Dưa chuột

Giá trị dinh dưỡng

Dưa chuột (dưa leo) là một loại cây trồng phổ biến ở nhiều nước. Là loại rau ăn quả thương mại quan trọng. Dưa chuột thuộc họ bầu bí, thân dây leo và được sử dụng trong bữa ăn của các gia đình như một loại rau ăn mát và giòn. Dưa chuột có nguồn gốc từ Nam Á, hiện tại đã phát triển trên hầu hết các châu lục: Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Ai Cập và Tây Ban Nha... Có nhiều giống dưa chuột khác nhau được giao dịch trên toàn cầu.

Công dụng

Dưa chuột giảm cân tốt và tốt cho tiêu hóa: Vì dưa chuột chứa nhiều nước mà hàm lượng calo thấp (chỉ 15kcal trong 100g dưa chuột) nên đây là thực phẩm lý tưởng cho những ai muốn giảm cân. Thêm nữa, chất xơ trong dưa chuột giúp giữ nước gấp 30 lần, làm cơ thể cảm thấy no lâu hơn và cũng hỗ trợ tiêu hóa thải ra các độc tố có hại, ngăn ngừa ung thư đường ruột. Vì thế với những người đang bị táo bón thì nên bổ sung dưa chuột trong bữa ăn hàng ngày để chữa bệnh.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Kali là một chất điện giải quan trọng của tế bào, mà dưa chuột là một loại rau quả cung cấp nhiều hàm lượng kali. Nhờ kali, chất xơ và magie trong loại quả này có tác dụng điều chỉnh huyết áp, cân bằng nhịp tim cho nên những người mắc bệnh tim mạch nên dưa chuột trong thực đơn dinh dưỡng.

Dưa chuột ngăn ngừa oxy hóa, làm đẹp da: Một trong những giá trị dinh dưỡng quả dưa chuột phải kể đến là có chất chống oxy hóa cao. Đó là β-carotene và α-carotene, vitamin C, vitamin-A, zea-xanthin và lutein. Các hợp chất này có nhiệm vụ khử các gốc tự do, giảm quá trình lão hóa. Ăn dưa chuột cũng là cách chúng ta ngăn ngừa ung thư và một số bệnh nguy hiểm khác. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng dưa chuột có hiệu quả chống lại các loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, vú, phổi và tử cung.

Phát triển hệ xương và tốt cho hệ thần kinh: Vitamin K rất cần cho cơ thể phát triển hệ xương và sửa chữa những tổn thương của tế bào thần kinh não. Dưa chuột có lượng vitamin K cao không thua kém gì các loại rau quả khác. Theo phân tích từ bảng dinh dưỡng của dưa chuột ở trên, có khoảng 16,4 µg vitamin K trong 100g dưa chuột.

Bù nước cho cơ thể: Nếu bạn là người hay bận rộn, hay quên uống nước, bạn nên ăn một quả dưa chuột để bù lượng nước cần thiết cho cơ thể bởi vì trong dưa chuột có tới 90% là nước, giúp cho cơ thể hoạt động các chức năng tốt và điều hòa thân nhiệt.

Dưa chuột phòng ngừa bệnh ung thư: Dưa chuột cung cấp nhiều chất secoisolariciresinol, lariciresinol và pinoresinol có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư tử cung.

Dưa chuột cung cấp vitamin và khoáng chất: Dưa chuột có nhiều loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần như vitamin A, B, C, canxi, kẽm… Những loại vitamin và khoáng chất này giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, cung cấp năng lượng, cho cơ thể tràn đầy sức sống. Bạn hãy thử pha chế nước ép từ dưa chuột, rau bina và cà rốt để làm đẹp da vì nó chứa lượng vitamin C cao.

Giảm cảm giác khó chịu, bồn chồn: Dưa chuột chứa đủ vitamin B, đường và chất điện giải để làm giảm các cơn khó chịu đau đầu. Vì thế để cảm thấy dễ ngủ hay không bị đau đầu khi thức dậy buổi sáng, bạn nên ăn một vài lát dưa chuột trước khi đi ngủ.

Cách chọn

Dưa chuột đều màu, tươi sáng, cầm chắc tay sẽ ngon hơn những quả bị thâm hay ố vàng. Ngoài ra, bề ngoài của dưa ngon có dạng thon dài đều cả quả. Dưa chuột to thường hay bị đắng hơn quả có kích thước nhỏ.

Bảo quản

Dưa chuột nguyên quả có thể được bảo quản trong túi nilon, cất trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 ngày mà không ảnh hưởng tới chất lượng quả dưa.

Lưu ý khi sử dụng

Không ăn quá nhiều dưa chuột: Theo Đông y, dưa chuột có tính lạnh, nếu ăn nhiều sẽ đi tiểu nhiều, với người thận yếu có thể hay bị vãi tiểu và dễ bị liệt dương. Ăn quá nhiều dưa chuột sẽ gây ra tình trạng đi tiểu quá liều, dẫn đến cơ thể bị mất nước và chất điện, gây ra sự mất cân bằng, và thậm chí mất nước trong trường hợp nặng.

Coi chừng với vị đắng của dưa chuột: Theo nhiều nghiên cứu, các độc tố như cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic có trong dưa chuột thủ phạm chính gây ra vị đắng trong dưa chuột và có khả năng đe dọa tính mạng nếu ăn quá nhiều.

Dưa chuột có thể gây dị ứng: Một số người có gặp dị ứng dưa chuột ở khoang miệng, với các triệu chứng như ngứa và sưng trong miệng. Nếu bị dị ứng dưa chuột, bạn nên nấu chín dưa chuột thay vì ăn sống. Trong dưa chuột còn có một hợp chất được gọi là cucurbitacin có thể gây ra chứng khó tiêu và đầy bụng khi tiêu thụ nhiều dưa chuột.