TOP 6 ĐỊA CHỈ DU HỌC NHẬT BẢN TẠI HÀ NỘI UY TÍN NHẤT

Cải mizuna

Giá trị dinh dưỡng

Rau mizuna (tên khoa học: Brassica juncea var. japonica) hay còn gọi là rau cải Nhật, rau cải mizuna, rau mù tạt nhện, rau mù tạt Nhật, rau kyona… Rau mizuna cũng có nhiều điểm tương đồng với các loại thực vật khác trong họ Brassica, như bông cải xanh, cải bắp, rau cải, mù tạt và củ cải Thụy Điển. Có tới 16 giống rau mizuna khác nhau, nổi tiếng nhất là 3 giống purple mizuna, early mizuna và kyona mizuna.

Công dụng

Cải Nhật Mizuna là một loại rau được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản bởi hương vị hăng nhẹ đặc trưng. Mizuna thường được kết hợp với daikon (củ cải trắng Nhật) trong các món salad tươi hoặc dùng để nấu canh, nấu lẩu (nabe), hoặc được dùng để trang trí món ăn. Các món ngon với cải Nhật mizuna có thể kể đến như: Mizuna xào thịt heo kiểu Nhật; spaghetti cải Nhật mizuna và cá dăm; salad Mizuna, xà lách ớt, rau chân vịt với thịt hun khói

Chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa là các hợp chất làm việc bằng cách trung hòa các gốc tự do có hại , ngăn ngừa thiệt hại cho tế bào và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mizuna cũng chứa kaempferol – một hợp chất thực vật hoạt động như một chất chống oxy hóa và có liên quan đến vô số lợi ích sức khỏe. Kaempferol đã được chứng minh là ngăn chặn sự lan truyền của các tế bào ung thư, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và giảm chứng viêm mãn tính.

Giúp xương phát triển: Mizuna có chứa một lượng lớn vitamin K, một chất dinh dưỡng quan trọng phục vụ nhiều chức năng trong cơ thể. Vitamin K trực tiếp ảnh hưởng đến chuyển hóa xương và ảnh hưởng tích cực đến sự cân bằng của canxi, một khoáng chất cần thiết để xây dựng xương chắc khỏe và bảo vệ mật độ xương. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng vitamin K cao hơn có thể làm giảm nguy cơ gãy xương ở một số quần thể.

Hỗ trợ đông máu: Ngoài việc giúp xương phát triển ổn định, vitamin K còn thúc đẩy sự hình thành các cục máu đông. Sự đông máu là hiện tượng vô cùng cần thiết để ngăn ngừa sự chảy máu quá mức bằng cách tạo thành các cục máu đông và cho phép quá trình phục hồi bắt đầu. Sự thiếu hụt vitamin K có thể làm giảm quá trình này và có thể làm tăng lượng máu bị mất và dễ bị bầm.

Tăng cường hệ miễn dịch: Nhờ có thành phần dinh dưỡng ấn tượng và hàm lượng oxy hóa cao, mizuna cũng có thể giúp hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả. Điều này một phần vì nó có hàm lượng vitamin C cao. Vitamin C đã được chứng minh là làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp và cũng có thể làm giảm nguy cơ và cải thiện kết cục cho các điều kiện như sốt rét và viêm phổi

Giảm nguy cơ gây ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy, thành phần dinh dưỡng trong cải Mizuna cùng với một số loại cây cùng họ có thể ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định. Một nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Ứng dụng Hà Lan tại Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng và Thực phẩm đã chỉ ra rằng, 67% nghiên cứu cho ra kết quả việc ăn nhiều rau trong họ Brassica có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư. Một bài tổng quan khác được công bố trên tạp chí Nutrition and Cancer cho thấy việc tăng lượng rau Brassica có liên quan đến khả năng làm giảm nguy cơ mắc Ung thư tuyến tiền liệt.

Tăng cường sức khỏe mắt: Cải mizuna chứa một lượng khá lớn vitamin A. Nó cũng là một nguồn tốt để cung cấp lutein – một loại carotenoid có tính chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tầm nhìn và sức khỏe mắt của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tăng lượng lutein có thể làm giảm nguy cơ rối loạn như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Lưu ý khi sử dụng

Mizuna có hàm lượng vitamin K cao thúc đẩy đông máu. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, thì việc duy trì lượng vitamin K phù hợp là điều rất quan trọng để ngăn ngừa tương tác thuốc bất lợi.

Rau mizuna thường có hàm lượng oxalat cao. Nếu bạn có vấn đề với sỏi thận oxalate, bạn nên kiểm soát lượng mizuna để ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.