Đậu Hà Lan

Giá trị dinh dưỡng

Đậu Hoà Lan (tên khoa học: Pisum sativum) là loại đậu hạt tròn thuộc Chi Đậu Hà Lan, dùng làm rau ăn. Đây là loài thực vật một năm, được trồng theo vụ vào mùa có khí hậu mát mẻ tại nhiều nơi trên thế giới. Mỗi hạt đậu có khối lượng từ 0,1 đến 0,36 gram. Hạt đậu Hoà Lan được dùng làm rau ăn ở các dạng tươi, đông lạnh, đóng hộp, hoặc khô. Trong ẩm thực Việt Nam, quả đậu Hoà Lan non còn được dùng nguyên quả cho các món xào hoặc canh.

Công dụng

Làm giảm nguy cơ ung thư: Đậu Hà Lan có chứa các sắc tố màu xanh lá cây Chlorophyllin, một chất liên quan đến chất diệp lục có hình dạng phân tử cho phép nó kết hợp với các hóa chất gây ung thư trong cơ thể. Theo Mary Ellen Camire - tiến sĩ, giáo sư về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người tại Đại học Maine ở Orono cho biết: "Khi bạn ăn đậu Hà Lan, các Chlorophyllin gắn với chất gây ung thư và giúp ngăn ngừa chúng khỏi bị hấp thụ."

Cung cấp chất xơ: Đậu Hà Lan là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, cứ nửa cốc đậu Hà Lan bạn sẽ nhận được khoảng 4g chất xơ. Lượng chất xơ được cung cấp đầy đủ không chỉ giúp tiêu hóa tốt và tăng cường sức khỏe đường ruột mà nó còn bạn ít có nguy cơ các bệnh mãn tính. Các chất xơ hòa tan có trong đậu Hà Lan cũng sẽ làm tăng lượng đường trong máu và giữ nó được ổn định.

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Chất xơ trong đậu Hà Lan giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim. Hơn nữa, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn đậu Hà Lan có thể giảm mức chất béo trung tính, giúp bạn chống lại bệnh tim.

Vitamin C: Nửa chén đậu xanh đã có hơn 11mg vitamin C, vitamin giúp con người chiến đấu với các căn bệnh như: cảm lạnh, giảm nguy cơ ung thư và tăng cường khả năng miễn dịch.

Vitamin K: Đậu Hà Lan cũng chứa một lượng lớn vitamin K. Vitamin K đóng vai trò trong việc làm đông máu và củng cố xương chắc khỏe.

Protein: Đậu Hà Lan rất giàu protein. Theo các chuyên gia tại Bệnh viện Mayo, nửa tách đậu Hà Lan có nhiều protein như một muỗng canh bơ đậu phộng mà không hề có chất béo.

Khoáng chất: Đậu Hà Lan có chứa nhiều khoáng chất cần thiết bao gồm: mangan, magiê, sắt, phốt pho và kali.

Cách chọn

Nếu chọn mua loại đậu còn trong vỏ thì chọn những trái đậu nhẵn , láng, bóng, không sần sùi , lựa những trái đậu còn cuống màu xanh tươi, hạt đậu vừa (không lớn không nhỏ) . Đừng bao giờ chọn trái đậu đã ngả màu sang vàng , mềm . Chúng ta có thể thử nếm 1 hạt đậu Hà Lan tươi , hạt đậu mềm nhưng không bở (bột).
Nếu chúng ta mua 300g đậu Hà Lan còn trong vỏ thì sau khi bóc bỏ vỏ sẽ còn lại 150g hạt đậu .

Bảo quản

Không những ở siêu thị mà ngay cả ở nhà , đậu Hà Lan vẫn phải được bảo quản lạnh.
Chúng ta có thể giữ đậu Hà Lan 2 ngày ở ngăn đựng légume của tủ lạnh với đậu Hà Lan còn nguyên vỏ , nhưng tốt nhất vẫn là sau khi mua về chúng ta chế biến liền .
Chỉ bóc vỏ đậu vài phút trước khi nấu nướng .
Nếu vỏ đậu Hà Lan và tay của chúng ta sạch , thì sau khi bóc vỏ không cần phải rửa hạt đậu.

Lưu ý khi sử dụng

Một điểm cần lưu ý là Đậu Hà Lan tươi có màu xanh lá cây, cung cấp rất nhiều vitamin C, K cũng như carotenes, đậu Hà Lan khô không giàu dinh dưỡng bằng đậu Hà Lan tươi. Hơn nữa, do hàm lượng nước thấp hơn nên đậu Hà Lan khô chứa lượng calo cao hơn đậu Hà Lan tươi. Vì vậy, để nhận được nguồn dinh dưỡng tốt nhất, bạn nên sử dụng đậu Hà Lan tươi.