà Nội, những quán ăn vặt ngon thường có chung đặc điểm ngồi vỉa hè, hoặc sâu trong ngõ, đã thế thì lấy đâu ra cửa hàng cửa hiệu để trưng bày tên cơ chứ. Vì thế, teen thích ăn món nào, là gọi luôn tên món + tên phố. Chẳng cần chưng biển lớn, chẳng cần phải PR quảng cáo rầm rộ, tất cả chỉ nhờ “truyền miệng” mà vẫn đông khách đến lạ.

Cô em Sài Gòn ra Hà Nội chơi, câu đầu tiên khi bước chân xuống máy bay là: “Nhất định phải đi ăn bánh đúc ngay, nghe nói lâu rồi thèm quá đi!”, thì chiều. Đưa qua số 8 Lê Ngọc Hân ăn bánh đúc thịt nóng. Nằm sâu trong ngõ, ở ngoài chỉ vỏn vẹn cái biển chưa đến hai dòng, vậy mà dăm bảy cái nhà hàng sang trọng bên cạnh vẫn phải “thòm thèm” ghen tỵ với nhà bánh đúc gia truyền nổi tiếng này, vì hình như là chẳng bao giờ thấy vơi khách. Ở đây có đủ cả bánh đúc, miến trộn và bún ốc chuối đậu. Bát bánh đúc nghi ngút khói được bưng ra, trên đó sóng sánh nước riêu chan thịt béo ngậy, rau mùi rau dăm thơm phức, hành khô vàng ruộm, bánh đúc dẻo trắng muốt phía dưới…, ăn vào tiết thu se lạnh này thì khỏi bàn. Thật không còn gì có thể hài hòa hơn.

Thời tiết mát mẻ rủ nhau đi ăn ngao xào bơ tỏi, ốc xào me cũng là lời mời vô cùng hấp dẫn. Quán ngao xào 46 Đường Thành chỉ mở từ 5h chiều, đúng chất hàng rong bởi chủ thì mải tay đảo tay bốc dưới vỉa hè, khách quây quần quanh sạp hàng trên bộ bàn ghế di động.

Gọi là di động bởi một khoảng vỉa hè Đường Thành lúc nào cũng đông khách, hết tốp này lại đến đám kia tới thưởng thức mặc dù bà chủ “chảnh” hết biết, sẵn sàng quát khách nếu dựng xe bừa bãi. Còn khách cũng... sẵn sàng nghe, miễn sao không bỏ lỡ món ngon là được.

Lạ rằng khi ăn ngao ở đây, thực khách nhớ tới một thứ khác, được cho là phụ gia nhưng lại quan trọng hơn hẳn. Đó là dừa. Từng lát dừa thái mỏng, trong quá trình xào đã ngấm vị ngọt của ngao, ngấm mùi thơm của hành tỏi hay vị ngậy của bơ nên bùi béo lạ thường. Ngao vừa chín tới nên rất mềm và ngọt. Cứ thế, bà chủ hút khách bằng công thức xào nấu rất lạ. Đủ để những chiều mưa gió, khách thèm ăn vẫn phải co mình dưới mái hiên di động, tránh mưa thì ít, mà không nỡ bỏ lỡ đĩa ngao xào thì nhiều.

Lang thang hết buổi với những hàng quán hấp dẫn quanh phố cổ Hà Nội, bạn có thể “chốt” danh sách bằng cách tự thưởng cho mình một suất chè khoai môn, chè chuối đặc biệt tại 31 Đào Duy Từ. Phố rất bé, nên chỉ cần đi qua là nhìn thấy hàng ngay. Chè ở đây bày rất đẹp, khách nào mới ăn lần đầu chắc phải bỏ ra ít phút để... ngắm cái đã. Này nhé, lớp khoai bày khéo ở dưới, trên phủ nước chè trong suốt và cuối cùng là nước cốt dừa trải làm sao mà nhìn thật bắt mắt. Chè khoai môn ăn nóng, luồn thìa qua lớp nước ở trên rồi mới đến khoai dẻo phía dưới. Khoai rất ít thôi, nên ăn xong lúc nào cũng thòm thèm.

Chè khoai môn

Muốn ăn chè lạnh thì có chè chuối trân châu. Trâu châu với thạch nhỏ li ti, lẫn trên 5 lát chuối vàng óng trông thật hấp dẫn. Khi đã ngán vị ngọt của chè, có thể gọi thêm trà chanh. Cốc trà chanh cực đơn giản: trà xanh, vắt chanh, bỏ đường... Vậy mà đã trở thành “đặc sản” của quán. Đủ để khách mỗi khi khát cháy cổ lại thèm tha thiết một cốc trà chanh uống tới đâu, mát lịm tới đó. Không ít teen đã là khách ruột của quán này, chiều nào cũng phải tới gọi bằng được một ly trà hay bát chè rồi cứ thế ngồi đồng hàng giờ liền, ngắm con phố cổ tấp nập người qua lại.

Hà Nội còn rất nhiều những quán ăn vặt hấp dẫn mà teen yêu thích. Những món ngon vừa đơn giản, lại hợp với túi tiền và gắn liền với bao kỷ niệm tuổi học trò nên vô tình đã trở thành thói quen khó bỏ của dân xì-tin. Còn bạn, bạn thích món ăn vặt nào của Hà Nội nhất?

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading