Những món ăn không thể thiếu trong lễ giáng sinh

Thứ Sáu, 16/12/2011 03:17

3,610 xem

0 Bình luận

(0)

3453

Giáng sinh đang đến gần, việc lựa chọn món ăn cho giáng sinh sao cho thật ý nghĩa thì hẳn là không khó. Bởi những món ăn dưới đây là những món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày giáng sinh.

Gà Tây Quay

Dùng gà với sốt, salad, bánh mì, nui hay mì ống. Ăn kèm nước tương, tương cà, tương ớt tùy theo khẩu vị của bạn.
 
Nguyên liệu:


- 1 con gà Tây khoảng 4,5 - 5kg.
- 10gr lá hương thảo khô.
- 15gr lá húng quế khô.
- 2 thìa súp dầu ô-liu.
- 2 củ hành tây.
- 1 thìa cà phê muối.
- 2 quả chanh vàng.
- Dầu ăn.
- Nước sốt: 1 thìa súp bột mì, 100ml rượu vang trắng, 600ml nước dùng gà, 2 thìa cà phê bột nêm.
 

Thực hiện:


- Rửa sạch gà, chặt bỏ phần đầu, cổ và chân.
- Lấy sạch phần lòng gà, xả nước thật mạnh vào bụng, dùng dao gỡ bỏ những dây gân máu trong phía bụng. Để ráo, dùng khăn sạch lau khô toàn thân gà.
- Xẻ một đường dài dưới phần bụng gà.
- Gọt lấy phần vỏ chanh, băm nhuyễn. Trộn đều lá hương thảo, húng quế, vỏ chanh, muối với dầu ô-liu. Nhồi đều một nửa hỗn hợp trên vào phần ức gà. Phần còn lại xoa đều lên mình gà.
- Thoa một ít dầu ăn vào xửng nướng. Hành tây thái khoanh, xếp lên mặt xửng.
- Để gà Tây lên trên. Dốt lò nướng khoảng trong 10 phút cho nóng đều. Cho gà vào lò nướng, chọn nhiệt độ cao, chế độ lửa trên dưới.
- Nướng khoảng từ 3 giờ đến 3 giờ 30 phút thì gà chín. Trong lúc nướng cần trở gà để chín đều.
- Mở cửa lò nướng trong khoảng 30 phút cuối. Tiếp tục nướng đến khi gà vàng đều đẹp mắt. Dùng giấy bạc che phần gà đã sậm màu để không bị cháy khét.
- Tắt lửa, có thể để gà trong lò để giữ nóng lâu hơn.
- Chắt lấy phần nước sốt tiết ra trong lúc nướng gà (bỏ phần hành tây). Thoa nước sốt này lên mình gà.
- Đun nóng chảo trên lửa vừa. Cho bột mì vào đảo sơ, thêm nước dùng, bột nêm và rượu trắng đun sôi đến khi sốt có độ sệt vừa phải. Cho sốt ra tô nhỏ.
 

Mẹo nhỏ:
- Nếu trong lúc nhồi gia vị mà da gà bị rách, bạn hãy dùng kim chỉ khâu lại. Sau khi nướng, rút chỉ ra.

 

Chiếc bánh này là thứ không thể thiếu trong bữa tiệc ngày Noel, dành cho từ 8 đến 10 người ăn. Chúc bạn có một ngày Giáng sinh thật vui vẻ với bạn bè cùng chiếc bánh pudding này.


Nguyên liệu:

- 225 g nho khô loại không hạt
- 225 g nho loại nhỏ
- 225 nho xuntan
- 25 g lê khô, xắt nhỏ
- 25 g dứa khô xắt vỏ
- Một vỏ chanh nghiền mịn
- 225 g ruột bánh mì trắng
- 75 g bột mì thường
- 5 g gia vị tổng hợp nghiền mịn
- 25 g muối
- 225 g mỡ thận
- 225 g đường nâu
- Một ít vỏ cây angostura
- Đánh 4 quả trứng
- 55 ml rượu rum đen
- 55 ml calvados
- 75 ml sữa
- Một đồng penny tiệt trùng

Thực hiện:

Bước 1: Bôi mỡ sơ qua dưới đáy bánh pudding và lót với giấy nướng bánh không dính.

Bước 2: Trộn nho khô không hạt, nho nhỏ và nho xuntan trong cái tô cùng với lê khô, dứa, vỏ chanh nghiền nát, ruột bánh mì, bột, gia vị hỗn hợp, muối, mỡ sa và đường. Trộn đều hỗn hợp này.

Bước 3: Lấy một cái tô khác, khuấy nhanh với trứng, một ít angostura, rượu rum, calvados và sữa. Thêm nước trái cây hỗn hợp và khuấy mạnh. Vào giai đoạn này thêm vào đồng xu penny tiệt trùng và các thành viên gia đình hãy thay phiên khuấy bánh pudding và nói lên lời nguyện ước của mình.

Bước 4: dùng thìa múc chỗ trũng của bánh và ấn xuống. Bao bề mặt bánh với một chiếc đĩa giấy không thấm mỡ. Bao toàn bộ chỗ trũng bánh thêm giấy và giấy thiếc, tạo một nếp gấp ở giữa để cho bánh phồng ra trong khi nướng.

Bước 5: Đặt chỗ trũng bánh vào trong một cái chảo lớn và đổ đủ nước sôi vào khoảng 1/2.

Bước 6: Bây giờ lấy ra, đậy chảo và đun sôi đều lửa trong 5 tiếng để chảo không bị khô nước. Chỉ đổ nước sôi ở bên trên mà thôi.

Bước 7: Khi nấu xong, lấy bánh ra khỏi chảo và để cho nguội hoàn toàn. Bọc lại một lần nữa với lớp giấy và giấy thiếc không thấm mỡ. Cất giữ nơi mát và tối trong thời gian bốn tuần hoặc thậm chí lâu hơn.

Bước 8: Hâm nóng bánh lại vào ngày Giáng sinh, khoảng hai tiếng trước khi dùng.

Bước 9: Khi dọn, đưa bánh lên một chiếc đĩa nóng. Đun ấm một ít rượu rum trong một chiếc chảo và đốt lên bằng một que diêm. Đổ nó lên bánh pudding và trang trí bằng cành ô rô.

Bánh khúc cây

Chắc hẳn hình ảnh chiếc bánh khúc cây noel được gắn liền với màu nâu/đen.  Rùa thích màu sáng, cảm thấy nó thanh thoát nhẹ nhàng.  Và cũng vì… lười, làm bánh màu trắng nhanh gọn, thời gian không nhiều hơn một chiếc bánh cuộn là bao.

Tặng tất cả mọi người món quà này, để những chiếc bánh ngon mang tình thương đi khắp mọi nơi, nhân mùa Noel.

Nguyên liệu:

- Bánh cuộn

- Mứt cam

-300ml kem tươi đánh bông cùng 1 thìa đường và 1 nhúm muối

Thực hiện:

Bánh cuộn cà phê

- Bánh cuộn đã cuộn 1 lần sau khi nướng, để nguội.  Giở bánh ra và phết 1 lớp mứt cam. Làm giống như trong demo bánh cuộn.  Nếu bánh có vị trứng-vani thì thích hợp với mọi loại mứt (hoặc kem tươi), tuy nhiên, nếu là bánh vị chocolate hay cà phê thì nên dùng mứt dâu thì sẽ phù hợp hơn.

 

- Lưu ý: Nếu muốn có một chiếc bánh khúc cây dài, chỉ cần nướng thêm bánh cuộn và nối lại.  Thông thường một chiếc bánh cuộn với công thức 4trứng-100g đường-100g bột và 200ml kem tươi sẽ đủ cho 6-8 người dùng.  Vì vậy nếu trong buổi tiệc có nhiều người hơn thì nhân lên cho đủ.  Mùa Giáng sinh là mùa chia sẻ, nhưng hễ mà bánh ngon quá cũng hơi khó nghĩ    Hình trên minh họa thân cây đã được nối thêm 1 đoạn cho dài hơn. Để dành 1-2 đoạn cắt vát 1 đầu để làm cành.

- Phết kem lên thân cây, dùng kem nối cành. Phủ kem kín khắp khúc cây.

- Dùng nĩa hoặc tăm vẽ vỏ cây và vân gỗ ở hai đầu.

- Gắn nấm hoặc các đồ trang trí theo chủ đề Giáng sinh.

Khúc cây này không thể dùng để nhóm lửa vào đêm đông, nhưng có thể làm ấm lòng rất nhiều rất nhiều người thân xung quanh mình… khi  nó đến từ bếp nhà mình lên bàn tráng miệng sau một bữa cơm ấm cúng!

Tổng hợp, Đinh Huyền
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading