Luộc

Luộc là một phương pháp chế biến món ăn, làm chín thực phẩm bằng cách sử dụng nhiệt thông qua môi trường truyền nhiệt là nước hoặc dung dịch chất lỏng khác (ví dụ: sữa, nước hầm xương,...). Thực phẩm đặt chìm trong nước rồi đun với lửa cho đến khi thực phẩm chín tới hay chín vừa. Phương pháp này có thể áp dụng cho tất cả các loại nguyên liệu là động vật hay thực vật. Các món luộc thuộc loại các món ăn được chế biến đơn giản, dễ thực hiện. Nước dùng sau khi luộc có thể làm canh hoặc ăn kèm chung với cái.

Mỗi chất lỏng có một nhiệt độ sôi nhất định, nhiệt độ đó sẽ không gia tăng khi chất lỏng chưa bốc hơi hết. Với nhiệt độ sôi của nước vào khoảng 100 °C, không phải thực phẩm nào cũng có thể chín, hoặc phải mất rất nhiều thời gian. Vì thế, người ta tìm cách tăng nhiệt độ sôi của chất lỏng để nấu chín thức ăn dễ hơn. Bằng cách gia tăng áp suất hoặc thêm một số chất hòa tan trong nước, như muối hoặc đường. Do đó mới có các nồi áp suất và mẹo thả muối vào nồi luộc.

Ưu điểm của phương thức chế biến thực phẩm này là đơn giản, an toàn và rẻ hơn nhiều phương thức chế biến khác. Luộc không làm biến đổi nhiều thành phần dinh dưỡng và hầu như giữ được màu sắc ban đầu của thực phẩm. Nhược điểm là phương thức này làm mất đi khá nhiều vitamin có trong thực phẩm do nó bị hòa tan vào nước, và tốn thời gian hơn.

 

Luộc là cách chế biến lý tưởng nhất cho rau củ quả do nó giữ lại hầu như nguyên vẹn màu sắc của chúng

 

 

Ghi chú

Chưa có định nghĩa nào về từ này!