Cá rô phi

Giá trị dinh dưỡng

Cá rô phi là tên gọi chỉ chung cho các loài cá nước ngọt phổ biến, sống tại các sông suối, kênh rạch, ao hồ, đây là giống cá thuộc họ Cichlidae gồm có nhiều chủng, có nguồn gốc phát sinh từ châu Phi và Trung Đông. Một trong những loài đặc hữu của họ cá này là Cá rô phi đỏ, cá rô phi xanh và rô phi vằn. Là loài cá có giá trị kinh tế và thông dụng trong bữa ăn, cá rô phi được du nhập đi nhiều nơi và nhiều loài đã trở thành loài xâm lấn.

Cá rô có thân hình màu hơi tím, vảy sáng bóng, có 9-12 sọc đậm song song nhau từ lưng xuống bụng. Vây đuôi có màu sọc đen sậm song song từ phía trên xuống phía dưới và phân bổ khắp vi đuôi. Vi lưng có những sóc trắng chạy song song trên nền xám đen. Viền vi lưng và vi đuôi có màu hồng nhạt. Con cá rô phi có thể dài tới 0,6m và nặng 4 kg, là loài cá dễ nuôi. Rô phi đơn tính (đực) lớn nhanh, sau 4-5 tháng nuôi có thể đạt trọng lượng 0,4-0,6 kg/con. Giữa con cái và con đực có tốc độ lớn khác nhau. Thường thì con đực lớn nhanh hơn con cái từ 15-18% sau 4 tháng nuôi.

Cá rô phi sử dụng được hầu hết các loại thức ăn tự nhiên, mùn bã hữu cơ trong ao nuôi, rô phi vừa có tác dụng tiêu diệt các loại động vật nhỏ mang mần bệnh vừa có tác dụng làm sạch môi trường và cho sản phẩm có giá trị. Khi còn nhỏ, cá rô phi ăn sinh vật phù du (tảo và động vật nhỏ) là chủ yếu (cá 20 ngày tuổi, kích thước khoảng 18mm). Cá rô phi dễ nuôi và chịu được ở những môi trường không thuận lợi. Nó có thể sống ở môi trường nước ngọt, nước lợ (mà có thể độ mặn tới 32%o) và cả nước phèn nhẹ. Cá nói chung rất sợ nước bẩn nhưng con rô phi chịu được cả ở nguồn nước có hàm lượng amoniac tới 2,4 mg/lít và lượng oxy chỉ có 1 mg/lít. Nó chịu nhiệt tới tận 42 độ C và chịu lạnh được tới 11 độ C. Giới hạn pH đối với chúng từ 5-10.

Công dụng

Giảm cân: Cá rô phi chứa nhiều protein nhưng lại ít calo và chất béo. Vì vậy, đây là thực phẩm cung cấp cho bạn đủ chất dinh dưỡng cần thiết mà không sợ tăng cân.

Tốt cho xương: Một trong những khoáng chất nổi bật nhất được tìm thấy trong cá rô phi là phốt pho. Đây là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của xương, răng và móng tay. Phốt pho có thể giúp ngăn ngừa loãng xương ở người già.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt: Giống như nhiều loại cá, cá rô phi có một hàm lượng selen cao. Đây là chất chống oxy hóa tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích ấn tượng. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa lượng selen với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu bổ sung đang được thực hiện trên các tác động của selenium có trong cá rô phi với các bệnh ung thư khác.

Tốt cho tim: Cá rô phi giàu axit béo omega-3, có tác dụng giảm cholesterol và triglyceride trong hệ thống tim mạch. Dù có nhiều tranh cãi nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích của axit omega-3 lớn hơn những rủi ro của axit omega-6 trong cá rô phi. Axit Omega-3 giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. Kali được tìm thấy trong cá rô phi cũng có tác dụng giãn mạch, làm giảm huyết áp, tăng sức khỏe cho tim.

Tốt cho não: Cả kali và omega-3 có tác dụng thúc đẩy sức mạnh não bộ và tăng chức năng thần kinh.

Chống lão hóa sớm: Selen được biết đến như là một chất chống oxy hóa, kích thích vitamin E và C, giúp nâng cao chất lượng và sức khỏe làn da của bạn. Do đó, hơn 20% selen hàng ngày mà cá rô phi cung cấp cho bạn khiến nó trở thành nguồn thực phẩm tốt để ngăn chặn lão hóa sớm.

Hệ thống miễn dịch và chức năng tuyến giáp: Selen cũng giúp thúc đẩy các hoạt động của các tế bào bạch cầu, bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết tuyến giáp, từ đó giúp đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Cách chọn

Nhìn vào một chậu cá của người bán, nếu cùng một loại cá mà các con cá đều nhau thì phần lớn là cá nuôi. Do cá nuôi trong ao, hồ chật hẹp hơn cá tự nhiên, nên nó sẽ bơi chậm và không khỏe bằng cá tự nhiên. Khi ăn cá nuôi thịt sẽ bở và mùi không thơm. Còn cá tự nhiên thương giữa các loại cá không bằng nhau con to, con nhỏ, sống khỏe hơn. Hoặc người mua có dựa vào địa lý, nếu chợ nào gần sông, suối thì cũng có thể thi thoảng có cá sông. Còn ăn cá tự nhiên thì thị sẽ chắc thơm và ngọt hơn.