Gelatin

Giá trị dinh dưỡng

Gelatin được xem là một nguyên liệu thực phẩm giống như đường, bột, dầu ăn,… Là một loại protein gần như nguyên chất, không mùi, không vị, trong suốt hoặc có màu hơi ngả vàng, thu được sau quá trình nấu sôi da động vật (da lợn), xương, hoặc chiết xuất từ thực vật (tảo đỏ, trái cây),…là thực phẩm 100% tự nhiên. Gelatin được xem như một “trợ thủ đắc lực” để thực hiện một số món ăn, món tráng miệng như đã kể ở trên. Gelatin thường được bày bán trên thị trường dưới 2 dạng: lá và bột

Công dụng

Gelatine cung cấp các đặc tính quan trọng hình thành chất tạo đặc, kết dính trong nhiều món ăn như công thức kẹo dẻo, marshmallows, mousse, pudding, panacotta, thạch, bavarois…và rất nhiều loại bánh tráng miệng khác.. Công dụng là đông của gelatine tương tự như bột rau câu agar nhưng sản phẩm là từ gelatine có độ dai mềm hơn làm từ bột agar. Ngoài ra, gelatin còn có những công dụng đối với cơ thể:

Bảo vệ cơ thể khi ăn quá nhiều thịt: Dùng đủ glycine có trong gelatin giúp chống lại các tác động tiêu cực của một loại axit amin trong thịt gọi là methionine. Có quá nhiều methionine sẽ làm tăng nồng độ homocysteine, trung hòa vitamin B và làm tăng nguy cơ bệnh tim, ung thư.

Tăng cường sức khỏe đường ruột: Các axit amin trong gelatin nuôi dưỡng lớp trong của ruột, làm lành những tác hại sưng viêm có thể đến từ chế độ ăn không lành mạnh, dùng thuốc, dị ứng thực phẩm.

Giảm đau khớp: Có thể dùng axit amin trong gelatin để xây dựng lại collagen, sụn, các mô liên kết của khớp. Nghiên cứu cho thấy các vận động viên dùng gelatin mỗi ngày giảm hẳn đau khớp.

Tăng cường vẻ đẹp da và móng: Vì axit amin trong gelatin xây dựng lại collagen trong cả cơ thể, nó cũng có lợi ích rất lớn cho da và móng. Protein là một thành phần chủ đạo giúp làn da mịn màng, móng chắc khỏe.

Bảo quản

Giữ lá gelatin nơi có ánh sáng, ẩm.
Còn đối với gelatin bột, nếu gói đã được mở rồi thì phải sử dụng trong vòng 48h.

Lưu ý khi sử dụng

Không bao giờ thêm gelatine vào hỗn hợp sôi sùng sục. Lúc đó khả năng kết dính đông đặc của gelatine sẽ không còn nữa.