Húng lủi

Giá trị dinh dưỡng

Rau húng lủi thuộc cây thảo, còn có tên gọi khác là húng lũi, cây húng nhủi, cây húng dũi, cây húng láng, một số nơi còn gọi là húng bạc hà...tùy theo từng địa phương mà có nhưng tên gọi khác nhau. Đây làm một loài cây có nguồn gốc từ hoang dã, thân rễ mọc bò thành chùm dưới đất, lá nhỏ, thuôn dài, mép lá khía răng cưa. Cây húng lủi mùi thơm đặc trưng thường được làm rau sạch, chế biến với nhiều món ăn, ngoài ra cây còn được sử dụng để chế biến thành nhiều loại thảo dược chữa bệnh, xua đuổi muỗi.

Công dụng

Chữa viêm họng: Lá húng lủi tươi 20g (rửa sạch, thái nhỏ), đường phèn 20g.  Giã nhuyễn lá húng lủi, sau đó trộn với 10ml nước sôi để cho ngấm rồi gạn lấy nước cho trẻ uống, ngày uống 2 lần.

Hen suyễn: Hen suyễn là một bệnh lý có hai vấn đề chủ yếu xảy ra bên trong đường dẫn khí của phổi. Cho 30 – 40 lá húng quế vào 1 lít nước uống dần trong ngày là sẽ khỏi.

Chữa cảm cúm: Lấy ít lá tươi nấu nước xông hoặc có kết hợp vài loại lá hương thơm khác. Ngoài những công dụng chữa bệnh thì húng lủi có có tác dụng làm đẹp. Bạn có thể sử dụng trực tiếp lá húng lủi để làm đẹp cho làn da, mái tóc của mình và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nước ép lá bạc hà là một công cụ làm sạch da tuyệt vời. Nước húng lủi còn có tác dụng làm mềm da, chữa viêm nhiễm da, đồng thời trị mụn.

Trị nám: Húng lủi Xay nhuyễn 100g cả lá húng và lá bạc hà. Trộn thêm một chút bột nghệ để tạo thành một hỗn hợp dạng bột. Thêm vào hỗn hợp chút nước hoa hồng rồi đắp mặt. 15-20 phút sau rửa sạch lại bằng nước ấm.

Chữa thâm quầng mắt:  Lấy một nắm hung lủi rửa sạch, để ráo, nghiền nhuyễn bằng máy xay sinh tố hoặc giã trong cối. Đổ hỗn hợp vào bình, cho thêm nước cốt ½ quả chanh. Dùng hỗn hợp đắp trực tiếp lên vùng quầng thâm dưới mắt và nằm thư giãn trong vòng 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh và thấm khô bằng khăn bông mềm, làm tuần tự 2 lần/ tuần, kết hợp uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và một chế độ làm việc, nghỉ ngơi thích hợp.