TOP 6 ĐỊA CHỈ DU HỌC NHẬT BẢN TẠI HÀ NỘI UY TÍN NHẤT

Cải xoong

Giá trị dinh dưỡng

Cải xoong là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh, thuộc họ cải ((Brassicaceae), sống lâu năm và lớn nhanh, có nguồn gốc từ châu Âu tới Trung Á và là một trong số những loại rau ăn được con người dùng từ rất lâu. Về mặt thực vật học là có họ hàng với rau tần và mù tạc — tất cả chúng đều đáng chú ý vì có mùi vị hăng và cay.

 Thân của cải xoong trôi nổi trên mặt nước và lá của nó là loại lá phức hình lông chim. Cải xoong sản sinh ra các hoa nhỏ màu trắng và xanh lục, mọc thành cụm.

Trong thực tế, người ta trồng cải xoong ở cả phạm vi lớn lẫn phạm vi trong vườn nhà. Là loại cây (bán) thủy sinh, cải xoong rất phù hợp đối với việc trồng trong nước, phát triển tốt nhất trong nước hơi kiềm. Thông thường người ta trồng nó xung quanh vùng thượng nguồn của các dòng nước chảy qua vùng đá phấn. Tại nhiều thị trường khu vực thì nhu cầu về cải xoong vượt xa khả năng cung cấp. Có điều này là do lá cải xoong không thích hợp cho việc phân phối trong dạng khô và chỉ có thể lưu giữ trong một thời gian ngắn. Nếu mọc hoang dã thì cải xoong có thể cao tới 50–120 cm. Người ta cũng bán cải xoong trong dạng cây rau non, trong trường hợp này người ta thu hoạch thân cây ăn được chỉ vài ngày sau khi hạt nảy mầm.

 

 

 

 

Công dụng

Cải xoong có thể chế biến theo nhiều cách: luộc, xào, nấu canh, ăn sống, trộn gỏi. Các loại rau họ cải đang trở thành "siêu thực phẩm" mới do hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật. Là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo, cải xoong không chỉ giúp bạn giữ vóc dáng mảnh mai mà còn cải thiện sức khỏe nói chung.

Cải xoong, "thảo dược chữa bệnh", có thể làm giảm một số tình trạng bệnh, từ cao huyết áp đến bệnh tiểu đường:

Trị da khô, xỉn màu: Cải xoong là một loại rau họ cải giàu chất chống oxy hóa. Các chống oxy hóa và khoáng chất của nó giúp thải trừ chất độc để cải thiện sức khỏe của da.
 

Cải xoong rất giàu vitamin C; 100 gram cải xoong đáp ứng 72% giá trị hàng ngày về loại vitamin tốt cho làn da này.

Một nghiên cứu năm 2012 thấy 10 trong số 11 phụ nữ có cải thiện thấy rõ ở da sau khi thêm một túi cải xoong mỗi ngày vào chế độ ăn. Trong khi 7 trong số 11 người nhìn thấy sự cải thiện về nếp nhăn mà không cần bất kỳ thay đổi nào khác với chế độ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thông thường. Người ta tin rằng vitamin C tạo collagen cho da săn chắc và đàn hồi giúp da trông trẻ hơn.

Ngăn ngừa thoái hóa hoàng điểm tuổi già (MAD): Cải xoong giàu lutein, một chất chống oxy hóa tốt cho mắt. Lutein cùng với zeaxanthin giúp lọc bước sóng ánh sang xanh lơ năng lượng cao có hại cho mắt, và giúp bảo vệ và duy trì các tế bào khỏe mạnh trong mắt. Trong số 600 carotenoid tìm thấy trong tự nhiên, chỉ có hai chất này lắng đọng với lượng cao ở võng mạc (hoàng điểm) của mắt.
 

Cơ thể con người không tạo ra lutein và zeaxanthin cần thiết, đó là lý do tại sao việc ăn cải xoong rất quan trọng. Chỉ một bát cải xooang đã chứa 1.961 mcg lutein và zeaxanthin.

Lutein có các đặc tính bảo vệ sức khỏe thị lực và thậm chí có thể đóng vai trò ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa hoàng điểm và đục thủy tinh thể.

"Quản lý" bệnh tiểu đường: Thường xuyên ăn cải xoong có thể giúp quản lý bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường.

Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu đã so sánh hai điều trị - chiết xuất từ cải xoong hàng ngày và insulin - để so sánh từng thứ tác dụng như thế nào đến kiểm soát đường huyết ở chuột bị tiểu đường týp 2. Kết quả cho thấy chiết xuất cải xoong (200 mg/kg), hoặc khoảng 20 mg/kg ở người do các yếu tố chuyển hóa, có tác dụng giảm đường huyết và giảm mỡ máu.
 

Ngoài ra, những con chuột ăn cải xoong có mức huyết áp thấp hơn so với những con chuột sử dụng insulin để điều trị cao huyết áp.

Giảm cholesterol cao: Món rau ưa thích vào mùa lạnh này có liên quan với giảm nồng độ cholesterol cao. Trong một nghiên cứu năm 2008, chuột được ăn cải xoong hàng ngày trong 30 ngày giảm 43% triglycerid; giảm 37% cholesterol; giảm 49% LDL (cholesterol xấu); và tăng 16% HDL (cholesterol tốt).

Chuột thí nghiệm đã có thể bình thường hóa triglycerid, cholesterol, và LDL, trong khi nâng được mức HDL.

Giảm huyết áp: Tương tự như củ cải đường và các loại rau lá xanh khác, cải xoong có chứa hàm lượng cao các nitrat dinh dưỡng. Hầu hết các loại trái cây và rau đều chứa hàm lượng cao nitrat dinh dưỡng tự nhiên.

Không giống như nitrat được thêm vào để giữ màu sắc và kìm hãm sự phát triển của vi sinh vật trong thịt chế biến sẵn, những nitrat này là chất dinh dưỡng thiết yếu để cây trồng phát triển.

Trong một nghiên cứu năm 2006, các nhà nghiên cứu đã cho 17 người lớn trẻ khỏe mạnh, không hút thuốc lá, sử dụng chế phầm bổ sung chứa nitrat, tương đương với nitrat được tìm thấy trong 150-250 gram rau giàu nitrat. Các đối tượng giảm được huyết áp tâm trương trung bình 3,7 mmHg chỉ sau ba ngày. Điều này cho thấy ăn rau giàu nitrat có thể bảo vệ chống lại bệnh cao huyết áp.

Ngăn ngừa ung thư: Các rau họ cải như cải xoong, đã được thấy lá có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Chúng được xem là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của (phenylethyl isothiocyanate) PEITC, mà các nhà nghiên cứu đã liên hệ với một số đặc tính phòng ngừa ung thư.

Cải xoong cũng giàu một glucosinolate đặc biệt gọi là gluconasturtiin, sẽ được chuyển thành PEITC trong cơ thể con người. Nó chứa nhiều PEITC hơn bất kỳ rau họ cải nào khác.

Một nghiên cứu năm 2015 thấy rằng PEITC có khả năng ngăn chặn các mạch máu mới hình thành, nhờ đó khối u không thể tiếp cận được nguồn cung cấp máu và nhân lên.

 

 

 

Cách chọn

Chọn cây xanh, non, tươi, không sâu, không úa, không dập nát, mới thu hoạch.

Nên mua cải xoong vào mùa đông khoảng từ tháng 10 đến tháng 2 vì đây là thời điểm tốt nhất để cải xoong có thể phát triển một cách tự nhiên nhất.

Bảo quản

Nếu ăn ngay trong ngày chỉ cần để rau ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng nhiệt độ cao.

Muốn bảo quản rau lâu hơn, ta thực hiện theo các bước sau"

Bước 1: rửa rau cho thật sạch. Vì nếu vi khuẩn, hóa chất còn bám nhiều trên rau sẽ khiến rau nhanh hỏng hơn. Tuy nhiên, khi rửa cần nhẹ tay, mạnh tay quá rau bị dập nát sẽ bảo quản không được lâu.

Bước 2: Sau khi rau đã sạch ta nên để ráo nước hoặc dùng giấy thấm khô nước ở rau.

Bước 3: dùng giấy ăn gói rau lại. Nếu rau nhiều quá thì có thể chia ra làm 2, 3 gói. Giấy ăn gói xung quanh rau sẽ giúp rau giữ độ ẩm tốt hơn nên cũng giảm thiểu tình trạng khô héo.

Bước 4: cho các gói rau bọc giấy ăn vào túi nhựa kéo. Nếu không có túi nhựa kéo có thể thay bằng túi ni lông nhưng nhớ cột gút đầu túi lại cho kín.

Bước 5: Cuối cùng, khóa đầu túi nhựa lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là xong.

Lưu ý khi sử dụng

Cải xoong gần như an toàn với mọi người khi ăn với số lượng cho phép và sử dụng ngắn hạn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không nên ăn với số lượng lớn (> 100 g) và trong thời gian dài vì nó có thể gây đau bụng hoặc tổn thương thận.

Cải xoong không an toàn với trẻ em dưới bốn tuổi, phụ nữ khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có thai.

Cải xoong có thể gây sẩy thai cho bà bầu ở những tháng đầu thai kỳ nếu ăn quá nhiều.

Người viêm dạ dày, viêm ruột, tổn thương thận không nên dùng.

Cải xoong chứa nhiều vitamin C, khi kết hợp với các loại hải sản như tôm, sò, hến vốn chứa rất nhiều Asen hóa trị 5. Nó sẽ biến chất tạo ra một chất độc có hại cho cơ thể.