Dưa vàng

Dưa vàng là tên của một số thứ cây trồng của loài dưa có tên khoa học là Cucumis melo. Quả dưa vàng có khối lượng từ 0,5 kg đến 5 kg. Đây một nguồn tuyệt vời của vitamin A, B6, C, kali và các khoáng chất. Nó cũng là một nguồn dồi dào của chất xơ, folate, niacin, acid pantothenic và thiamine. Các chiết xuất trong quả dưa vàng giàu superoxide dismutase (SOD). Các nghiên cứu đã kết luận rằng chiết xuất SOD trong dưa vàng giúp thúc đẩy mạnh hoạt động chống oxy hóa và làm giảm căng thẳng.

Công dụng

Nâng cao sự phát triển nhận thức của trẻDưa vàng chứa nhiều vitamin A, nó rất quan trọng đối với thai nhi để phát triển các chức năng nhận thức. Nó cũng hỗ trợ sự phát triển của tim, phổi, thận, mắt và xương của em bé.Ngoài ra, hàm lượng axit folic khá cao, giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh.

Giúp xương và răng khỏe mạnhHàm lượng canxi trong dưa vàng giúp hình thành các cấu trúc xương và răng; nó không chỉ cần thiết cho bà bầu mà còn với cả thai nhi.

Ngăn ngừa thiếu máuLượng sắt trong dưa vàng giúp tạo ra hemoglobin tốt, ngăn ngừa thiếu máu và cải thiện tốc độ dòng chảy của máu.

Gây co thắt cơPhotpho là chất cần thiết cho các cơ co thắt hoạt động trong quá trình chuyển dạ.

Chống đông máuDưa vàng có chứa chất chống đông máu, nói cách khác là loãng máu, ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông. Những cục máu đông gây nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, suy thận, đột quỵ.

Chống lại bệnh nhiễm trùngDưa vàng rất giàu vitamin C, giúp tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh, cảm cúm. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của em bé trong bụng mẹ.

Giảm táo bónHàm lượng nước trong dưa vàng khá cao không chỉ ngăn ngừa mất nước, giúp thanh nhiệt mà nó còn giúp giảm táo bón khi mang thai. Ngoài ra, lợi ích điều trị táo bón của dưa vàng còn là nhờ vào lượng chất xơ.

Điều chỉnh huyết ápLượng kali trong dưa vàng giúp điều chỉnh huyết áp ổn định trong suốt thai kỳ.

Hỗ trợ tiêu hóaChất Cantaloupe có thể giúp giảm chứng ợ nóng, đầy hơi, khí gas và bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào khác liên quan.

Giảm nguy cơ béo phìBà bầu bị béo phì có nguy cơ cao bị sảy thai, sinh non và huyết áp cao vì thế cần phải giữ cân nặng tăng ở mức ổn định. Lượng calo trong dưa vàng là không đáng kể vì thế nó không làm tăng cân quá nhiều.

Chống giun sánBột được làm từ hạt của dưa vàng có thể loại bỏ giun đường ruột, những con giun sán này là động vật kí sinh và chúng ăn cắp dinh dưỡng của cơ thể; vì thế nên loại bỏ.

Giảm căng thẳngDưa vàng thơm ngọt giúp bạn ăn ngon miệng hơn từ đó giảm căng thẳng áp lực về chuyện ăn uống. Một mẹo dân gian đó là dán hạt dưa lên trán có thể giúp giảm stress.

Cách chọn


Quả dưa già, chín ngon thường cuống đã rụng một cách tự nhiên.

Vỏ của dưa vàng ngon thường dày, khô ráo, nổi gồ lên chứ không bằng phẳng trơn mướt, vỏ màu vàng chứ không xanh.

Mùi thơm cũng là một dấu hiệu để nhận biết quả dưa đã chín. Tuy nhiên nếu mùi thơm quá ngọt, ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả đó đã chín quá, không ngon.

Nên tránh những trái dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

Bảo quản

Nên bảo quản ở nhiệt độ mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
Dưa sau khi bổ, phần còn lại nên bọc kín và để trong tủ lạnh 2-3 ngày. Không nên để quá lâu gây nhiễm khuẩn và mất Vitamin.

Lưu ý khi sử dụng

Bề mặt vỏ dưa vàng xù vì nên thường chứa rất nhiều vi khuẩn và chất độc hại, do đó phải luôn rửa sạch dưa vàng trước khi cắt, bổ.

Sau khi cắt thì nên ăn luôn, không để lâu ngoài không khí.

Tránh ăn dưa để lạnh trong thời gian dài.

Ăn tươi hoặc chế biến thành salad, bánh ngọt đều được.

Không ăn quá nhiều trước khi đi ngủ khiến bạn đi tiểu đêm, mất giấc ngủ và hại thận.

Phần cùi của dưa vàng có chứa đường và tinh bột tương đối cao nên không thể xem dưa vàng như loại đồ ăn nhẹ. Đặc biệt những người bị bệnh tiểu đường, béo phì… nên hạn chế ăn