Cá thu

Giá trị dinh dưỡng

Cá thu là tên chung áp dụng cho một số loài cá khác nhau chủ yếu là thuộc họ Cá thu ngừ. Chúng sinh sống cả ở các vùng biển nhiệt đới và biển ôn đới. Phần lớn các loại cá thu sống xa bờ ở môi trường đại dương nhưng có một số, ví dụ Cá thu Tây Ban Nha (tiếng Anh: Spanish mackerel, tên khoa học Scomberomorus maculatus) vào gần bờ và có thể tìm thấy ở gần các cầu và cầu tàu. Loại cá thu lớn nhất là Cá thu Vua (tên khoa học Scomberomorus cavalla) có thể dài tới 1,68 m. Đặc điểm chung của các loại cá thu là thân dài, thon (khác với cá ngừ đại dương là loài có thân bầu), có nhiều vây nhỏ nằm sau các vây lớn ở lưng và bụng. Cá thu nếu có vẩy thì cũng rất nhỏ.

Cá thu được ưa thích và đánh bắt nhiều bởi cho nhiều thịt và nhiều dầu cá; chúng cũng được biết đến là loài có khả năng chiến đấu. Cá thu là đối tượng quan trọng trong ngư nghiệp công nghiệp và ngành câu cá giải trí. Thịt của cá thu dễ hư thối, chóng bị phân hủy, nhất là trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm, và vì thế có thể gây ngộ độc nếu ăn phải cá ươn. Trừ khi được xử lý và bảo quản kỹ, cá thu phải được chế biến thành thức ăn ngay trong ngày. Bởi lý do này, chỉ có duy nhất cá thu xưa nay vẫn được bán ở London kể cả ngày Chủ nhật và đó cũng là loại cá duy nhất phải tẩm muối khi làm món sushi.

Công dụng

Cá thu rất nhiều dinh dưỡng: Loại cá biển này có hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội, là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất, vitamin và protein. Chất béo trong cá rất dễ hấp thu và là một trong những chất béo lành mạnh và tốt chất cho cơ thể. Ăn cá thu sẽ giúp làm giảm lượng cholesteron xấu trong máu và tăng cường cholesteron có lợi.

Tác dụng của cá thu với tim mạch: Với hàm lượng cao các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là omega3 có tác dụng tăng cường khả năng tuần hoàn, lưu thông máu, giảm cholesteron và nồng độ triglyceride là nguyên nhân gây ra bệnh tắc nghẽn mạch máu.

Tác dụng của cá thu với hệ tiêu hóa: Bạn có thể ăn nhiều cá mà không lo tới việc tăng cân, béo phì, tích tụ mỡ thừa hay ảnh hưởng tới sức khỏe. Do chất dinh dưỡng trong loại cá này rất dễ hấp thu nên hệ tiêu hóa của bạn sẽ không phải làm việc nhiều, gan và thận cũng sẽ duy trì được hiệu suất làm việc ổn định hơn.

Tác dụng của cá thu với xương: Ăn cá thu sẽ giúp xương được chắc khỏe hơn. Mặc dù hàm lượng canxi trong cá thu không cao nhưng nó lại chứa nhiều vitamin D. Dù có bổ sung nhiều canxi đến đâu mà thiếu hụt vitamin D thì khả năng hấp thu canxi của cơ thể cũng không được hiệu quả. Ăn cá thu sẽ bổ sung được nhiều vitamin D, tăng cường hấp thu canxi giúp xương, răng chắc khỏe hơn.

Cá thu tốt cho não bộ: Cá thu có chứa nhiều DHA trong loại axit béo không no là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các tế bào não bộ và là chất dẫn truyền thần kinh. Ăn nhiều cá thu giúp bạn tăng cường trí nhớ, tăng khả năng tập trung. Đối với trẻ nhỏ, ăn nhiều cá thu giúp con bạn thông minh hơn, ham học hỏi và tăng khả năng phản ứng, xử lý thông tin cho trẻ. Với người cao tuổi, ăn nhiều cá hơn thịt sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa các tế bào não bộ, giúp người già được minh mẫn hơn, khỏe mạnh hơn.

Tác dụng của cá thu đối với sắc đẹp: Ăn cá thu giúp cơ thể tăng cường sản sinh collagen cho làn da, giữ cho da bạn luôn săn chắc, căng mịn và tươi trẻ, tăng cường độ đàn hồi cho da, giảm thiểu các nếp nhăn, vết thâm nám, tàn nhang và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da.

Cách chọn

Cá tươi thì da có màu xanh - đen. Mang cá còn đỏ thắm chưa chuyển màu thâm, đuôi và các vây vẫn đen và lành lặn, không bị đổi màu và mục nát. Đặc biệt cá thu đại dương mà tươi mới thì nó còn 2 khoang trắng bạc ở 2 bên vây đuôi.

- Nếu bạn mua cá thu nguyên con thì có thể chọn những con cá còn tươi, mắt cá trong suốt, mang cá có màu hồng, thân cá bóng mướt.

- Còn nếu như bạn mua cá thu đã cắt lát mỏng thì nên chọn những lát cá thu có thịt màu trắng hồng tự nhiên, khi dùng tay ấn vào thịt thì có cảm giác miếng thịt dính nhẹ vào tay là cá thu tươi.

Bảo quản

Nguyên nhân làm cá nhanh bị hỏng là do mang và ruột cá bị thối hỏng. Vì vậy, cá khi mua về đem đánh vảy, móc bỏ mang và ruột, rửa sạch. Sau đó, dùng giấy bóng bọc thực phẩm sạch bọc kín lại. Tùy vào, thời gian sử dụng mà bạn có thể để cá vào ngăn lạnh hoặc ngăn đá.

Lưu ý khi sử dụng

Cá thu có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao nên đây là một thực phẩm mà phụ nữ có thai nên hạn chế ăn trong suốt thời gian thai nghén.

Những người có sức khỏe yếu, bị dị ứng với cá biển… thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cá thu để tránh bị tác dụng phụ.