Hoa hồi

Giá trị dinh dưỡng

Hoa hồi khô là một trong nhiều đặc sản nổi tiếng của vùng núi Lạng Sơn nước ta. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, hoa hồi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và là một gia vị không thể thiếu bởi mùi hương thơm và tính cay nóng đặc trưng. Hoa hồi hay còn gọi là quả hồi, vì quả hồi khi chín sẽ xòe ra nhiều cánh, hình giống như bông hoa nên người ta gọi chung giữa hoa và quả.

Công dụng

Trong đông y, hoa hồi có tác dụng làm kích thích tiêu hóa, hỗ trợ chữa trị đau bụng, làm giảm các cơn đau, giảm co bóp trong dạ dày, nôn mửa, thấp khớp, điều hòa khí huyết, và đặc biệt là hỗ trợ chữa trị cảm cúm rất hay.

Trong Tây y, hoa hồi có tính kích thích, tăng cường nhu động ruột, dùng hỗ trợ chữa trị đau bụng, tăng tiết dịch đường hô hấp, giúp tiêu hóa, giảm đau, khử đờm. Tinh dầu hồi có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn lao và nhiều loại vi khuẩn khác, nên được dùng làm thuốc sát khuẩn, trị nấm ngoài da và ghẻ lở. Ngoài ra, hoa hồi còn là một loại dùng để xua đuổi côn trùng rất hữu hiệu và được nhiều người tin dùng bởi tính năng cực kỳ hay và không đem lại tác dụng phụ.

Ngoài ra, hoa hồi còn làm gia vị cho nhiều món ngon như hoa hồi nấu phở, bò kho thành phần trong ngũ vụ hương, các món kho, món xào tăng phần hấp dẫn hơn bởi mùi hương và vị đặc trưng của hoa hồi.

Cách chọn

Nên chọn các cánh hồi còn nguyên, đã già thỉ sẽ thơm hơn.

Cánh hồi già là cánh hồi có màu nâu sẫm, trong cánh hồi có các hạt nâu bóng.

Bảo quản

Nên phơi khô để bảo quản được lâu.

Dùng lọ hoặc túi nilon kín để bảo quản hồi.

Thỉnh thoảng mang ra phơi nắng để tránh ẩm mốc.

Có thể buộc chặt và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý khi sử dụng

Không nên dùng hoa hồi quá nhiều, có thể gây ngộ độc nhẹ và làm đồ ăn bị sai mùi vị.

Không sử dụng những cánh hồi ẩm mốc sẽ mất mùi của hồi và dễ gây bệnh.