Bộ 3 "tuyệt chiêu" mua - bảo quản - sơ chế hải sản an tòan.

Thứ Ba, 11/05/2010 03:56

1,812 xem

0 Bình luận

(0)

3519

Hải sản là món ăn chứa nhiều canxi và rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, để hấp thụ được dinh dưỡng tốt nhất, bạn cần bỏ túi một vài "tuyệt chiêu" mà xinhxinh sẽ cung cấp dưới đây!Chọn mua hải sản



- Luôn mua hải sản ở những nơi uy tín. Ví dụ, hãy thận trọng với những người bán cá dạo hoặc chỉ đứng bán trước một chiếc xe tải. Yêu cầu người bán cho xem kiểm dịch thực phẩm nếu bạn thấy nghi ngờ.

- Tránh xa thịt cá mập, cá kiếm, cá thu chúa hoặc những lòai cá có chấm vàng ở thân nếu bạn chuẩn bị đồ ăn cho thai phụ, bà mẹ đang nuôi con hoặc trẻ nhỏ. Những loài cá lớn này lúc nào cũng chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây ra sự phát triện không tốt tới hệ thống thần kinh của trẻ. Chỉ nên ăn những thức loại cá quen thuộc, có chứa hàm lượng thủy ngân ít như tôm, cá ngừ, cá hồi, và cá trê.

- Không mua những hải sản đã được chế biến nếu nó được bầy bán ngay cạnh quầy hàng thực phẩm cá sống, vì sự nhiễm khuẩn có thể xuất hiện.

- Chọn tươi sống có mùi của "động vật biển ướp lạnh", chứ không phải chỉ đơn thuần là mùi tanh khó chịu.

- Nếu là cá tươi, mắt cá sẽ không đục và chỉ hơi lồi ra. Vẩy cá không có nhiều nhớt và không bám chặt vào da. Mang cá có màu đỏ hoặc hồng nhạt, và không chứa nhiều chất nhờn

- Các lát hoặc khúc cá tươi có cảm giác ẩm ướt, và không bị khô hoặc bị viền tối xung quanh khúc cá.

- Khi mua cá tươi, những loại hải sản có vỏ, cần chắc chắn rằng chúng còn sống. Con trai, con hày còn sống sẽ ngậm chặt vỏ hoặc sẽ đóng vỏ rất chặt khi đã đóng nắp. Tôm hùm, cua bể...cử động chân khi còn sống.


Bảo quản

- Bảo quản cá hoặc hải sản ở ngăn tủ lạnh nhất trong hộp đựng đá và chế biến trong vòng 2 ngày sau khi mua. Nếu chưa thể ăn ngay, gói vào giấy bạc hoặc giấy bóng kính để sử dụng sau này.

- Bảo quản những hải sản có vỏ, tôm hùm, cua bể trong thùng chứa có phủ vải sạch và ẩm.

- Vứt bó những hải sản có vỏ như tôm hùm, cua, con trai, con hàu nếu chúng bị chết trong quá trình bảo quản hoặc vỏ của chúng bị vỡ.

Chuẩn bị nấu nướng

- Luôn tách riêng biệt hải sản đã chế biến và hải sản tươi sống để tránh sự nhiễm khuẩn.

- Ướp hải sản trong tủ lạnh. Bỏ tòan bộ nước ướp hải sản

- Rủa sạch dụng cụ làm bếp, dao, thớt đã dùng để làm hải sản sống trước khi sử dụng với những loại thức ăn khác.

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading