Khoai lang mật

Giá trị dinh dưỡng

Khoai lang mật giúp làm đẹp da: Khoai lang mật chứa nhiều hàm lượng vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B cùng các khoáng chất như sắt, đồng, kẽm… Thế nên chúng giúp ích nhiều cho việc làm đẹp da. Chúng ta có thể kết hợp khoai lang mật với các thực phẩm tự nhiên khác như: nấm linh chi đỏ, mật ong, tinh bột nghệ, quả óc chó… để tăng cao thành quả của quá trình làm đẹp da.

Khoai lang mật giúp mắt sáng, da khỏe: Khoai lang mật là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp ngăn ngừa cảm lạnh và virus cúm. Vitamin C cũng rất cần thiết cho xương và răng, tốt cho hệ tiêu hóa và quá trình hình thành các tế bào máu. Ngoài ra, nó còn góp phần chữa lành vết thương, tạo collagen để giữ cho làn da luôn tươi trẻ, giảm stress và bảo vệ cơ thể khỏi những độc tố có nguy cơ gây ung thư cao.

Khoai lang mật giúp giảm cân: Khoai lang mật cũng là sự lựa chọn số 1 cho những người muốn giảm cân. Năng lượng có trong khoai lang rất ít (chỉ bằng 1/3 so với cơm và 1/2 so với khoai tây). Loại củ này không chứa chất béo và cholesterol, ngăn ngừa quá trình chuyển hoá đường trong thức ăn thành mỡ và chất béo trong cơ thể. Ăn khoai lang trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no bụng. Vì thế sẽ giảm được lượng thức ăn hấp thụ trong bữa ăn chính.

Khoai lang mật giúp điều trị bệnh loét dạ dày: Khoai lang mật còn có khả năng làm dịu nhẹ bệnh loét dạ dày. Vì nó chứa nhiều vitamin B, vitamin C, potassium, beta carotene và canxi. Chất xơ có trong khoai lang mật giúp phòng ngừa bệnh táo bón và kiểm soát nồng độ axít trong dạ dày.

Phòng ngừa bệnh viêm khớp: Chất beta cryptoxanthin dồi dào trong khoai lang có tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp, thấp khớp. Ngoài ra, beta cryptoxanthin còn giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương, tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da. Các kết quả nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy việc tiêu thụ nhiều chất beta cryptoxanthin giúp giảm 50 % tỷ lệ phát triển của bệnh viêm khớp. Vitamin C có trong khoai lang còn giúp duy trì collagen và giảm thiểu tỉ lệ phát triển của bệnh viêm khớp.

Khoai lang mật giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng: Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu sẽ có sự suy giảm đáng kể. Do đó, nếu không biết cách bảo vệ sức khỏe hợp lý, mẹ bầu sẽ rất dễ bị mắc các bệnh liên quan đến thời tiết, khí hậu. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí có thể gây nên dị tật rất nguy hiểm. Chính vì vậy, mẹ bầu hãy biết cách phòng ngừa bệnh cảm cúm bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và ăn khoai lang hàng ngày cũng là một cách phòng ngừa cảm cúm cho mẹ bầu cực kỳ hiệu quả. Beta caroten trong khoai lang mật có khả năng sản sinh ra các tế bào bạch cầu để chống lại các vi rút gây bệnh cảm cúm. Đồng thời còn giúp phụ nữ mang thai tăng sức đề kháng.

Ghi chú

Chưa có định nghĩa nào về từ này!

Lưu ý khi sử dụng

Không dùng khoai lang để lâu: Nhiều người thường thích khoai lang để lâu nhằm tăng độ ngọt trong khoai lang, vì khoai lang để lâu lượng nước trong khoai sẽ giảm vì quá trình bốc hơi, làm tăng độ đường trong khoai. Như chúng ta đã biết khoai lang có lượng tinh bột nhiều, để khoai lang lâu tinh bột sẽ thủy phân thành đường, như vậy hàm lượng đường trong khoai sẽ tăng lên đáng kể. Việc hấp thu nhiều đường vào cơ thể là hoàn toàn không tốt chúng ta không cần bàn cãi thêm vấn đề này. Hơn thế khoai lang để lâu tuy không nguy hiểm như mầm khoai tây những chúng tôi khuyến cáo các bạn không nên ăn nhằm ngăn ngừa các độc tố phát sinh…

Trong khoai lang mật chứa nhiều chất xơ, khi chúng ta ăn quá nhiều chất xơ thì rõ ràng đẩy nhanh quá trình giảm cân nhanh tốt, nhưng đối với sức khỏe về lâu về dài thì không nên. Ăn khoai lang mật nhiều quá sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể chúng ta thiếu hụt nguồn protein cũng như các chất khoáng khác mà trong khoai lang không có.