TOP 6 ĐỊA CHỈ DU HỌC NHẬT BẢN TẠI HÀ NỘI UY TÍN NHẤT

Chanh xanh

Giá trị dinh dưỡng

Chanh xanh hay còn gọi là chanh ta để phân biệt với chanh tây, là một loài thực vật thuộc chi Cam chanh với quả hình cầu, đường kính từ 2,5 cm - 5 cm (1–2 inch), khi chín có màu vàng rực rất đẹp (nhưng thường được khai thác khi quả còn xanh). Quả chanh ta có kích thước nhỏ hơn, nhiều hạt hơn, hàm lượng axít cao hơn, mùi vị nồng hơn và vỏ mỏng hơn so với loại chanh không hạt. Chanh ta được ưa chuộng vì mùi vị đặc trưng của nó so với các loại chanh khác - cụ thể là vị chua và đắng nồng hơn - và thường được dùng làm mứt cao cấp.

Công dụng

Ít calo nên rất tốt cho người ăn kiêng và giảm cân: Là loại trái cây rất ít calo cho nên chanh xanh là thành phần hoàn hảo cho chế độ ăn uống ít chất béo. Ví dụ khi bạn tiêu thụ khoảng 94,5g trái chanh xanh thì nó chỉ cung cấp cho cơ thể bạn khoảng chỉ thêm 43 calo. Carbohydrate thành phần chính của loại năng lượng này. Trái chanh xanh cũng là loại quả có hàm lượng protein thấp, do đó bạn có thể cần phải bổ sung protein trong chế độ ăn uống của mình, cùng với loại quả này. Vì tất cả những lý do trên mà chanh xanh là một lựa chọn tuyệt vời cho người ăn kiêng, giảm cân và đặc biệt là những người hâm mộ bộ môn thể hình khi nó có khả năng giúp bạn hạn chế độ nhão – xệ của cơ bắp.

Hỗ trợ tiêu hóa: Trái chanh xanh có chứa flavanoids, có tác dụng thúc đẩy việc sản xuất mật, các axit và dịch tiêu hóa. Flavonoids trong trái chanh xanh còn có tác dụng chống độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa của cơ thể hoạt động tốt. Bằng cách trung hòa các dịch tiêu hóa, chanh xanh còn hỗ trợ đào thải chất độc của cơ thể ra ngoài. Dùng chanh xanh cũng sẽ làm dịu dạ dày trong trường hợp bạn đang bị ói mửa, buồn nôn, hoặc tiêu chảy .

Bổ sung vitamin C: Trong mỗi trái chanh xanh có chứa tối thiểu 50mg vitamin C, vì thế bạn không cần phải lo lắng về việc phải bổ sung thêm vitamin C hàng ngày của mình nếu trong chế độ ăn uống đã có trái chanh. Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai thì đây thực sự là loại trái cây có lợi cho bạn.

Rất giàu khoáng chất: Chanh xanh là loại trái cây giàu khoáng chất. Hàm lượng kali trong một trái chanh xanh rất cao (khoảng 490mg). Ngoài ra, nếu thường xuyên tiêu thụ chanh xanh thì cơ thể bạn cũng được cung cấp một lượng khoáng chất khác như đồng, canxi, sắt và phốt pho. Tất cả các khoáng chất này đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có thể được sử dụng như một loại thuốc dân gian:  Khi bạn dự trữ trái chanh xanh trong nhà, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang có một phương thuốc dân gian tuyệt vời. Do rất giàu vitamin C cho nên chanh xanh rất tốt để sử dụng khi bạn bị cảm lạnh thông thường. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Ngoài ra, trái chanh xanh còn được cho rằng có thể có đặc tính kháng virus và sát trùng, tăng cường chức năng gan, giảm các vấn đề không tốt cho hệ tiêu hóa.

Cách chọn

Khi bạn bấm nhẹ hay cào nhẹ ngoài vỏ chanh thấy có lớp dầu bắn ra, mùi thơm thì đây là chanh đạt chất lượng, chưa bị ngâm thuốc.

Chọn những quả chanh cầm nặng tay có màu sáng, quả nhỏ vừa phải. Vì những quả chanh nhỏ vừa phải, cầm chắc nặng tay thì là những quả chanh ngon, nhiều nước hơn những quả chanh to mà nhẹ.

Chọn những quả chanh có vỏ láng mịn, mỏng, không nổi u cục xù xì hay những quả xanh xỉn, màu vàng nhợt nhạt. Những quả chanh vỏ láng mịn thường có nhiều vitamin hơn những quả u cục xì xì. Còn những quả chanh có màu xỉn hay vàng nhợt nhạt là những quả đã thu hoạch từ lâu, chế biến sẽ mất ngon và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không chọn những quả chanh có mùi hắc: Trái cây chứa hóa chất thường có mùi hắc, khó chịu do khi phun thuốc xong, người ta chưa để thời gian cách ly đủ mà đã đem ra thị trường. Bạn có thể kiểm tra bằng cách, để chanh vào túi ni lông, túm lại trong chốc lát, rồi mở ra ngửi. Nếu có hóa chất tồn dư thì sẽ có mùi hơi hắc.

Lưu ý khi sử dụng

Đối với người hay bị lạnh trong người, mệt mỏi mà còn dùng nhiều chanh thì sẽ càng bị lạnh và dễ bị cảm hàn hơn, bởi vì tính chất của chanh là một loại trái có tính hàn. Chất chua của chanh thuộc tính âm, có thể làm cứng cơ khớp các ngón tay, đau dây thần kinh, gân, đại tràng, hơn thế nữa là viêm loét dạ dày.

Uống nhiều nước chanh có thể dễ gây xuất huyết và loãng máu. Những người thường đau dạ dày hạn chế việc uống nước chanh lại đi nha, vì nước chanh có tính acid có thể làm nhiễu loạn đường tiêu hóa và kích thích các dây thần kinh nhạy cảm. Không những vậy, uống nhiều nước chanh có thể gây tiêu chảy ở các bệnh nhân bị bệnh đường ruột.