Măng tươi

Măng tươi là một trong những loại thực phẩm rất có giá trị, được nhiều người ưa thích. Trong măng có chứa ít lipid, đường, chất béo nhưng lại chứa nhiều chất xơ. Vì vậy măng có tác dụng trị táo bón, giúp tiêu hóa dễ dàng, làm giảm cholesterol trong máu.

Công dụng

Tuy nhiện hiện nay măng được ngâm hóa chất độc hại bán tràn lan trên thị trường. Nếu không biết cách chọn măng thì rất dễ rướt bệnh vào thân.

Các chất độc có trong măng...

Aurmine là một chất nhuộm vải, theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO (IARC) đây là chất đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới.

Còn đối với cách tẩy cho măng trắng và nhìn hấp dẫn người bán hàng còn dùng hai loại hóa chất độc hại, đó là hóa chất Kali sunfit và Hiboclori. Kali sunfit là chất độc nếu dùng quá liều quy định sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt hệ tiêu hóa, phá hủy gan, thận. Ngoài ra nó cũng có thể gây nhiễm độc thai nhi, giòn xương...

Còn với chất Hiboclorit, đây là loại chất tẩy có tính oxy hóa mạnh, có thể tẩy màu, diệt côn trùng và thường được dùng để làm vệ sinh trong các khu công nghiệp, dùng để tiệt trùng các dụng cụ cá nhân và dụng cụ y tế. Vì vậy nếu sửng dụng Hiboclorit tẩy măng thì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người với các bệnh về mũi, miệng, hệ thống đường hô hấp, làm bị ho, ngạt mũi và khó thở.

Cách chọn mua măng...

Khi chọn mua măng tươi để tránh mua măng có ngâm hóa chất người tiêu dùng nên nhìn quan sát và làm theo các bước sau đây:

Màu sắc bên ngoài: Măng không hóa chất do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau, hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng. Bình thường măng tự nhiên có màu vàng nhạt hoặc hơi thâm đen, còn măng hóa chất thì màu vàng đậm.

Độ giòn: Măng ngâm hóa chất thường giòn, bẻ dẽ gãy vụn. Còn măng tự nhiên do ngâm muối nên dai hơn, không dễ gãy khi bẻ.

Độ bóng: Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Bên cạnh đó những cọng măng không ngâm hóa chất thường cái to cái nhỏ, không có độ bóng và nhìn không bắt mắt.

Ngửi mùi măng: Khi chọn măng, những bà nội trợ cũng nhớ ngửi mùi măng, Nếu ngửi thấy mùi hóa chất hoặc măng không có mùi tự nhiên thì không nên mua. Bởi măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh. Khi ngửi sẽ có mùi SO2 rất đặc trưng SO2 (mùi diêm sinh). Ngược lại, măng không tẩm hóa chắt còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ và không bị mốc.

Còn đối với măng khô, hãy chọn loại có màu nâu vàng, vàng đậm, chọn mua những miếng măng có kích cỡ nhỏ sẽ giúp bạn hạn chế được thời gian luộc và làm mềm măng.

Tốt nhất khi mua măng thì nên mua trong các cửa hàng thực phẩm, hoặc các siêu thị. Các đơn vị này thường phải nhập sản phẩm có chất lượng, kiểm tra chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe nên các sản phẩm măng bày bán ở đây cũng có độ tin cậy cao hơn. Ngoài ra nếu mua ở ngoài thì người tiêu dùng nên mua măng ở những cửa hàng quen thuộc, quy tín, có cam kết an toàn để tránh trường hợp mua phải loại măng đã được tẩm ướp hóa chất chống mốc, không an toàn cho sức khỏe.

Cách chế biến măng để tránh độc tố...

Chọn mua măng không có hóa chất là một việc quan trọng, nhưng để chế biến măng cũng là một phần rất là quan trọng khong kém, vì bình thường trong măng có độc tố có tên là Cyanide.