Cá bông lau

Giá trị dinh dưỡng

Cá bông lau là một loài cá thuộc chi Cá tra. Loài này phân bố chủ yếu ở Đông Nam Á trong lưu vực sông Mê Kông. Môi trường sống là nơi nước lợ. Thức ăn của chúng là trái cây, tảo và động vật giáp xác. Đây là loài di trú, có một thời gian sống ở các vùng nước ven biển (đây là đặc tính chỉ có duy nhất ở loài này trong họ Cá tra), và một thời gian di cư vào sông (chỉ ở sông Mê Kông mà không là các sông khác) để sinh sản. Cá có kích thước lớn, tăng trưởng nhanh. Cá Bông lau còn thấy ở vùng cửa sông Cần Giờ, còn có tên gọi khác là cá Dứa.

Công dụng

Các món ăn chữa bệnh từ cá bông lau:

Cá bông lau kho nghệ: Để nấu món này cần chuẩn bị cá bông lau, nghệ vàng, thịt giò lợn, hành khô, tiêu, dầu ăn, gia vị, sau đó ta cắt khúc cá và kho như thông thường. Đây là món ăn chữa bệnh có thể bổ khí huyết và bổ cho não, tốt cho trẻ nhỏ suy dinh dưỡng, suy nhược ở người già, phụ nữ có thai, chữa các chứng khí huyết hư.

Canh chua cá bông lau: Món này nấu cá bông lau với dứa, cà chua, me tươi, dọc mùng, giá đỗ, rau ngổ, hành lá và các gia vị khác. Canh này bổ hư, dưỡng khí huyết, có thể trị được chứng ngoại cảm, nội thương, mệt mỏi mới ốm dậy, ăn kém, người gầy sút, người già trí tuệ sa sút.

Nấu lẩu cá bông lau: Nguyên liệu ăn lẩu gồm xương lợn, cá bông lau, giá đỗ, bông súng (nếu có), rau đắng (nếu có), đậu bắp, bạc hà, dứa, cà chua, me, rau ngổ, mùi tàu, các gia vị. Đây là món ăn chữa bệnh bổ khí huyết, tốt cho tỳ thận giúp chữa ngủ kém, mệt mỏi, nam yếu sinh lý, người mệt mỏi do lao động quá sức.

Cá bông lau kho rau răm: Dùng cá bông lau vói thịt ba chỉ kho với rau răm, hành, tỏi, tiêu, mắm và gia vị giúp kiện tỳ hóa thấp, bổ khí huyết. Món ăn này chữa được chứng suy nhược trị chứng tỳ hư nên ăn kém, tốt cho phụ nữ sau sinh và người già mệt mỏi.

Canh cá bông lau nấu rau cần: Nấu cá bông lau cùng cà chua và rau cần, thì là, rau ngổ, rau mùi gai, gia vị. Khi ăn thì nhúng rau diếp lúc canh nóng giúp bổ khí huyết và sinh tân dịch. Tác dụng của món ăn này chữa chứng thiếu máu ở người già, trí nhớ giảm sút, sút cân, ngừa bệnh tim mạch.

Cá bông lau nấu rau rút: Lấy cá bông lau nấu canh, cho thêm cà chua, rau rút nhặt sạch, rau ngổ và khế sả ớt là có một bát canh vị hơi chua, ngọt dịu thơm mát. Món ăn chữa bệnh về chứng âm khí huyết, miệng khô, tiểu đường và ốm sút cân.

Canh cá bông lau om chuối đậu: Cá bông lau cắt khúc vừa ăn, đậu phụ, chuối xanh, thịt giò lợn, lá lốt, tía tô, nghệ, ớt, gia vị. Canh cá bông lau om với chuối không tanh, có vị ngọt thanh, dễ ăn. Nó tốt cho người bị các chứng huyết hư thiểu năng tuần hoàn não, miệng khô, ù tai, phong thấp, mụn nhọt, lở ngứa.

Cá bông lau nấu dưa cải chua: Dưa cải muối nấu cùng cá bông lau như các món canh cá nấu chua binh thường, cho cà chua, hành lá, rau ngổ vào cho thơm. Món ăn này thanh nhiệt, bổ khí huyết, sinh tân, trị được chứng can huyết hư, váng đầu hoa mắt, ăn kém.